Cuộc đua cân tài cân sức Quả bóng vàng Việt Nam

07/11/2023 | 08:48 GMT+7

Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam năm nay đang trên đường tìm ra những chủ nhân xứng đáng nhất, đó là thành quả đầy trân trọng sau gần 1 năm cống hiến cho đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ.

Giải thưởng QBV Việt Nam tạo nên giá trị đặc biệt cho bóng đá nước nhà.

Giải thưởng QBV Việt Nam 2023 là nơi ghi nhận công sức và sự đóng góp của những cá nhân cho bóng đá nước nhà.

Năm nay, QBV Việt Nam trở lại với 14 hạng mục: QBV, bạc, đồng nam; QBV, bạc, đồng nữ; QBV, bạc, đồng futsal (nam); cầu thủ nước ngoài xuất sắc; cầu thủ trẻ nam xuất sắc; cầu thủ trẻ nữ xuất sắc. Đặc biệt là bổ sung thêm giải cống hiến (2 giải) dành cho cầu thủ, huấn luyện viên đã dành cả tuổi thanh xuân và có nhiều đóng góp nổi bật cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Riêng giải thưởng này, Ban tổ chức lựa chọn dựa trên cơ sở tham mưu, góp ý, cùng sự ghi nhận nỗ lực của các cầu thủ, huấn luyện viên trong một giai đoạn.

QBV là giải thưởng cao quý của bóng đá Việt Nam, bất kỳ cầu thủ nào cũng mơ ước một lần trong sự nghiệp được vinh danh. Một sân chơi ý nghĩa để động viên, ghi nhận và thúc đẩy sự phát triển cho các cầu thủ nói riêng, bóng đá nước nhà nói chung. Theo quy định, những cầu thủ được lựa chọn ngoài thể hiện chuyên môn tốt còn đảm bảo phẩm chất đạo đức, không vi phạm pháp luật, không bị kỷ luật liên quan đến việc mua bán độ, ẩu đả trên sân, không chịu án kỷ luật dài hạn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Hạng mục QBV nam với ứng viên xứng đáng, dữ liệu đánh giá chủ yếu dựa vào V.League. Những cầu thủ được đề xuất như Hoàng Đức, Ngọc Hải, Hùng Dũng, Văn Lâm, Tuấn Anh,… không có gương mặt nào quá nổi trội so với phần còn lại nên khả năng đoạt được QBV ngang nhau, hứa hẹn so kè quyết liệt về phiếu bầu. Hiện mùa giải V.League 2023-2024 đã lăn bóng và 2 trận đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp diễn ra nên cơ hội vẫn còn cho những cá nhân muốn chứng tỏ mình.

Nếu như Huỳnh Như liên tiếp đoạt được QBV nữ trong những mùa gần đây, thì cuộc bầu chọn năm nay, các chuyên gia sẽ khó khăn trong việc điền tên chủ nhân hạng mục này. Đó sẽ là cuộc đua danh hiệu đầy quyết liệt của gương mặt trẻ với những ứng viên nhiều kinh nghiệm vì tất cả đều thể hiện phong độ ổn định. Họ đã tận tụy và cống hiến hết mình xuyên suốt cả năm 2023, từ SEA Games 32, World Cup nữ lẫn ASIAD 19,…

Một hạng mục nhận được sự quan tâm đó là cầu thủ trẻ xuất sắc. Thời gian qua, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tạo điều kiện tối đa cho các tuyển thủ trẻ tham dự nhiều giải quốc tế nên có thêm những va chạm và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Giới chuyên môn cho rằng, lứa cầu thủ tài năng này được xem là tương lai của bóng đá Việt Nam nên cũng khá khó khăn cho hội đồng bình chọn trong việc đưa ra cái tên xuất sắc nhất khi mọi người đều thể hiện sự đồng đều.

Hai tháng còn lại, các giải đấu quốc nội và quốc tế tiếp tục diễn ra, là thời điểm quan trọng quyết định những danh hiệu chung cuộc. Giúp cầu thủ thêm nhiều cơ hội thể hiện rõ trình độ chuyên môn và các đại biểu cũng có cơ sở để quan sát, bình chọn chính xác hơn trước khi “chọn mặt gửi vàng”. Dự đoán, sẽ không có những nhân tố vượt trội về phiếu bầu mà là sự tranh đua trong từng lá phiếu, giúp QBV Việt Nam tăng tính hấp dẫn.

Những hạng mục chính thức của QBV Việt Nam sẽ do đại biểu là chuyên gia bóng đá, huấn luyện viên các đội tuyển, huấn luyện viên, thủ quân câu lạc bộ V.League, đội nữ, đội futsal, đại diện cơ quan báo, đài. Ban tổ chức chỉ tổng hợp kết quả trên cơ sở lá phiếu bầu chọn của đại biểu và sẽ không can thiệp, không có bất kỳ sự định hướng nào trong kết quả. Đó là truyền thống, tiêu chí giải thưởng QBV Việt Nam, do Báo Sài Gòn Giải Phóng đề xướng và tổ chức thường niên từ năm 1995. Hạn chót thu phiếu bầu vào ngày 28-12 và lễ trao thưởng dự kiến tổ chức vào tháng 1-2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thưởng QBV Việt Nam năm nay đang trên đường tìm ra những chủ nhân xứng đáng nhất, đó là thành quả đầy trân trọng sau gần một năm cống hiến cho đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ.

Sẽ có người chiến thắng và những cái tên lỡ hẹn bởi đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, song vẫn tạo động lực để các cầu thủ phấn đấu, cống hiến nhiều hơn.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>