“Chính quyền thân thiện” - Phục vụ tốt nhất người dân

06/11/2023 | 07:18 GMT+7

Mô hình “Chính quyền thân thiện” của UBND xã Trường Long A (huyện Châu Thành A), là điểm nhấn giúp thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng ở địa phương này.

Công chức “Một cửa” UBND xã Trường Long A, hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống lấy số tự động.

Sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện”, đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ người dân của mỗi cán bộ, công chức cơ quan, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, được người dân tin tưởng, đánh giá cao.

Đến làm giấy khai sinh cho con, anh Huỳnh Văn Phúc chia sẻ: “Cứ nghĩ mình sẽ tốn rất nhiều thời gian chờ đợi để làm nhưng khi đến đây thì khác, tôi rất vui khi được anh chị ở “Một cửa”, lãnh đạo xã quan tâm, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, thể hiện sự trân trọng đối với người dân”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Trường Long A được xây dựng theo hướng hiện đại, sắp xếp lại đúng theo mô hình không gian mở, được bố trí ở vị trí thuận lợi, có điều hòa, bình nước uống, ghế ngồi chờ, máy tính dùng cho công dân, máy photocopy, máy scan, bàn làm việc, wifi miễn phí... thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp khi đến công sở giải quyết công việc.

Cùng với tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học, xã bố trí bảng niêm yết, công khai Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã tại nơi thuận tiện, dễ nhìn, bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, công chức trực tiếp phụ trách “Một cửa” và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh kiến nghị để tổ chức, người dân tiện liên hệ. Xã bố trí máy tính bảng để đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với công chức thực hiện TTHC, có hệ thống lấy số tự động, màn hình hiển thị thông tin, bao gồm thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ, hồ sơ đúng hạn, quá hạn, thông tin số thứ tự đang giải quyết tại từng quầy để người dân đến giao dịch tiện theo dõi. Ngoài ra, còn lắp đặt hệ thống camera giám sát thông minh, giúp kiểm tra toàn bộ quá trình giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, giám sát giờ giấc, thái độ phục vụ của công chức.

Với phương châm “Làm hết việc không hết giờ”, Đảng ủy, UBND xã quán triệt, triển khai đến các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã và các ấp thực hiện nghiêm túc nội dung của mô hình. Bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quét mã QR-Code và hỗ trợ cài đặt VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử ngay tại “Một cửa”. Tại quầy thủ tục đều dán bảng niêm yết hình ảnh, họ tên từng cán bộ, công chức để người dân đánh giá mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận đó một cách khách quan, chân thực.

Sự thân thiện của cán bộ, công chức UBND xã Trường Long A đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tiếp nhận, giải quyết 2.695 hồ sơ, trong đó giải quyết sớm hạn là 2.530 hồ sơ, đúng hẹn là 165 hồ sơ, đây là kết quả thể hiện sự chuyển biến tích cực trong cung cách phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: “Từ kết quả đạt được và tính thiết thực của mô hình, UBND xã tiếp tục duy trì, nâng chất. Chú trọng nâng cao chất lượng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch phát động thi đua của tỉnh, huyện. Tập trung hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2. Bên cạnh đó là rà soát các chỉ tiêu trong công tác chuyển đổi số, CCHC, chỉ tiêu nào còn đạt thấp sẽ tập trung thực hiện”.

Qua mô hình “Chính quyền thân thiện”, công chức UBND xã Trường Long A đã có nhiều đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc, vì người dân phục vụ, lấy chất lượng giải quyết nhanh, chính xác, minh bạch hồ sơ của người dân để đánh giá chất lượng công việc mỗi công chức tại “Một cửa”.

Bài, ảnh: TUỆ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>