Nhớ ơn y, bác sĩ Bệnh viện 74 Trung ương

25/01/2022 | 09:22 GMT+7

Sau 1 tháng tích cực hỗ trợ Hậu Giang phòng, chống dịch Covid-19, (từ ngày 23-12-2021 đến ngày 22-1-2022), các y, bác sĩ của Bệnh viện 74 Trung ương (tỉnh Vĩnh Phúc) đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về quê nhà.

Một tháng qua, các y, bác sĩ của đoàn Bệnh viện 74 Trung ương cùng làm, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các đồng nghiệp tại Hậu Giang.

Tấm lòng với Hậu Giang

“Các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình. Tôi và anh chị đồng nghiệp ở Bệnh viện Dã chiến Vị Thủy cơ sở 1 và 2 chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nhanh khỏi bệnh về với gia đình. Cơ sở vật chất, nhân lực còn thiếu thốn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết sức cứu chữa bệnh nhân. Dù thời gian hỗ trợ không dài nhưng tình cảm với Hậu Giang sẽ mãi không phai mờ trong tâm trí tôi”, là những lời tâm sự rất chân tình của bác sĩ chuyên khoa I Tạ Hồng Hạnh, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện 74 Trung ương về những ngày tham gia chống dịch tại Hậu Giang. Được phân công hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến huyện Vị Thủy, qua bao vất vả, hiểm nguy, nhưng với anh Hạnh, mỗi bệnh nhân Covid-19 bình phục là niềm hạnh phúc.

“Tôi nhớ nhất trường hợp bệnh nhân N.T.N. (75 tuổi) khi cấp cứu tiên lượng rất nặng, nhiều bệnh nền. Chúng tôi phải tận dụng hết những thuốc có sẵn để cứu chữa. May mắn bệnh nhân đáp ứng tốt và nay đã bình phục, ra viện. Hậu phương vững chắc từ gia đình, Bệnh viện 74 Trung ương và đồng nghiệp Hậu Giang tạo động lực để tôi luôn giữ vững ý chí”, bác sĩ Hạnh chia sẻ.

Bị phơi nhiễm Covid-19 sau 1 tuần nhận nhiệm vụ, những ngày sát cánh cùng đồng nghiệp tại Hậu Giang là trang nhật ký khó quên trong hành trình làm nghề của bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Thị Thanh Nữ, Phó trưởng Khoa lao phổi mới, Trưởng đoàn công tác. Bác sĩ Nữ bộc bạch: “Vào vùng dịch, mình đã chuẩn bị tâm lý có thể phơi nhiễm bất cứ lúc nào. Trách nhiệm của người thầy thuốc, không ngại khó, ngại khổ, miễn sao cứu được nhiều bệnh nhân nhất. Khi nhiễm bệnh, ở khu điều trị, vì là bác sĩ nên tôi tranh thủ từng giây, từng phút hỗ trợ bệnh nhân và đồng nghiệp. Các y, bác sĩ Hậu Giang nhiệt tình đúng như câu “Lương y phải như từ mẫu”. Dịch bệnh còn phức tạp, mong anh em cố gắng, giữ vững tinh thần cứu giúp bệnh nhân nhiều nhất có thể để sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Còn với bác sĩ Phạm Khánh Linh, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực, ngày hoàn thành nhiệm vụ trở về thật sự tự hào khi đã đóng góp một phần sức trẻ cho vùng đất lần đầu đặt chân đến. Bác sĩ Linh chia sẻ: “Tôi mới ra trường được một năm, đã tham gia chống dịch nhiều nơi, đợt này đến Hậu Giang, mọi người tiếp đón chu đáo, chăm sóc từ điều nhỏ nhất để chúng tôi có đủ sức khỏe tham gia công tác tốt nhất. Chúng tôi cố gắng hết sức trong khả năng của mình, cấp cứu bệnh nhân nặng để chuyển lên tuyến trên, hạn chế tử vong”.

Với điều dưỡng Trần Thị Xuân Yến, niềm vui sắp được gặp lại 2 con cùng gia đình khi Tết cổ truyền đang gần kề khiến chị không giấu được xúc động, trót yêu nghề y là sống chết với lựa chọn đó, hết lòng vì bệnh nhân. “Qua Tết Nguyên đán, nếu có những đợt tình nguyện chống dịch khác mình và các chị em cũng sẵn sàng lên đường hỗ trợ”, chị Yến nói với giọng đầy quyết tâm.

Hoàn thành nhiệm vụ

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành là một trong 4 cơ sở y tế được đoàn công tác tại Bệnh viện 74 Trung ương hỗ trợ nhân lực cùng với Trung tâm ICU tỉnh, Bệnh viện Dã chiến huyện Vị Thủy và Bệnh viện Dã chiến huyện Châu Thành A. Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, thông tin: “Các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện 74 Trung ương làm việc rất nhiệt tình, hết công sức, trách nhiệm. Qua trao đổi, chia sẻ mà chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân, tay nghề cũng tăng lên, góp phần giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của y, bác sĩ Bệnh viện 74 Trung ương đã giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho y, bác sĩ mạnh dạn, tự tin điều trị các bệnh nhân nặng, giảm áp lực cho ngành y tế tỉnh nhà. Đặc biệt, trong công tác điều trị về hồi sức tích cực, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị mới như: Máy thở xâm lấn và không xâm lấn, máy HFNC (oxy dòng cao), phân loại bệnh có yếu tố nguy cơ cao, chăm sóc người bệnh toàn diện, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong,... Ngành y tế tỉnh ghi nhận và rất trân trọng sự giúp đỡ, hỗ trợ của đoàn công tác trong thời gian qua”.

Đánh giá cao những nỗ lực của đoàn công tác của Bệnh viện 74 Trung ương, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Đoàn công tác Bệnh viện 74 Trung ương đã không ngại khó khăn, sắp xếp thời gian, vất vả, khắc phục khó khăn, xa gia đình để vào Hậu Giang hỗ trợ phòng, chống dịch, giúp cho địa phương giảm áp lực rất lớn trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là điều trị chuyên sâu tầng 3, theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế. Sau 1 tháng công tác thực tế tại tỉnh, hy vọng, các y, bác sĩ Bệnh viện 74 Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Hậu Giang kinh nghiệm, chuyên môn trong phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân để tỉnh chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe Nhân dân”.

Bàn giao công việc cho các đồng nghiệp trở về quê nhà, các bác sĩ lại quay về với công việc thường nhật của mình tại Vĩnh Phúc. Chia xa nhưng tin rằng, những y, bác sĩ của Bệnh viện 74 Trung ương sẽ luôn nhớ về những ngày tháng chung sức, đồng lòng cùng các đồng nghiệp Hậu Giang giành giật sự sống cho bệnh nhân Covid-19.

 Chuyến trở về, hành trang của họ sẽ chứa đựng thêm những tình cảm, nghĩa tình và lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang với những nghĩa tình mà họ đã mang đến vùng đất này thời gian qua.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>