Nạn nhân da cam đón tết đủ đầy

07/02/2024 | 11:06 GMT+7

Các nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) trên địa bàn tỉnh thêm vui khi nhận được sự quan tâm, chăm lo của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Quan tâm, chăm lo cho các nạn nhân CĐDC là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội nạn nhân CĐDC/Dioxin trên địa bàn tỉnh, hành trình này luôn có sự góp sức của nhiều mạnh thường quân.

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Ở tuổi 66, bà Nguyễn Thị Thu Năm, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, vẫn nhớ như in những ký ức của thời kháng chiến. Tham gia cách mạng từ năm 1971, khi ấy bà Năm mới 16 tuổi. Tuy còn khá trẻ, nhưng bà đã gan dạ cùng đồng đội ra công trường, xử lý bom đạn phục vụ cuộc chiến. Địa bàn huyện Long Mỹ nơi bà hoạt động lúc bấy giờ thường xuyên bị rải chất độc hóa học. Bà Năm không ít lần phải tiếp xúc trực tiếp với loại hóa chất độc hại này. Cách đây mấy năm, bà được giám định sức khỏe và công nhận là nạn nhân CĐDC.

Bà Năm chia sẻ: “Kể từ đó, hàng tháng, tôi đều được nhận trợ cấp dành cho nạn nhân da cam. Ở địa phương chăm lo rất tốt cho chúng tôi. Năm nào dịp lễ, tết, tôi cũng có quà”.

Bà Năm là 1 trong số 520 nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh đang được nhận trợ cấp hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, còn có hơn 13.400 trường hợp chưa đủ điều kiện để công nhận nạn nhân CĐDC, được hưởng bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật.

Năm 2023, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin trên địa bàn tỉnh tích cực vận động nguồn lực để chăm lo cho nạn nhân da cam. Trong năm, tỉnh hội đã vận động tiền mặt và hiện vật quy thành tiền với tổng giá trị 338 triệu đồng. Các huyện, thị, thành hội phối hợp với xã, phường, thị trấn vận động được trên 29 tỉ đồng để chăm lo cho các trường hợp yếu thế, trong đó có nạn nhân CĐDC. Qua đó, thăm hỏi và tặng gần 68.000 phần quà; xây dựng sửa chữa 17 căn nhà tình thương; cấp phát 30 suất học bổng và tập học sinh; trao 98 xe lăn, xe lắc,…

Những sự quan tâm, chăm lo đã góp phần xoa dịu nỗi đau mà bản thân họ và gia đình phải gánh chịu từ sau cuộc chiến tranh phi nghĩa.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam vượt khó

Bên cạnh việc quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin còn chú trọng hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, Trung ương Hội đã hỗ trợ 3 suất sinh kế chăn nuôi bò, mỗi suất trị giá 15 triệu đồng cho 3 gia đình nạn nhân da cam. Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh đã vận động hỗ trợ 6 suất sinh kế chăn nuôi heo cho 6 gia đình nạn nhân da cam, với tổng số tiền 15 triệu đồng. Qua đó, giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước Tết Giáp Thìn 2024, công tác chăm lo cho nạn nhân CĐDC tiếp tục được tỉnh quan tâm, triển khai. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã dành 400 phần quà cho nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 29-1 đến ngày 2-2, Hội Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh đã phối hợp cùng Hội Bảo trợ Người khuyết tật – Trẻ mồ côi – Bệnh nhân nghèo tỉnh và Hội Người mù tỉnh, lần lượt trao quà cho người dân tại 8 huyện, thị, thành phố.

Nhận phần quà từ các cấp hội, bà Trương Thị Hoa, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, không khỏi vui mừng. 37 năm qua, chị Trương Mỹ Túc, con gái bà mang trong mình nỗi đau da cam, cũng là ngần ấy năm vợ chồng bà phải luôn túc trực để chăm lo cho con. Do không có đất đai canh tác, cuộc sống gia đình bà gặp không ít khó khăn. “Tháng nào tôi cũng được nhận trợ cấp của con và người chăm sóc, cũng lo được cho con rồi trang trải phần nào cuộc sống gia đình, nhận được phần quà tôi thấy rất mừng”, bà Hoa chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin tỉnh: “Chúng tôi xác định việc quan tâm, chăm lo cho nạn nhân CĐDC là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, chúng tôi còn đẩy mạnh việc tạo sinh kế bền vững cho các gia đình nạn nhân. Vừa qua, tỉnh hội đã trao vốn sinh kế cho 8 hội cấp huyện, mỗi đơn vị 10 triệu đồng để chăm lo cho các đối tượng. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tích cực vận động các nguồn lực để tiếp tục đồng hành cùng các nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh”.

Với những sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực đó, nạn nhân da cam trên địa bàn tỉnh có một mùa xuân mới vui tươi, ấm áp và luôn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>