Gia đình chính sách, hộ nghèo phấn khởi vui xuân

06/02/2024 | 07:40 GMT+7

Huyện Long Mỹ tập trung nhiều nguồn lực, triển khai các hoạt động thiết thực giúp gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo đón Tết Nguyên đán đủ đầy, ấm áp.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo luôn được huyện Long Mỹ chú trọng.

Tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân

Cầm trên tay phần quà vừa được địa phương trao tặng, bà Trương Thị Út, ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Nhận được quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu, vợ chồng tôi rất mừng vì đỡ một phần chi phí mua sắm vào dịp tết. Xin cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ cho hộ nghèo như chúng tôi có một cái tết đầy đủ hơn”. Gia đình bà Út không đất sản xuất, thường đi làm thuê để trang trải chi phí sinh hoạt nhưng khá bấp bênh. Những ngày không ai mướn, vợ chồng bà Út sẽ đi cắt lục bình để bán kiếm thêm thu nhập.

Những năm qua, công tác giảm nghèo được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Huyện đã triển khai nhiều lớp đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; thực hiện hiệu quả các chương trình giảm nghèo, nguồn vốn vay; hỗ trợ quà, vật nuôi, cây con giống; áp dụng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế. Thường xuyên đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đúng nhu cầu…

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Long Mỹ ngày càng được kéo giảm, đời sống người dân cải thiện. Năm 2023, toàn huyện có 460 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 1,94%, đạt 194% kế hoạch năm. Toàn huyện hiện còn 1.102 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,54%; hộ cận nghèo 679 hộ, tỷ lệ 2,41%.

Ông Đinh Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực để đảm bảo hộ nghèo đều được nhận quà. Phòng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi sản xuất, phát triển kinh tế, đi làm việc ở nước ngoài, xây dựng nhà ở”.

Nhiệm vụ thường xuyên

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Long Mỹ luôn xem công tác chăm lo người có công với cách mạng là nhiệm vụ thường xuyên, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân. Tết Nguyên đán năm nay, huyện thành lập 8 đoàn đi đến các xã, thị trấn để thăm, tặng quà, chúc tết gia đình chính sách; tổ chức họp mặt, gặp gỡ, tặng quà cho người có công, thân nhân liệt sĩ...

Ông Trương Văn Sáu, thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81%, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Được lãnh đạo tỉnh, huyện thăm hỏi, tặng quà dịp tết tôi rất vui mừng, xúc động. Thường xuyên theo dõi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện với nhiều chuyển biến tích cực, tôi thấy phấn khởi và vững tin quê hương sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả cao hơn trong năm mới”.

Toàn huyện có 7.235 gia đình chính sách, trong đó có 333 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống 11 mẹ), 1.614 liệt sĩ, 345 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng, 980 thương binh, bệnh binh, 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 99 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng và người hưởng trợ cấp một lần... Trong đó, có 940 trường hợp hưởng trợ cấp thường xuyên với số tiền hơn 20 tỉ đồng/năm.  Việc thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên và một lần cho gia đình chính sách, người có công được huyện thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Từ nguồn kinh phí Trung ương, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa, năm 2016 đến nay, huyện Long Mỹ đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 1.023 căn nhà cho người có công, thân nhân liệt sĩ. Giúp vấn đề nhà ở cho gia đình chính sách căn bản được giải quyết theo nhu cầu. Hiện nay, 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Tiếp tục rà soát, thực hiện phương châm tuyệt đối không để sót và giải quyết dứt điểm những trường hợp người có công nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình về phát triển kinh tế, cho vay vốn ưu đãi, vận động các đối tượng chính sách có điều kiện tham gia phát triển kinh tế gia đình”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>