Đưa Ngày Pháp luật trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng

09/11/2023 | 08:42 GMT+7

Theo Điều 8, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, ngày 9-11 hàng năm được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ngày Pháp luật). Nhân dịp Ngày Pháp luật năm 2023, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Đồng Việt Phương (ảnh), Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: 

- Sau 11 năm triển khai thực hiện, Ngày Pháp luật 9-11 hàng năm đã trở thành sự kiện pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân về vị trí, vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Thông qua việc tổ chức Ngày Pháp luật, sẽ cổ vũ, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Hiến pháp và pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ pháp luật.

Một buổi sinh hoạt Ngày Pháp luật định kỳ tại Sở Tư pháp.

Bên cạnh đó, với các hoạt động đa dạng và phong phú ở mỗi cấp, mỗi ngành, Ngày Pháp luật cũng tạo ra những hiệu ứng tích cực để mọi người vừa tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, nêu cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”.

Ông đánh giá như thế nào về việc tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thời gian qua. Theo ông, ngành tư pháp sẽ có những giải pháp như thế nào để Ngày Pháp luật ngày càng phát huy hiệu quả ?

- Trên cơ sở các quy định của Trung ương, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo hoạt động này; cùng với đó Sở phối hợp với các ngành tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo nhằm tìm ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả Ngày Pháp luật. Riêng các ngành, các địa phương cũng đã tổ chức sinh hoạt hàng tháng hoặc lồng ghép vào các cuộc họp để tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật.

Qua việc tổ chức, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các sở, ngành cấp tỉnh đều thực hiện tốt Ngày Pháp luật, với nội dung và hình thức tổ chức phong phú, đa dạng. Đối với các địa phương, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh cũng đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt công tác này như huyện Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp…

Hiện nay, việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật không chỉ trong tuần lễ cao điểm Ngày Pháp luật mà nó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị. Do đó, để tiếp tục đảm bảo công tác tổ chức Ngày Pháp luật nói riêng và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung trong thời gian tới đạt hiệu quả, cần tập trung nhiều giải pháp.

Trong đó, quan tâm, tiếp tục kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp, bảo đảm chất lượng, số lượng; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ pháp chế ở các sở, ban, ngành, địa phương theo quy định nhằm phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ phụ trách trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, sinh động, phù hợp với từng đối tượng và điều kiện cụ thể. Đồng thời, các cơ quan, địa phương cần quan tâm đến vấn đề kinh phí để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, công tác tổ chức Ngày Pháp luật nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả thực chất.

Ngày Pháp luật năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ có những hoạt động gì nổi bật, thưa ông ?

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2023 trên địa bàn được tổ chức thường xuyên, liên tục trong cả năm, đặc biệt là tập trung vào tháng 10, 11-2023, cao điểm là từ ngày 1-11 đến hết ngày 9-11-2023.

Trong đó, gồm những hoạt động như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tăng thời lượng, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua hệ thống áp phích, pano, băng rôn… trên các tuyến đường phố chính, khu trung tâm, cơ quan, đơn vị hành chính, trường học, địa điểm công cộng; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức pháp luật mới gắn với thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị… và các hình thức khác phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức Ngày Pháp luật năm 2023, Sở Tư pháp đã xây dựng kế hoạch tổ chức họp mặt vào ngày 9-11 đồng thời tổ chức tổng kết 10 năm Luật Hòa giải ở cơ sở và tổng kết Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2023. 

lNhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật, pháp luật được xem là nền tảng, khuôn khổ cho sự phát triển của một quốc gia. Theo ông, để hiện thực hóa mục tiêu “thượng tôn pháp luật”, trong triển khai Ngày Pháp luật năm 2023 và những năm tiếp theo cần lưu ý những vấn đề gì ?

- Để thực hiện tốt mục tiêu trên, trước tiên các cấp, các ngành, địa phương cần đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật định kỳ, thường xuyên; bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để triển khai và thực hiện có hiệu quả Ngày Pháp luật không chỉ trong các đợt cao điểm mà xuyên suốt trong năm. Đồng thời, khi triển khai báo cáo viên cần tiếp tục tuyên truyền về tầm quan trọng của Ngày Pháp luật trong đời sống xã hội; nhấn mạnh việc nghiên cứu, chấp hành pháp luật và thực thi pháp luật là trách nhiệm mỗi cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần cung cấp đầy đủ thông tin pháp luật, đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt pháp luật, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng và địa bàn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

Đ.BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>