Đời sống người dân khởi sắc nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp

23/10/2023 | 07:35 GMT+7

Xã Phương Bình (huyện Phụng Hiệp) đã có nhiều đổi thay, phát triển trên nhiều mặt, đời sống người dân khá lên nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp.

Nông dân ấp Phương Thạnh chăm sóc vườn khóm MD2.

Từ những khu đất trồng mía hiệu quả kinh tế không cao, người dân ấp Phương Thạnh đã chuyển đổi, trồng những ruộng khóm MD2 ngút ngàn. Từ diện tích trồng đầu tiên chỉ vào khoảng 6ha với 11 hộ dân tham gia. Đến nay, sau quá trình nỗ lực vận động chuyển đổi cây trồng, ấp Phương Thạnh đã hình thành hợp tác xã (HTX) Bửu Long với khoảng 43 thành viên và diện tích đất trồng tăng lên 100ha. Ông Lâm Văn Lam, Giám đốc HTX Bửu Long, bộc bạch: “Ngày xưa, nhà tôi cũng trồng mía nhưng thua lỗ, chi phí quá nặng nhưng giá mía vào năm 2016 khoảng 700 đồng/kg, nên tôi mạnh dạn chuyển sang trồng khóm cho đến nay, nhờ đó cuộc sống gia đình ổn định hơn trước”.

Nông dân sản xuất hiện nay yên tâm vì được Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây (WestFood) bao tiêu khóm. Nhân viên từ công ty hỗ trợ khoa học kỹ thuật, cung ứng giống, phân, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho bà con nông dân. 

Trung bình 1 vụ khoảng 16 tháng, mỗi héc-ta thu hoạch khoảng 65-70 tấn. Được công ty WestFood thu với giá loại 1 là 5.800 đồng/kg, loại 2 là 5.500 đồng/kg, loại 3 là 2.800 đồng/kg và thu mua cả chồi khóm giống. Ông Trần Minh Luân, cán bộ khuyến nông xã Phương Bình, cho biết: “Qua thời gian đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, nhận thấy bà con trồng khóm MD2 mang lại hiệu quả khá cao, vì loại cây này phù hợp với thổ nhưỡng đất trũng có độ phèn nhẹ. Xã sẽ theo sát để hỗ trợ kịp thời cho các hộ nếu có phát sinh khó khăn, để bà con yên tâm tham gia sản xuất”.

Hiện nay, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương là 2.414ha. Bên cạnh trồng lúa, hai loại cây đang được địa phương chú trọng định hướng cho các hộ nông dân trồng là khóm MD2 và chanh không hạt. Nếu ấp Phương Thạnh nổi bật với việc trồng khóm MD2, thì ấp Phương Quới C là nơi tập trung phần lớn diện tích trồng chanh không hạt của xã.

Trong tương lai, xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình địa phương. Vận động bà con cải tạo diện tích vườn tạp, cây phân tán sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế và đang được bao tiêu đầu ra như khóm MD2, chanh không hạt. Toàn xã có 13ha đất trồng chanh không hạt.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, xã Phương Bình chú trọng đến các lĩnh vực công tác khác, hướng tới phát triển toàn diện. Năm nay, địa phương đứng đầu huyện về công tác tuyển quân. Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả chính quyền và Nhân dân. Xã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động, quản lý chặt chẽ về số lượng và chất lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Từ đó, cũng nhận được sự hưởng ứng và đồng thuận cao từ trong dân.

Định hướng trong thời gian tới, ông Nguyễn Hồng Lý, Chủ tịch UBND xã Phương Bình, cho biết: “Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình địa phương. Điều này không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>