Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ

03/01/2024 | 04:49 GMT+7

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các mặt công tác, biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cháy, nổ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh, phục vụ Nhân dân vui xuân, đón tết.

Học sinh trải nghiệm tháo lắp các lăng B chữa cháy.

Đổi mới nội dung và hình thức, biện pháp tuyên truyền

Đây là giải pháp cảnh sát PCCC & CNCH quan tâm thực hiện thời gian qua nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp và cán bộ, công nhân viên, Nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC; từng bước giảm thiểu, loại trừ thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, cho biết: “Phòng vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, Trường Đại học Võ Trường Toản tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành PCCC, CNCH cho hơn 1.200 học sinh, sinh viên. Hoạt động lần này có điểm mới so với trước đây là giáo viên, học sinh, sinh viên không chỉ nghe tuyên truyền mà còn được trải nghiệm thực tế sử dụng các thiết bị”.

Với cách làm này đã hấp dẫn, cuốn hút, giúp người tham dự có thể nắm được kỹ năng cho bản thân.

Ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, nói: “Lần đầu tiên tham dự tuyên truyền, tôi được trải nghiệm với các thiết bị phục vụ PCCC, CNCH như: Được sử dụng bình chữa cháy; biết cách tháo lắp, sử dụng các lăng B chữa cháy… Tôi thấy tổ chức tuyên truyền kết hợp với trải nghiệm như lần này rất hay, hiệu quả; học sinh và giáo viên cũng biết được các kỹ năng thực hành. Từ đó, nếu ở trường hay gia đình có xảy ra sự cố thì mọi người sẽ biết cách xử lý ban đầu và thoát nạn”.

Nhiều hình thức tuyên truyền khác cũng được thực hiện. Năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã phối với các đơn vị tổ chức 129 cuộc tuyên truyền miệng, trên 6.100 lượt người dự, phát trên 80.700 tờ rơi; phối hợp đưa nhiều tin, bài, phóng sự, phản ánh về công tác PCCC, CNCH; mở 50 lớp huấn luyện nghiệp vụ, có 6.700 người tham dự; tập huấn kiến thức, kỹ năng cho hơn 170.000 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình.

Đã vận động gần 163.000 hộ gia đình trang bị bình chữa cháy; hướng dẫn gần 260.000 người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm tài khoản “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” trên mạng xã hội zalo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Năm 2023, Hậu Giang xảy ra 3 vụ cháy, làm bị thương 1 người, không có người chết, so năm 2022 giảm 1 vụ nhưng số người bị thương do cháy tăng 1. Thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng 16 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống thiết bị điện.

Những ngày giáp tết, các đơn vị chức năng nhận định hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ gia tăng, việc tiêu thụ điện, nhiên liệu, nguyên vật liệu,… luôn ở mức cao, là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra, rà soát, tuyên truyền để tăng tính hiệu quả, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ là rất cần thiết.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ dịp tết, tôi sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm tra tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… Các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có cam kết PCCC hoặc phương án PCCC phù hợp với khả năng của từng tổ chức, cơ sở kinh doanh. Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm các sai phạm nếu có. Trên cơ sở đó, tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng như ngành điện hoặc là một số ngành khác kiểm tra về an toàn sử dụng điện,... đảm bảo an toàn cho người dân yên tâm vui xuân, đón tết”.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cháy, nổ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra khi tết đến xuân về, thượng tá Lê Hùng Cường cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường công tác kiểm tra an toàn về PCCC, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tập trung đông người có nguy cơ cháy nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, kinh doanh hóa chất,… để kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót , xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH khuyến cáo, để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ dịp trước, trong và sau tết, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy; không để hàng hóa, vật dụng cản trở lối thoát nạn, thường xuyên tự kiểm tra hệ thống, thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện công suất lớn dẫn đến quá tải hệ thống điện, gây chập cháy. Hạn chế việc đốt vàng mã, bố trí nơi thắp nhang, thờ cúng tuyệt đối không gần các vật dụng dễ cháy; để chìa khóa nhà, khóa kho ở nơi cố định, dễ thấy, dễ lấy và tất cả các thành viên trong gia đình đều biết,…

Toàn tỉnh hiện có 193 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 525 Đội dân phòng, 5.427 đội viên; có 6.211 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc diện quản lý về PCCC theo Nghị định 136/2020. Trong năm 2023, đã tổ chức kiểm tra 2.256 lượt; phát hiện 34 tồn tại, thiếu sót, vi phạm về PCCC & CNCH; lập 26 biên bản vi phạm, ban hành 26 quyết định xử phạt với số tiền 65,5 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>