Biệt đội cứu hộ giao thông xuyên tết

09/02/2024 | 17:23 GMT+7

Luôn có người tại chốt trực, sẵn sàng có mặt khi người dân gặp sự cố trên đường bất kể ngày đêm, là việc làm ý nghĩa của những thành viên Đội SOS Hậu Giang những ngày tết này.

Biệt đội SOS Hậu Giang trực xuyên tết, sẵn sàng htrợ người dân gặp sự cố giao thông.

Sẵn sàng 24/24h

Vừa ăn cơm tối với gia đình xong, anh Nguyễn Văn Đồng, Đội phó SOS Hậu Giang, tranh thủ nghỉ ngơi ít phút rồi chạy ra chốt trực cùng anh em trong đội. Đây là công việc đã gắn bó với anh Đồng trong 4 cái tết qua. Theo anh Đồng, tết nào anh em cũng tập trung lực lượng tại chốt để kịp thời hỗ trợ bà con về quê ăn tết và du xuân an toàn. Anh Đồng bộc bạch: “Tết thì em sẽ ra chốt ở 24/24 luôn, tới giờ cơm thì điện về ăn cơm xong rồi chạy ra tiếp tại vì nhà cũng gần. Mấy anh chị đi làm thì về chạy xe an toàn hoặc là ăn tết xong đi làm bình thường là em thấy vui rồi”.

Các thành viên của đội nhiều độ tuổi, ngành nghề nhưng chung nhau ở tấm lòng thiện nguyện.

Hỗ trợ các phương tiện gặp sự cố từ chuyện xe hư, hết xăng đến đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường là công việc mà các thành viên đội SOS Hậu Giang không nề hà. Việc làm này càng trở nên ý nghĩa, vì đa số các tiệm sửa xe đều nghỉ tết hay giữa đêm đường vắng. Thành viên của Đội SOS Hậu Giang đa phần đều là người trẻ. Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc, nhưng cứ hễ rãnh tay là lại dành ra cho “nhà chung”. Cứ như vậy, họ đã có 4 cái tết cùng nhau làm việc tử tế.

Nói về cơ duyên thành lập đội, anh Nguyễn Ngọc Hạt, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Đội trưởng Đội SOS Hậu Giang kể: “Năm 2016, tôi bị tai nạn ở Thành phố Hồ Chí Minh, được một số người bạn quen chở đi cấp cứu nên mình có suy nghĩ một cái gì đó liên quan hỗ trợ tai nạn giao thông để về phục vụ cho bà con quê mình. Trong thời điểm đó, có Đội SOS 117 Đồng Nai cứu hộ tai nạn giao thông về đêm thấy hay và mình đi theo khoảng 2-3 ngày. Sau đó, về quê mình làm hồ sơ để xin thành lập một đội cứu hộ tai nạn”.   

Từ ngày đứa con tinh thần ra đời, anh Hạt và các thành viên đặt hết tâm huyết vào đó. Ngày cũng như đêm, tết cũng như ngày thường, các thành viên sát cánh bên nhau, không quản ngại khó khăn, khi thì chuyển bệnh nhân đi cấp cứu, khi thì cứu hộ xe hư bất tử, hết xăng giữa đường, lúc thì cứu người bị nạn, không việc gì mà đội nề hà.

Ngày Tết Nguyên đán, khi mọi người về quê sum họp gia đình sau một năm làm ăn xa xứ thì cũng là lúc các thành viên Đội SOS Hậu Giang tập trung cao độ nhất. Bởi đây là thời điểm lượng xe lưu thông đông, nhiều người về tới Hậu Giang thì trời đã sụp tối. Anh Hạt trãi lòng: “Trong những ngày tết như thế này, anh em đội đều hoạt động 24/24, hỗ trợ tai nạn, khi có sự cố trong tết hoặc là qua tết, anh em đều hỗ trợ 24/24. Cũng có khi muốn ăn tết cùng gia đình nhưng thấy người dân về quê ăn tết, mình hỗ trợ được họ cái gì thì trong lòng rất vui. Khi mà các anh em trên Sài Gòn họ về, một năm chỉ ăn tết một lần, còn anh em mình ở dưới quê, tết mình dành 1-2 tiếng về ăn cơm với gia đình cũng được, thay phiên nhau mà về”.

Cần nhân rộng

Từ khi thành lập vào năm 2020 đến nay, anh Hạt và những đồng đội không nhớ rõ mình đã giúp cho bao nhiêu trường hợp, cũng chẳng thể nhớ nỗi họ tên là gì, ở đâu, bởi với họ, được làm việc tử tế, được đổi lấy nụ cười và lời cảm ơn đã là một “liều thuốc” tinh thần quý giá. Dần dà, tiếng lành đồn xa, mô hình SOS của anh Hạt nhanh chóng thu hút được các bạn trẻ tham gia.

“Trong thời gian hoạt động thì có một số anh em ở huyện Phụng Hiệp, ở Long Mỹ có đồng ý tham gia và chia một nhóm nhỏ ở thị xã Long Mỹ để anh em hoạt động về đêm. Khi có tai nạn thì chuyển tới bệnh viện hoặc là cần hỗ trợ gì đó thì liên hệ với đội ở dưới”, anh Hạt kể.

Những năm tháng đi qua, với những chàng trai biệt đội SOS này, đọng lại sau cùng vẫn là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc vì được cho đi. Có mệt mỏi đó. Có “lời ra tiếng vào” đó. Nhưng mỗi trường hợp được giúp đỡ, lời cảm ơn, nụ cười hạnh phúc của người dân chính là niềm khích lệ, là nguồn động viên, niềm tin vào việc làm của mình, để rồi những câu chuyện tử tế lại được viết nên.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, thời gian qua, không riêng Hậu Giang mà một số tỉnh, thành trong cả nước đã có nhóm thiện nguyện sẵn sàng hỗ trợ giao thông, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ. Họ sẵn sàng chuyển viện, hỗ trợ xe đưa người đi cấp cứu... Với địa bàn tỉnh Hậu Giang, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đảm nhiệm việc này. Hàng năm, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức những hội thi, những lớp để hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu cho những thanh niên thiện nguyện, các em rất tích cực. Tham các nhóm này có cả những anh em chạy xe ôm. Họ trăn trở và nhiệt tình cứu giúp người dân tham gia giao thông bị tai nạn.

Đánh giá về hoạt động của Đội SOS Hậu Giang, ông Thành chia sẻ: “Mặc dù Đội SOS Hậu Giang mới thành lập cách đây không lâu nhưng tôi đánh giá rất tích cực. Các thành viên đều tâm huyết, giúp đỡ được nhiều trường hợp thoát khỏi nguy hiểm lúc đêm khuya ngoài đường. Tôi hy vọng trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh”.  

SOS Hậu Giang là một trong số nhiều đội tình nguyện đang ngày đêm thầm lặng giúp đỡ người tham gia giao thông trên các tuyến đường khi chẳng may xảy ra sự cố. Những đêm dài thức trắng, có cả những giọt mồ hôi, đối mặt hiểm nguy nhưng với họ được giúp người là niềm hạnh phúc.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>