Tinh gọn mạng lưới trường lớp để nâng cao chất lượng dạy học

13/11/2023 | 07:26 GMT+7

Sau quá trình triển khai Đề án sắp xếp, kiện toàn mạng lưới các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn tỉnh, đã cho thấy các kết quả tích cực.

Sau sáp nhập với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đội ngũ giáo viên đảm bảo, chất lượng giáo dục Trường Tiểu học Hòa An 3 được đánh giá nâng cao hơn.

Sáp nhập, giảm điểm lẻ: Bước đầu khó nhưng nhiều thuận lợi về sau

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Phú Tân, huyện Châu Thành được chính thức thành lập, trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Phú Hữu 2 và Trường Tiểu học Phú Hữu 3.

Trước đó, Trường Tiểu học Phú Hữu 2 có 1 điểm học, do số lớp ít nên một số giáo viên của trường thường thiếu tiết so với quy định, nhiều thầy cô được phân công dạy liên trường. Còn Trường Tiểu học Phú Hữu 3, có 2 điểm học, số lượng học sinh ít, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học còn hạn chế, việc sáp nhập Trường Tiểu học Phú Hữu 3 vào Trường Tiểu học Phú Hữu 2 và đổi tên thành Trường Tiểu học Phú Tân, đã giúp trường khắc phục được tình trạng thừa - thiếu giáo viên, nhân viên, đảm bảo huy động học sinh ra lớp theo quy định.

Ông Trần Hoàng Thới, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Bước đầu khi thực hiện sáp nhập 2 trường thành 1, nhà trường gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu đã ổn định tư tưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên, bố trí công việc cụ thể cho từng người. Sau sáp nhập, đội ngũ giáo viên của trường đảm bảo số tiết theo quy định, không còn tình trạng phải dạy liên trường. Nhà trường còn đảm bảo được nhân viên y tế trường học, không còn phân công giáo viên kiêm nhiệm như trước đây”.

Năm học này, Trường Tiểu học Phú Tân có 3 điểm học, với tổng số 641 học sinh theo học ở 23 lớp. Về đội ngũ giáo viên giảng dạy, trường hiện có 30 giáo viên, trong đó, có 22 giáo viên chủ nhiệm và 8 giáo viên bộ môn.

“Sau sáp nhập, đội ngũ giáo viên của nhà trường đã đảm bảo, không chỉ giúp công tác dạy và học thuận lợi hơn, chất lượng học sinh tham gia các hội thi, phong trào cũng được nâng lên rất nhiều. Việc sáp nhập các trường học có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn góp phần tinh gọn bộ máy, giảm đầu mối quản lý, tăng hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị… tránh việc đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất một cách dàn trải”, ông Trần Hoàng Thới, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Tân, chia sẻ thêm.

Đối với Trường Tiểu học Hòa An 3, huyện Phụng Hiệp, sau 2 năm hoạt động khi sáp nhập với Trường Tiểu học Hòa An 4, từ 2 trường với 4 điểm lẻ, nay chỉ còn 1 trường với 2 điểm lẻ.

Trường Tiểu học Hòa An 3 hiện có 25 lớp, với 651 học sinh theo học và 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác. Bên cạnh những thuận lợi sau sáp nhập, đến nay do ở các điểm lẻ không có phòng máy tính, các tiết học tin học, học sinh phải di chuyển về điểm chính để học và thực hành trên máy. “Khi hệ thống giao thông đã thuận lợi, việc đưa rước con em từ 5-7km là chuyện bình thường, nên xóa các điểm lẻ, để học sinh được học tập tại các điểm chính trong điều kiện đầy đủ hơn. Trường tiếp tục tham mưu ngành để xóa thêm một số điểm lẻ nữa để dần gom học sinh về các điểm chính”, ông Nguyễn Văn Út, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa An 3, chia sẻ thêm.

Nền tảng để hướng tới nâng cao chất lượng

Sau khi rà soát thực tế, lên kế hoạch, phương án cụ thể Đề án sắp xếp mạng lưới trường lớp theo lộ trình của tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy đã xây dựng lộ trình sáp nhập, xóa dần điểm lẻ các trường mầm non, mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn.

 Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: “Địa phương đã thực hiện sáp nhập Trường Tiểu học Nàng Mau 2 vào Trường Tiểu học Nàng Mau 1. Các trường ngay sau khi sắp xếp, sáp nhập đã ổn định và từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường sau khi sáp nhập đều tập trung nâng cao công tác quản lý, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ được khắc phục tối đa, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư tập trung sẽ giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Riêng giáo viên sẽ thuận lợi hơn trong việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng giảng dạy. Những thuận lợi này được phụ huynh học sinh nhìn nhận rõ và tích cực ủng hộ”.

Trên địa bàn huyện Vị Thủy có 47 trường, với 75 điểm học, trong đó có 11 trường mầm non, mẫu giáo với 16 điểm lẻ; 26 trường tiểu học với 12 điểm lẻ; 8 trường THCS và 2 trường THPT. Thời gian qua, trong quá trình triển khai việc sắp xếp mạng lưới trường lớp, ngành giáo dục huyện thông báo đến các đơn vị trường, địa phương có liên quan về việc thành lập mới hoặc sáp nhập, xóa điểm lẻ. Ngoài ra, phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tổ chức họp phụ huynh, tuyên truyền, vận động để phụ huynh nắm rõ ý nghĩa thiết thực, nhu cầu thực tế của việc xóa điểm lẻ, sáp nhập trường, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh, học sinh.

Theo Đề án sắp xếp, kiện toàn các trường mầm non, mẫu giáo công lập trên địa bàn tỉnh theo lộ trình đề ra đến giai đoạn 2022-2025, bậc mầm non còn 82 trường mầm non, mẫu giáo công lập cụ thể sẽ còn 82 điểm chính và 114 điểm lẻ. Riêng về Đề án sắp xếp, kiện toàn các trường tiểu học, THCS công lập trực thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố phấn đấu trong giai đoạn 2022-2025, toàn ngành còn 138 trường tiểu học công lập (138 điểm chính và 101 điểm lẻ) và 61 trường THCS công lập (61 điểm chính và 11 điểm lẻ). Về công tác sắp xếp mạng lưới trường lớp, tại một hội nghị mới đây, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: Các địa phương thực hiện công tác rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục theo Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, phải tiếp tục thực hiện theo lộ trình, trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế địa phương…

Toàn tỉnh có 321 trường từ mầm non đến THPT trong đó, mầm non, mẫu giáo có 88 trường (5 trường tư thục); tiểu học có 148 trường; 62 trường THCS và 23 trường THPT.

Thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn mạng lưới trường lớp, tỉnh phấn đấu giai đoạn 2022-2025, ngành mầm non còn 82 trường mầm non, mẫu giáo công lập (82 điểm chính và 114 điểm lẻ); 138 trường tiểu học công lập (138 điểm chính và 101 điểm lẻ) và 61 trường THCS công lập (61 điểm chính và 11 điểm lẻ).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>