An sinh xã hội được thực hiện tốt

17/11/2023 | 09:04 GMT+7

Thời gian qua, bằng những hoạt động thiết thực và ý nghĩa, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vị Thủy đã phát huy vai trò làm cầu nối hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực đảm bảo công tác an sinh trên địa bàn.

Bà Mai Thị Thúy, tại ấp Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, nhận bàn giao nhà tình thương.

Toàn huyện có 10 hội CTĐ xã, thị trấn và 11 hội CTĐ các điểm trường từ mầm non đến trung học phổ thông. Năm 2023, Hội phát triển mới 168/160 hội viên, tổng số hội viên là 3.935, trong đó, trường học là 477, các xã, thị trấn là 3.458 hội viên; củng cố, kiện toàn tình nguyện viên 64 đội với 667 thành viên; thanh niên CTĐ 10 đội với 125 thành viên, thiếu niên CTĐ 8 đội với 137 thành viên.

Là tổ chức nhân đạo xã hội, Hội CTĐ huyện tích cực thúc đẩy, vận động xã hội chung tay tham gia các hoạt động. Qua đó, hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bất hạnh, xây dựng hạ tầng nông thôn và giúp nhiều hộ nghèo vươn lên.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, công tác xã hội nhân đạo được lan tỏa thông qua các chương trình như “Tháng Nhân đạo” và “Chợ Nhân đạo”, đã hỗ trợ cho hơn 300 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá các phần quà 150 triệu đồng;  phối hợp với tịnh xá Ngọc Long tổ chức “Phiên chợ Nhân đạo không đồng” giúp đỡ hơn 250 người dân về nhu yếu phẩm, hơn 60 triệu đồng; các hội CTĐ xã, thị trấn trao 1.288 phần quà, gần 400 triệu đồng. Qua hoạt động Tháng Nhân đạo, có trên 600 triệu đồng hỗ trợ 2.000 người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bà Mai Thị Thúy, ngụ ấp Xuân Thọ, xã Vĩnh Tường, mắc bệnh nặng về xương khiến việc đi lại bất tiện; vợ chồng đều làm thuê nên kinh tế khó khăn… Nắm được tình hình, Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, Đảng ủy, UBND xã tổ chức chương trình “Khát vọng sống” cho hộ bà Thúy, qua đó hơn 150 triệu đồng được vận động để ủng hộ xây mới căn nhà cho hoàn cảnh khó khăn này.

“Rất hạnh phúc khi có căn nhà mới, gia đình tôi cũng yên tâm hơn lúc mưa xuống mà đang đi làm chỉ có mấy đứa nhỏ ở nhà. Chỉ có thể nói cảm ơn đến Hội CTĐ và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hỗ trợ cho gia đình tôi”, bà Thúy tâm sự.

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đầu năm đến nay, các cấp hội tặng hơn 500 triệu đồng giúp đỡ cho 219 địa chỉ nhân đạo. Trong đó, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhận trợ giúp 43 địa chỉ và 176/176 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy nhận trợ giúp 176 địa chỉ.

Ngoài ra, Hội còn vận động được 7.713 suất quà, trị giá trên 2 tỉ đồng gồm 5 xe lăn, 10 xe đạp, 100 bộ quần áo học sinh, 100 cây viết, 11.920 cuốn tập, 65 suất học bổng, tương ứng hơn 10.000 người có học sinh, người khuyết tật, người khó khăn đã được giúp đỡ, cải thiện đời sống.

Về xây dựng hạ tầng nông thôn, Hội CTĐ huyện thông qua vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân, thời gian qua, đã xây dựng 17 cây cầu giao thông với hơn 6 tỉ đồng; trong đó, Tỉnh và Huyện hội vận động 12 cây cầu, cấp xã vận động 5 cây cầu. Đồng thời, làm mới, sửa chữa 15 công trình phúc lợi xã hội hơn 2 tỉ đồng. Có 19 căn nhà tình thương được Hội vận động xây dựng, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng được Hội đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Hội đã phối hợp với các trạm y tế, phòng khám khu vực các xã, thị trấn vận động các đoàn y, bác sĩ tình nguyện trong và ngoài huyện khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 6.000 người, chi phí hơn 2 tỉ đồng. Đối với việc tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ cấp cứu ban đầu, quan tâm thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi nhà trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, học sinh và người dân cũng được Hội quan tâm, qua đó sơ cấp cứu ban đầu và chuyển viện miễn phí cho hơn 200 người.

Ông Đỗ Văn Điều, Chủ tịch Hội CTĐ huyện, cho biết: “Tới đây, định hướng chung của Hội CTĐ huyện là củng cố, phát triển hội viên, kết nối tình nguyện viên, bồi dưỡng cán bộ Hội đủ sức làm nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo của địa phương. Trong đó, sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động công tác xã hội nhân đạo; đẩy mạnh vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, các công trình phúc lợi xã hội góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; sẽ quan tâm đặc biệt đến các hoạt động, mô hình khám, chữa bệnh nhân đạo để giảm bớt khó khăn cho người dân nghèo được chăm sóc sức khỏe”.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>