Ấm áp đón mừng Lễ Sene Dolta

12/10/2023 | 08:20 GMT+7

Tuy không rộn ràng như Tết Chol Chnam Thmay, nhưng Lễ Sene Dolta vẫn được đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh chủ động chào đón, giữ nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời.

Các vị sư sãi chùa Pôthyrăngsây, phường IV, thành phố Vị Thanh, vệ sinh bàn thờ Phật.

Lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra từ ngày 13 đến 15-10, đây là dịp thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ bậc sinh thành, ông bà quá cố.

Theo phong tục, trước lễ chính thức 2 tuần, đồng bào dân tộc Khmer đến chùa nấu cơm dâng chư tăng. Tối đến, nghe các sư thuyết pháp, cầu siêu hồi hướng cho ông bà, cha mẹ quá cố.

Đến những ngày chính thức, nhà nhà đều nấu cơm, làm bánh cúng tại gia; dâng cơm, bánh đến các vị chư tăng trong chùa, sau đó tụng kinh cầu siêu cho ông bà, cha mẹ đã khuất, cầu mong con cháu, họ hàng bình an.

Ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, trong những ngày này, tất cả hộ Khmer tất bật dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ ông bà, cha mẹ để đón lễ. Mỗi gia đình có hoàn cảnh, cách đón lễ khác nhau, nhưng tất cả đều thể hiện lòng thành kính đối với người quá cố.

Bà Lý Thị Giàu nói đến lễ chính thức, ngoài nấu cơm cúng ông bà, cha mẹ đã mất và đem lên chùa, thì còn ra chợ mua vài đòn bánh về cúng. “Tôi cầu mong gia đình, người thân bình an, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống”, bà Lý Thị Giàu cho biết thêm.

Trong khi nhiều gia đình chọn cách ra chợ mua bánh, trái cây để cúng thì hộ ông Danh Nghe, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, tiếp tục duy trì việc gói bánh tét, bánh ít để dâng lên ông bà. “Mua vẫn được nhưng tôi muốn tự tay gói bánh, nấu những món mà trước đây ông bà, cha mẹ thích sẽ ý nghĩa hơn”, ông Danh Nghe thông tin.

Sene Dolta là lễ lớn trong năm của đồng bào dân tộc Khmer, mang màu sắc tín ngưỡng dân gian xen lẫn tôn giáo, thể hiện truyền thống đạo lý “cây có cội, nước có nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Lễ còn là dịp để mỗi gia đình sum họp, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau; để mọi người gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi làm ăn, nuôi dạy con cháu… Qua đó làm cho tình thân tộc, nghĩa gia đình đầm ấm, thắt chặt. Đồng thời, còn mang ý nghĩa sâu sắc là sự gắn kết tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết giữa đồng bào dân tộc Khmer với các dân tộc khác.

Đối với đồng bào dân tộc Khmer, ngôi chùa ngoài là nơi thờ cúng, còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, do đó Lễ Sene Dolta mọi người sẽ đến chùa để cầu siêu, múa hát... Cho nên công tác chuẩn bị lễ tại 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh cũng khẩn trương.

Chùa Khemmarapaphe, ở ấp 5, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, có nhiều hoạt động để đón lễ, trong đó có văn nghệ. Em Thị Phe cho biết: “Dù bận rộn với việc học, nhưng mỗi tối em vẫn dành thời gian đến chùa tham gia tập văn nghệ để đem lại những tiết mục hay, ý nghĩa nhân dịp lễ sắp tới”.

Ông Thạch Gươl, Trưởng ban Quản trị chùa Khemmarapaphe, cho biết, Lễ Sene Dolta năm nay, đội văn nghệ của chùa sẽ tổ chức múa hát để phục vụ bà con. Ngoài ra, chùa còn tổ chức trò chơi dân gian nhằm tạo không khí sôi nổi, giúp đồng bào dân tộc Khmer được vui chơi, thư giãn sau những ngày làm việc vất vả. “Chùa còn vận động mạnh thường quân ủng hộ 30 suất quà nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào để mùa hiếu hạnh thêm vẹn tròn niềm vui và phước báo”, ông Thạch Gươl chia sẻ.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong những ngày diễn ra Lễ Sene Dolta, có nhiều đoàn công tác của tỉnh, huyện, xã đến thăm hỏi, chúc mừng và tặng quà các vị đại đức, sư sãi, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo đồng bào. Những phần quà ý nghĩa, kịp thời đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến các ngày lễ, tết của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Ông Ký Hiếu Thanh, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: “Hiện, toàn tỉnh có hơn 24.100 người dân tộc Khmer. Thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer dần cải thiện, năm sau tốt hơn năm trước. Các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội phục vụ Nhân dân trong vùng đồng bào Khmer được cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào cải thiện đời sống, phát triển sản xuất; các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo được giữ gìn, phát huy; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào được giữ ổn định”.

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, tin rằng bà con đồng bào dân tộc Khmer sẽ có một Lễ Sene Dolta vui vẻ, nghĩa tình. Đây là động lực để đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng địa phương phát triển, giữ gìn nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>