Đợt đánh giá chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

30/10/2023 | 06:30 GMT+7

Huyện Châu Thành A vừa hoàn tất việc bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Đây là đợt đánh giá chất lượng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chuẩn bị cho việc tiếp tục công nhận các danh hiệu vào cuối năm.

Đường nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp ở huyện Châu Thành A.

Tập trung nâng chất đồng bộ

Điều Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện quan tâm chính là chất lượng từng danh hiệu của phong trào được quan tâm, được người dân đồng thuận, đồng lòng xây dựng, gìn giữ và nâng chất.

Huyện hiện có khoảng 97% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 10 xã, thị trấn đều đạt danh hiệu văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, có 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị theo tiêu chí nâng cao là thị trấn Một Ngàn. Năm nay, Châu Thành A quyết tâm giữ vững và nâng chất các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH, điểm nhấn là phấn đấu xây dựng 3 thị trấn còn lại là Rạch Gòi, Cái Tắc và Bảy Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị theo tiêu chí nâng cao.Trong đó, sẽ quyết tâm công nhận thị trấn Bảy Ngàn đạt chuẩn nâng cao; 100% xã văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị đạt loại khá trở lên; 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 50% các xã văn hóa nông thôn mới đạt tiêu chí số 6 và 16 theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao...

Để đạt được điều này là sự góp sức của các ngành, các cấp có liên quan, sự đồng hành, chung tay thực hiện của người dân. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết, Ban chỉ đạo phong trào huyện theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ để các xã, thị trấn tập trung nâng chất đồng bộ, bằng những việc làm cụ thể, nhân rộng những điển hình, mô hình tiêu biểu. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến nâng chất gia đình văn hóa, nhân rộng mô hình nổi bật từ cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng.

Người dân đồng thuận, đồng lòng

Sự đồng thuận, đồng lòng của người dân được thể hiện rõ nét trong việc cùng nhau giữ gìn nếp nhà, tình làng, nghĩa xóm, cùng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia đình, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Tăng Văn Lợi, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Trường Lợi A, xã Trường Long A, chia sẻ: “Ý thức của người dân ngày càng nâng lên, làm cho công tác tuyên truyền, vận động của chúng tôi cũng nhẹ nhàng, mà hiệu quả cao. Điều này còn thể hiện trong đợt bình xét các danh hiệu văn hóa vừa qua, người dân thể hiện trách nhiệm rất cao, sẵn sàng đóng góp để việc bình xét đạt chất lượng”.

Bà Võ Thị Lệ Hoa, ở xã Trường Long A, hồ hởi: “Chứng kiến sự thay đổi của quê hương, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc và mong muốn tiếp tục góp chút sức để xây dựng quê hương thêm giàu, thêm đẹp. Trong khả năng của mình, tôi tiếp tục xây dựng, giữ vững gia đình văn hóa, cùng bà con trong ấp mình làm đẹp cảnh quan bằng việc trồng hoa làm hàng rào ở nhà mình và tuyến lộ ngang nhà”...

Để có được sự đồng thuận của người dân là cả một quá trình, ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng gia đình văn hóa, ấp, xã văn hóa từ cách đây 20 năm. Nhiều cán bộ văn hóa lâu năm ở địa phương nhớ lại thời đó, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, lộ làng chưa hoàn thiện như bây giờ, người dân chưa thấy được những thành quả thực tế. Giờ thì đã khác, danh hiệu văn hóa từng bước được nâng tầm. Việc xây dựng nông thôn mới, rồi nông thôn mới nâng cao được thực hiện đồng bộ làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách rõ rệt. Người dân được tạo nhiều điều kiện để làm ăn kinh tế thay đổi cuộc sống. Địa phương đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện. Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được thành lập, tạo thêm nhiều sân chơi, giúp người dân rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần một cách hiệu quả, thiết thực.

Huyện Châu Thành A đang quyết liệt cho mục tiêu về đích chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>