Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa kiểm toán nhà nước với 6 tỉnh, thành phố

26/04/2024 | 08:02 GMT+7

(HG) - Sáng 25-4, tại thành phố Cần Thơ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì Hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán nhà nước (KTNN) với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh, thành phố Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ.

Kiểm toán Nhà nước trao tặng Kỷ niệm chương cho cá nhân của các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã tư vấn và giúp HĐND tỉnh, thành phố hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách. Đồng thời, góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao.

Kiểm toán Nhà nước ký kết quy chế phối hợp với tỉnh Hậu Giang.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố còn một số hạn chế nhất định cần trao đổi để hoàn thiện. Vì vậy, Hội nghị Sơ kết Quy chế được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, vướng mắc. Đồng thời, thống nhất phương hướng, giải pháp khắc phục các hạn chế còn tồn tại, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho rằng, hội nghị là dịp để KTNN và 6 địa phương nhìn lại quá trình triển khai Quy chế đã ký trong những năm qua, đồng thời đưa ra phương hướng hợp tác tốt hơn trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các địa phương, nhất là trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công tại địa phương. Vì vậy, đề nghị KTNN khu vực V tiếp tục bám sát hướng dẫn của ngành, làm tốt vai trò tư vấn cho địa phương, giúp địa phương chấn chỉnh kịp thời sai sót. Qua kiểm toán, đơn vị cũng cần kịp thời kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc, đặc biệt là vấn đề kiểm toán báo cáo quyết toán, giúp Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm. Đối với các địa phương, trong triển khai nhiệm vụ kiểm toán, lãnh đạo các địa phương chỉ đạo đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ cho Đoàn kiểm toán thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo các kết luận, kiến nghị được ban hành thuyết phục, có tính khả thi cao…

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, kết quả thực hiện kết luận đối với các báo cáo kiểm toán được ban hành tại tỉnh Hậu Giang đạt kết quả tốt. Tỉnh luôn chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan và thực hiện tốt trách nhiệm giải trình. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đoàn kiểm toán hoàn thành nhiệm vụ, chức trách được giao. Lãnh đạo UBND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với KTNN để nắm tình hình, tiến độ kiểm toán để giải trình các vướng mắc phát sinh. Thông qua kết quả kiểm toán, tỉnh đánh giá các mặt làm được, phát hiện những tồn tại trong việc lập và phân bổ dự toán, công tác điều hành, công tác khóa sổ lập báo cáo quyết toán ngân sách. Các đánh giá, kết luận của KTNN góp phần chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành ngân sách của tỉnh, là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh xem xét trong quá trình thẩm tra, quyết định thông qua quyết toán ngân sách, dự toán và phân bổ ngân sách năm sau.

Tại hội nghị, KTNN và Thường trực HĐND, UBND 6 tỉnh, thành phố ký kết quy chế phối hợp công tác cho giai đoạn tiếp theo trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Quy chế đã ký kết cho phù hợp với quy định và tình hình mới. Dịp này, KTNN tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm toán nhà nước cho 21 cá nhân đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành kiểm toán.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>