Euro 2016

Những cuộc chạm trán nảy lửa

17/06/2016 | 06:07 GMT+7

Lượt trận đầu tiên của vòng bảng Euro 2016 đã kết thúc với những pha bóng gay cấn, giàu kịch tính, nhưng cũng có những trận đấu làm người hâm mộ không mấy hài lòng.

Gerard Piqué đánh đầu tung lưới CH Czech.

Trước tiên, là màn đối đầu của đội chủ nhà Pháp trước Romania, họ được xếp là ứng cử viên số 1 cho vị trí đầu bảng do sở hữu dàn cầu thủ cùng chuỗi thành tích ấn tượng. Với tâm lý thi đấu ổn định ngay cả khi tiền đạo Karim Benzema vắng mặt trên sân, nhưng vẫn mang về chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Pháp nhờ sự tỏa sáng của tiền vệ Dimitri Payet.

Trong khi đó, đội tuyển Đức chắc chắn sẽ thống trị bảng C của Euro khi 3 đội còn lại là Ba Lan, Ukraine và Bắc Ireland bị đánh giá thấp hơn. Mùa hè năm nay, Đức hành quân đến Pháp dự Euro với tư cách là đương kim vô địch thế giới và chắc chắn họ sẽ cố gắng hết sức để mang về danh hiệu đã chờ đợi từ lâu. Chiến thắng 2-0 trước Ukraine đã chứng tỏ Đức là một đội bóng có sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm, tài năng và sức trẻ, nhưng chiến thắng này có phần chật vật khiến nhiều người thất vọng về màn ra mắt của đương kim vô địch thế giới. Tuy nhiên, với sự gan góc sẵn có họ không bao giờ chịu khuất phục dù trong hoàn cảnh khó khăn.

 Còn tại bảng D đã diễn ra trận đấu giữa đương kim vô địch Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech (CH Czech) tạo nên sự lôi cuốn, hấp dẫn cho nhiều khán giả hâm mộ. Dù lấn lướt CH Czech hoàn toàn về thế trận, tỷ lệ kiểm soát bóng cho đến số lần uy hiếp khung thành, nhưng Tây Ban Nha chỉ giành được chiến thắng 1-0 ở phút 87 của trận đấu. Điều đó đồng nghĩa với việc đoàn quân của huấn luyện viên Vicente Del Bosque đã thiết lập kỷ lục 600 phút giữ sạch lưới tại Euro. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho ngôi vị đế vương, Tây Ban Nha đã thực hiện cải tổ sâu rộng về mặt lực lượng. Vẫn còn đó những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc như Andrés Iniesta Luján, Cesc Fàbregas,… nhưng điểm nhấn là những làn gió mới đến từ các cầu thủ trẻ đang bước dần tới vị thế ngôi sao, nổi bật như Koke, David De Gea,…

Riêng bảng E của Euro được coi là bảng “tử thần” bởi sự góp mặt của nhiều đội bóng mạnh như Italia, Bỉ, Thụy Điển, họ đều có cơ hội làm nên bất ngờ và giành vé đi tiếp vào vòng trong. Tại một bảng đấu mà sức mạnh của các đội gần như ngang bằng nhau thì liệu rằng ai sẽ giành được ngôi đầu. Hai tấm vé đi thẳng vào vòng trong thực sự khó nói trước ở thời điểm này. Bởi Italia là đội bóng được đánh giá nhỉnh hơn so với những đối thủ còn lại nhờ bản lĩnh, kinh nghiệm, lực lượng khá đồng đều và có chất lượng tốt như Gianluigi Buffon, Giorgio Chiellini,... đảm bảo Italia có đủ sự lì lợm, sức trẻ và khát khao giành chiến thắng. Còn Bỉ với dàn sao tên tuổi hay với một Thụy Điển có sức mạnh tập thể lớn. Italia, Bỉ và Thụy Điển nếu không muốn sảy chân tại Euro, họ cần biết cách tận dụng thật tốt cơ hội trong cuộc đối đầu với Ireland. Đội bóng nào xuất sắc và ổn định hơn sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp ở bảng đấu “tử thần”.

Nhìn chung sau lượt trận đầu, các ứng viên sáng giá vẫn thể hiện được sự vượt trội trong lối chơi cho nên thời gian kiểm soát bóng và số cơ hội tạo bàn thắng nhiều hơn. Quan trọng nhất, đội bóng lớn nào cũng đều chứng tỏ mình đã chuẩn bị rất kỹ cho Euro 2016 và sẽ không dễ dàng bị loại ngay sau vòng bảng.

Vòng chung kết Euro 2016 vẫn đang tiếp diễn, hứa hẹn nhiều trận đấu nảy lửa diễn ra làm mãn nhãn người hâm mộ. Ngoài những cặp đấu đáng chú ý như cuộc đọ sức nối dài mạch khởi đầu ấn tượng của Italia khi chạm trán với Thụy Điển hay giữa Bồ Đào Nha và Áo ở bảng F cũng khó có thể bỏ qua thì lượt 2 vòng bảng Euro 2016 cũng là nơi người hâm mộ chờ đợi những ngôi sao như Wayne Rooney, Harry Kane, Paul Pogba,… và đặc biệt là Cristiano Ronaldo tỏa sáng. Nhất là khi chưa có cầu thủ nào ghi được hơn 1 bàn thắng trong lượt đầu, cuộc đua Vua phá lưới Euro 2016 do đó vẫn còn nhiều bỏ ngỏ…

Đau đầu với cổ động viên quá khích

Có tới 13.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được huy động tại Paris để bảo vệ Euro 2016. Trong khi khán giả đang mong chờ những pha bóng đẹp, thì chuyện các cổ động viên (CĐV) quá khích của Nga, Anh liên tục có những hành động thái quá gây mất an ninh trật tự tại các trận đấu đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến Euro. UEFA đã phạt Liên đoàn Bóng đá Nga 150.000 USD và dọa sẽ loại đội tuyển Nga khỏi Euro nếu các CĐV của họ tiếp tục làm loạn. Theo vài nguồn tin, một nhóm gồm 29 CĐV của Nga cũng đã bị Pháp trục xuất do lo ngại những hành vi bạo loạn…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>