Copa America 2016: Dấu ấn của giải bóng đá lâu đời

03/06/2016 | 08:04 GMT+7

Mùa hè năm nay, người hâm mộ bóng đá thế giới sẽ được chứng kiến Copa America “đặc biệt” 2016.

Lionel Messi - một trong những cầu thủ sáng giá tại Copa America 2016. Nguồn: Zimbio

Khi đổi tên thành Copa America vào năm 1975, giải đấu này chỉ có 10 đội tham dự và tăng lên 12 đội từ năm 1993. Sau 23 năm, số đội tham dự đã lên con số 16. Copa America 2016 có sự tham gia của 10 đội Nam Mỹ và 6 đội đến từ CONCACAF (Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe). 10 đội Nam Mỹ là Colombia, Brazil, Chile, Argentina, Paraguay, Venezuela, Uruguay, Ecuador, Peru và Bolivia. Riêng 6 đội khu vực CONCACAF chỉ có Mỹ và Mexico giành được suất tham gia trực tiếp, còn lại các đội khác phải có điều kiện kèm theo. Haiti và Panama là hai đội chiến thắng trong vòng tham dự play-off tranh 2 vé dự Copa America 2016. Bên cạnh đó, Jamaica và Costa Rica được góp mặt bởi là nhà vô địch Caribbean Cup 2014 và Copa Centroamericana 2014.

Giải năm nay, 16 đội sẽ được chia thành 4 bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, chọn ra hai đội nhất, nhì mỗi bảng vào vòng tứ kết. Đội vô địch tại Copa America 2016 sẽ không có vé tới FIFA Confederations Cup 2017 tại Nga, do đây là giải đấu kỷ niệm. Chile (đương kim vô địch Copa America 2015), Argentina, Brazil, Colombia và Uruguay là những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vị vô địch tại Copa America 2016. Uruguay hiện tại là đội giành nhiều chức vô địch Copa America nhất (15 lần), kế đến là Argentina (14 lần) và Brazil (8 lần)…

Đáng chú ý là tại bảng D của giải đấu năm nay, Argentina và Chile sẽ có dịp tái ngộ, đồng nghĩa với việc Messi cùng các đồng đội đã có cơ hội “phục thù” Chile chỉ sau một năm kể từ khi thất bại ở Copa America 2015. Hai ứng viên này được đánh giá có nhiều khả năng dắt tay nhau vào tứ kết bởi hai đội còn lại đều bị đánh giá thấp hơn nhiều là Bolivia và Panama. Một trong những ứng viên nặng ký là Brazil lại có lịch thi đấu dễ thở hơn khi tại bảng B chỉ chạm trán với Peru, Haiti và Ecuador. Trong khi đó, đội chủ nhà Mỹ cũng rơi vào “bảng tử thần” ở giải năm nay. Bảng A bao gồm Mỹ, Colombia, Paraguay cùng đội tuyển từng gây bất ngờ tại World Cup 2014 là Costa Rica. Ở bảng đấu còn lại, Mexico và Uruguay được đánh giá cao hơn so với 2 đối thủ Jamaica và Venezuela.

Tuy nói là mang tính chất kỷ niệm, nhưng hiện thời các đội bóng đều bày tỏ sự hào hứng, quyết tâm trước ngày khai mạc. Ngày 4-6 tới đây, đội chủ nhà Mỹ sẽ có trận đấu đầu tiên với Colombia hứa hẹn nhiều điều bất ngờ và kịch tính xảy ra…

Copa America là giải bóng đá quốc tế lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1916 tại Argentina với tên gọi là Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ. Copa America 2016 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 27-6 tại 10 sân vận động trên khắp nước Mỹ, với sự tham gia của 16 đội, số lượng đông nhất từ trước đến nay. Điều đặc biệt là Copa America năm nay được tổ chức không theo định kỳ 4 năm/lần, do đây là giải đấu kỷ niệm tròn 100 năm từ khi Copa America đầu tiên được tổ chức.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>