Hé lộ thời điểm cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình

13/11/2023 | 07:33 GMT+7

Một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp nhau vào ngày 15-11 tại thành phố San Francisco thuộc bang California (Mỹ), theo AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, tháng 11-2022. (Ảnh: REUTERS)

Cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc diễn ra bên lề Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 ở khu vực vịnh Francisco, Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc kể từ khi họ có cuộc hội đàm kéo dài bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 trong tháng 11-2022. Cả hai nhà lãnh đạo đều đánh giá tích cực về cuộc hội đàm đó, nói rằng họ đang tìm cách tránh xung đột.

Mối quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu trở nên căng thẳng vào năm 2018 khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế nặng đối với các hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD. Mối quan hệ này ngày càng xấu đi do một loạt vấn đề, trong đó có nhân quyền, Biển Đông, Đài Loan, công nghệ và đại dịch Covid-19.

Giới chức Mỹ thông tin, chương trình nghị sự của hội đàm dự kiến đề cập đến quan hệ song phương cho đến các vấn đề toàn cầu như xung đột Hamas - Israel, xung đột Nga - Ukraine, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như lĩnh vực thương mại và kinh tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng thông báo, nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến San Francisco từ ngày 14 đến 17-11, gặp Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden và tham dự Hội nghị Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC.

Bà Tôn Vân, Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson (Mỹ) nhận định cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ -  Trung Quốc sắp tới sẽ mang lại sự ổn định rất cần thiết cho mối quan hệ giữa hai nước. Thế giới cần Mỹ và Trung Quốc đi theo con đường hợp lý và ổn định mối quan hệ của họ, mang lại cho khu vực và thế giới tình trạng chắc chắn hơn.

Đồng tình với quan điểm này, giáo sư Vinnie Aggarwal, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu APEC Berkeley nhấn mạnh: “Hàng năm đều có cuộc họp của APEC và nó đã diễn ra kể từ năm 1989. Tôi nghĩ năm nay nó đặc biệt quan trọng vì chúng ta đang chứng kiến quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung Quốc thì cơ hội để Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thống Joe Biden là một một điều rất quan trọng.

Vì vậy, tôi nghĩ APEC năm nay chắc chắn sẽ được ghi nhớ với cuộc gặp song phương mà chúng ta sắp chứng kiến, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới”.

Tuy đã có một số nỗ lực ngoại giao song phương trong những tháng gần đây, song quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng và cuộc gặp dự kiến giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Biden cho đến nay vẫn chưa được phía Trung Quốc xác nhận.

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải mới đây thừa nhận rằng, vẫn còn những yếu tố bất ổn che mờ đối thoại Trung - Mỹ, bất chấp chuyến thăm của các quan chức nội các, nhà lập pháp và chính trị gia Mỹ gần đây để cải thiện quan hệ song phương.

Theo vị quan chức này, bất kỳ cuộc gặp nào giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc trong thời gian diễn ra hội nghị cấp cao APEC đều cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo sự kiện diễn ra thành công và một điều quan trọng là cũng cần dựa trên cơ sở sự đồng thuận của Bali.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>