Brazil đã sẵn sàng cho Olympic Rio

03/08/2016 | 15:38 GMT+7

TT- Trả lời Tuổi Trẻ, đại sứ Brazil tại VN Marco Brandao cho biết Brazil và thành phố Rio đã sẵn sàng cho Olympic 2016 sẽ khai mạc vào ngày 5-8.

Đại sứ Marco Brandao cho biết: “Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer cách đây vài ngày nói rằng Brazil đã sẵn sàng đón chào Olympic và Paralympic đầu tiên tại Nam Mỹ. Làng Olympic, nơi ở cho hơn 17.000 VĐV tham gia Olympic, được đặt tại một trong những khu vực có cảnh quan đẹp nhất Rio đã được khánh thành. Các cơ sở vật chất thể thao, giao thông công cộng cũng đã được đổi mới, củng cố để chuẩn bị cho Olympic”.

* Người dân Brazil có chờ đón Olympic - ngày hội thể thao lớn nhất thế giới này không?

- Khoảng 60% các khoản đầu tư vào cơ sở vật chất cho Olympic, trị giá 7,07 tỉ real (khoảng 2,1 tỉ USD), đến từ khu vực tư nhân. Và người dân Brazil sẽ được thừa hưởng lại những giá trị và nỗ lực đó. Mặt khác, họ sẽ được thừa hưởng mạng lưới đào tạo thể thao quốc gia với cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ các hoạt động thể thao phong trào cũng như chuyên nghiệp...

* Truyền thông quốc tế thời gian qua nói nhiều đến công tác chống dịch Zika tại Rio còn rất nhiều lỗ hổng. Đại sứ chia sẻ gì về lo ngại này?

- Hệ thống y tế của Brazil đã được chuẩn bị sẵn sàng cho sự kiện Olympic với các hoạt động phòng ngừa tại chỗ chống muỗi Aedes aegypti, giám sát 24/7 tại những địa điểm diễn ra sự kiện và có các chuyên gia được đào tạo để đối phó trong các 
trường hợp khẩn cấp.

Ngày 14-6 vừa qua, các chuyên gia của WHO cũng cho biết nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất thấp. Ngoài ra trong lịch sử, rất ít trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm do muỗi Aedes aegypti tại bán cầu nam vào mùa đông.

Đại sứ Brazil tại VN Marco Brandao. Ảnh: NAM KHÁNH

* Ngoài vấn đề dịch bệnh, chủ nhà Brazil đã chuẩn bị gì để đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra Olympic?

- Brazil đã đưa ra một chương trình an ninh vững chắc tập hợp 85.000 nhân viên liên bang, tiểu bang và thành phố nhằm đảm bảo các sự kiện thể thao được diễn ra trong không khí hòa bình và an toàn tuyệt đối. Cách đây ít ngày cảnh sát Rio có bắt được nhóm âm mưu khủng bố trước thềm Olympic. Điều đó chứng tỏ cảnh sát của chúng tôi đã làm việc rất hiệu quả. Brazil có lực lượng tình báo rất mạnh, chúng tôi cũng có hợp tác an ninh với Mỹ, châu Âu. Hi vọng Brazil sẽ tổ chức Olympic thành công và mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc trong những ngày có mặt tại đất nước chúng tôi.

* Brazil là cường quốc ở các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ... Trong nhiệm kỳ của mình, ngài có những hoạt động gì thúc đẩy giao lưu giữa thể thao Brazil và Việt Nam?

- Trong tương lai gần, Brazil và Việt Nam hi vọng sẽ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật và tôi hi vọng hai nước có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công về lĩnh vực thể thao trong khuôn khổ biên bản khung này. Nhân đây tôi cũng muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các VĐV Việt Nam vừa lên đường sang Rio. Tôi rất hạnh phúc khi biết đây là đoàn Việt Nam lớn nhất tham dự Olympic từ trước tới nay với 23 VĐV. Giành vé đến Olympic đã là thành công nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu một vài người trong số họ trở về Việt Nam cùng những chiếc huy chương.

7,5 triệu khách đến Brazil mùa Olympic

Theo đại sứ Marco Brandao, Brazil dự kiến sẽ đón khoảng 7,5 triệu khách trong và ngoài nước đến ở mùa Olympic 2016. Trong đó có 600.000 khách du lịch, 50.000 tình nguyện viên, 14.000 thành viên ban tổ chức, 25.000 phóng viên và 100 quan chức nước ngoài, tập trung tại Rio de Janeiro và 5 thành phố tổ chức các trận bóng đá gồm Sao Paulo, Salvador, Manaus, Brasilia, Belo Horizonte.

 

“Không dám tin nhưng tôi rất hi vọng đội tuyển Olympic Brazil 
sẽ giành  HCV môn 
bóng đá nam"

Đại sứ Brazil tại VN Marco Brandao

Theo KHƯƠNG XUÂN/TTO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>