Ước mơ cùng con sửa lại mái nhà

14/09/2017 | 08:59 GMT+7

“Cha mong con hoàn thành tốt nghĩa vụ với Tổ quốc để về cùng cha sửa lại mái nhà cho gia đình mình có chỗ trú nắng, trú mưa và chăm lo cho mẹ”.

Ông Quang đang chăm sóc cho bà Lệ.

Đó là những lời tâm sự của ông Trần Thiện Quang, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, khi gọi điện hỏi thăm đứa con đang làm nghĩa vụ quân sự ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hoàn cảnh khó khăn, vợ bệnh nan y làm cho ông phải kìm nén và hy sinh nhiều thứ. Ông chỉ có một mơ ước nhỏ là được ra tận nơi đơn vị đóng quân để thăm và động viên con làm tốt nghĩa vụ với đất nước, với quê hương. Vậy mà đã gần một năm rồi ông không đi được.

Ngồi nói chuyện với ông, tôi thấy được một con người của gia đình, một người chồng lam lũ, tay chai, da nám. Mặc chiếc áo thun cũ kỹ, với giọng nói đậm chất nông dân và thoáng chút buồn trên gương mặt khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, ông tâm sự: “Tôi năm nay đã 64 tuổi, có sáu người con, năm gái và một trai. Bốn đứa con gái lớn đã yên bề gia thất, hoàn cảnh tụi nó đều khó khăn nên ít về thăm cha mẹ. Cách đây khoảng 10 năm, trong một lần đưa vợ tôi (bà Lê Thị Lệ - PV) đi khám bệnh, bác sĩ cho biết vợ tôi bị tiểu đường và đã có biến chứng. Kể từ đó, gia đình tôi khó khăn nối tiếp. Con gái thứ sáu của tôi học chưa đến đâu, thấy tôi vất vả nên xin nghỉ học để phụ giúp gia đình, phụ tôi chăm lo cho mẹ nó. Cháu tuy nhỏ nhưng biết chuyện, nó nói mẹ bệnh và con còn một đứa em trai nữa cũng đang tuổi ăn, tuổi học nên cha để con phụ giúp gia đình. Cháu đã đi làm công nhân được gần 5 năm rồi, hàng tháng dành dụm được ít tiền gửi về phụ giúp tôi lo cho em, mua thuốc cho mẹ”.

Tiền thuốc hàng tháng của cô Lệ khoảng 800.000 đồng, chưa kể đột xuất khi bà bị biến chứng. Ở tuổi 64, đáng lý phải được an hưởng, được vui vẻ bên con cháu… nhưng giờ đây ông Quang là lao động chính trong gia đình. Ông bươn chải kiếm tiền nuôi người vợ bệnh tật. Có bao nhiêu tiền, phần lớn ông dành thuốc thang cho vợ. Nghe nói ở đâu có thầy thuốc nam hay ông đều tới, chỉ mong sao vợ hết bệnh. Cũng vì khó khăn mà căn nhà lá của ông trống trước, trống sau không có tiền để sửa. Tài sản trong nhà ông không có một cái gì đáng giá, chỉ còn chiếc xe đạp cũng bị hư khi ông đi mua thuốc cho bà chưa kịp sửa.

Được biết, trước đây ông Quang có 5 công ruộng, nhưng do vợ bệnh nên đã cầm cố để có tiền trị bệnh. Giờ chỉ còn lại miếng đất nhỏ với ngôi nhà cũ nát. Đất cầm cố đã gần tới hạn, không tiền chuộc, ông định bán luôn để chăm lo cho gia đình, thuốc thang cho bà Lệ bệnh ngày càng nặng hơn. Nhìn bà già hơn rất nhiều ở cái tuổi 63, tóc bạc trắng, mắt mờ, tay run, nói năng lập bập, đi lại khó khăn… Nhìn bà gầy gò nằm dài trên chiếc võng ai cũng chạnh lòng. Bà Lệ cho biết: “Nhiều lần ông nhà tui định bán hết đất để lo thuốc thang cho tôi. Nhưng tôi nói không còn đất thì sau này con về nó sẽ sống ra sao. Chỉ mong đứa con trai sớm trở về để làm tiếp cha nó lúc tuổi già”.

Hoàn cảnh gia đình ông Quang hiện rất cần các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Thiện Quang, ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: NGỌC DƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>