Lính trinh sát trên thao trường

07/06/2023 | 08:06 GMT+7

Đại đội Trinh sát là đơn vị có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của tỉnh. Tuy vừa chuyển đến nơi đóng quân mới, còn nhiều khó khăn bộn bề, nhưng tập thể cán bộ, chiến sĩ Đại đội luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chiến sĩ Đại đội Trinh sát huấn luyện vượt vật cản.

Cùng đoàn cán bộ của Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến kiểm tra công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Đại đội Trinh sát vào một buổi sáng. Dù trời đã gần trưa, song cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài luyện tập.

Trong bộ quân phục còn ướt đẫm mồ hôi, thượng úy Lê Hoàng Ba, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, vui vẻ cho biết: “Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt từ giáo án, bài giảng đến thao trường, bãi tập, vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc vào điều kiện thực tế huấn luyện, kiên quyết khắc phục tính chủ quan, quyết không để bị động, bất ngờ trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch… Vì vậy, kết quả huấn luyện hàng năm của đơn vị đều đạt và vượt yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị”.

Cùng đại úy Lý Tân Qui, Chính trị viên Đại đội, dạo một vòng đơn vị. Tuy mới dời về nơi mới, nhưng không vì thế mà đơn vị thiếu đi tính trang nghiêm, thống nhất. Ấn tượng nhất đối với tôi đó là khu vui chơi, giải trí, dù diện tích hạn chế nhưng với khối óc và bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ, nơi này biến thành “công viên thu nhỏ” đủ các hoa loại luôn tỏa hương khoe sắc và là nơi sinh hoạt lý tưởng cho chiến sĩ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Trên thao trường, những chiến sĩ trẻ với bộ quân phục ướt mồ hôi đang miệt mài luyện tập từng thế võ với động tác phức tạp. Những cú nhào lộn, những pha bay người, những đòn khống chế, tước vũ khí của đối phương một cách chính xác… Tất cả đều được các chiến sĩ thể hiện uyển chuyển, điêu luyện và tự tin, thực sự lôi cuốn người xem.

Thượng úy Lê Hoàng Ba cho biết thêm: “Đặc thù lính trinh sát không những phải giỏi về võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật mà còn đòi hỏi sự linh hoạt, nhanh nhạy, sức khỏe dẻo dai và thích ứng nhanh trước mọi tình huống”.

“Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi luôn thực hiện tốt phương châm “Ngày là vàng, giờ là bạc, một phút cũng luyện, một giây rèn”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường giành thắng lợi”, việc duy trì nền nếp, chế độ rèn luyện hàng ngày được đơn vị thực hiện nghiêm túc, dù thời tiết nắng hay mưa, cán bộ, chiến sĩ vẫn bám thao trường, nghiêm túc luyện tập nâng cao bản lĩnh, trình độ, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Vì vậy, ngoài những bài huấn luyện chuyên ngành, từng cán bộ, chiến sĩ đều chủ động lựa chọn, luyện tập các môn thể thao phù hợp với bản thân như: Bóng đá, bóng chuyền, xà đơn, xà kép… để nâng cao sức khỏe, bảo đảm 100% quân số luôn luôn sẵn sàng chiến đấu”, thượng úy Lê Hoàng Ba nói thêm.

Đại úy Qui bổ sung thêm: “Xác định sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, nên hàng tháng, chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo kịp thời, sát với tình hình và đặc điểm của đơn vị, qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc về âm mưu, chiến lược, thủ đoạn, “Diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch trong từng giai đoạn cách mạng, bảo đảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ dược giao.

Được biết, để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị đã triển khai phong trào thi đua quyết thắng một cách chặt chẽ, trong đó tập trung thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… cùng với đó là các nội dung “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Một giờ hăng say hơn một ngày hời hợt”… để từng cán bộ, chiến sĩ hăng hái đăng ký việc “làm theo” cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của mình, ra sức học tập rèn luyện, nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Song song với công tác huấn luyện, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm, đảm bảo quân số trực 100% tại đơn vị, sẵn sàng cơ động nhanh, nhất là các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương. Nhiều hoạt động như trực ban, trực chỉ huy, trực chiến kết hợp với tuần tra canh gác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên những địa bàn đảm nhiệm được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cường độ huấn luyện đối với người lính trinh sát rất cao. Ngoài những nội dung huấn luyện quân sự chung, lính trinh sát còn phải trải qua các nội dung riêng đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, sức chịu đựng và lòng gan dạ, không được chủ quan, sơ suất…

Chiến sĩ Lê Thành Hiếu tâm sự: “Người lính trinh sát phải huấn luyện nhiều nội dung rất khó, đòi hỏi lòng quả cảm, tâm lý vững vàng, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Do đó, tôi luôn tự nhủ phải học thật tốt, học bằng 100% trí tuệ và sức lực của mình để đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Còn chiến sĩ Trần Thanh An tự tin khẳng định: “Dù đã thấm được sự vất vả nhưng em vẫn muốn được làm lính trinh sát anh ạ!”.

“Những hôm có mưa, trời mát thì còn đỡ, chứ những hôm trời nắng 380C, 390C thì buổi tập kết thúc cũng là lúc áo quần ướt mồ hôi. Qua những ngày tháng đó, bản thân em thấy mình trưởng thành hơn, kỷ luật hơn và thêm yêu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nói chung, người lính trinh sát nói riêng”, chiến sĩ Phan Nhất Hào tâm sự.

Trao đổi thêm với Ban Chỉ huy Đại đội, được biết, với nhiệm vụ đặc thù nên việc huấn luyện cho chiến sĩ mới rất nghiêm khắc; các đợt huấn luyện diễn ra với cường độ từ thấp đến cao, trong điều kiện gian khổ, nguy hiểm, đòi hỏi sự khổ luyện cao độ của bản thân mỗi chiến sĩ.

Trong huấn luyện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho chiến sĩ với từng bài huấn luyện, đặc biệt là những bài khó, nguy hiểm như vượt tường cao, leo nhà cao tầng, các bài võ thuật. Quá trình huấn luyện, đơn vị luôn bám sát thực tế chiến đấu nên đã thu được những thành tích đáng ghi nhận. Kết quả huấn luyện và chất lượng chuyên môn đã không ngừng được nâng lên. Qua kiểm tra đánh giá kết quả hàng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó trên 75% đạt khá, giỏi, nhiều nội dung 100% đạt loại giỏi.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>