Kiểm tra an toàn thực phẩm: Không du di, không bỏ qua với bất cứ cơ sở nào vi phạm các quy định

06/05/2024 | 07:52 GMT+7

Những ngày qua, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh, huyện đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... Công tác kiểm tra thật sự nghiêm túc, không du di với bất cứ cơ sở kinh doanh, hàng quán nào vi phạm quy định ATTP .

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP niêm phong, tạm giữ số lượng bánh sau kiểm tra tại căng tin Trường THCS Nguyễn Văn Quy (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành).

Nhiều cơ sở đã bị tạm ngưng hoạt động

Qua 2 ngày ra quân kiểm tra (3 và 4-5), Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong Tháng hành động Vì ATTP năm 2024 tỉnh đã đề nghị tạm ngưng hoạt động sau khi kiểm tra căng tin của Trường THCS Nguyễn Văn Quy (thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành) và quán cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thúy (thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A). Đây là 2 cơ sở có lượng khách hàng rất lớn, quán cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thúy được nhiều người biết và ăn tại đây, riêng căng tin Trường THCS Nguyễn Văn Quy phục vụ nhu cầu ăn, uống khoảng 1.300 học sinh của ngôi trường này.

Theo ghi nhận của Đoàn kiểm tra, cả 2 cơ sở đều vi phạm khu vực chế biến chưa cách xa nguồn ô nhiễm theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ thực phẩm mất an toàn do tiếp xúc với nguồn ô nhiễm. Việc mua nguyên liệu vào chế biến hay mua hàng hóa kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ sẽ khó khăn hoặc không thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm nếu có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Đáng trách hơn, là vào năm 2023, quán cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thúy đã được Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2023 đến kiểm tra và ghi nhận hạn chế khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm của cơ sở chưa tách biệt với nguồn ô nhiễm. Đến nay sau 1 năm, kiểm tra lại vẫn chưa thể khắc phục được. Đây là hành vi thể hiện sự chủ quan, coi thường các quy định về ATTP.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP của quán cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thúy đã hết hạn. Còn tại căng tin Trường THCS Nguyễn Văn Quy chưa cam kết đảm bảo ATTP, bán sản phẩm chưa có nhãn mác đúng quy định. Đoàn đã niêm phong, tạm giữ 41kg bánh tráng trộn các loại và 11 hộp bắp rang, 8 bịch rong biển của căng tin trường này.

Với những vi phạm trên, Đoàn kiểm tra đã đề nghị 2 cơ sở tạm ngưng hoạt động để khắc phục những vi phạm, hạn chế nhằm chủ động phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm xảy ra khi cơ sở không đảm bảo các quy định về ATTP mà vẫn tiếp tục kinh doanh.

Từ vi phạm ở căng tin Trường THCS Nguyễn Văn Quy đặt ra mối lo đảm bảo ATTP ở căng tin trường học, đây là vấn đề các lãnh đạo nhà trường trăn trở. Ông Đặng Hoàng Phú, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Văn Quy, chia sẻ: “Địa phương và nhà trường phối hợp kiểm tra căng tin theo tháng, nhưng kiến thức của tổ y tế trường còn hạn chế nên việc kiểm tra không đảm bảo hiệu quả. Để đảm bảo ATTP cho các em, trường cũng đã tăng cường tuyên truyền dưới cờ về nguy cơ mất ATTP khi các em sử dụng thực phẩm trước cổng trường, không rõ nguồn gốc, có tuyên truyền nhưng hiệu quả chưa cao”.

Quán cháo lòng này đã bị tạm ngưng hoạt động do vi phạm các quy định về ATTP.

Vi phạm tới đâu, kiên quyết xử lý tới đó

Theo ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng Phụ trách lãnh đạo điều hành Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra: “Sau khi Đoàn kiểm tra đề nghị các cơ sở tạm ngưng hoạt động, đã giao 2 trung tâm y tế huyện Châu Thành và Châu Thành A phối hợp chính quyền địa phương giám sát việc chấp hành đề nghị này của đoàn. Các cơ sở ngưng hoạt động đến khi khắc phục được những vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện đúng các quy định về ATTP. Tuy nhiên, nếu phát hiện vi phạm tới đâu sẽ kiên quyết xử lý tới đó. Đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm vi phạm bán thực phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bắt buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng”.

Các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến huyện cũng đang quyết liệt kiểm tra nhằm kịp thời ghi nhận những tồn tại, hạn chế, vi phạm về ATTP, bắt buộc khắc phục ngay để chủ động phòng ngừa xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, thông tin: “Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong Tháng hành động Vì ATTP huyện đã kiểm tra gần 30 cơ sở trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở vẫn còn những hạn chế do chủ quan của chủ cơ sở, như giấy khám sức khỏe hết hạn, căng tin trường học đã hết hợp đồng với trường nhưng chưa làm lại. Có thực trạng bán hàng hóa của cơ sở sản xuất thủ công, có trường hợp cột 1 chùm 10 bọc rồi dán 1 giấy nhãn nhỏ kèm theo không đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Vấn đề đáng quan ngại qua thực tế kiểm tra là ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của chủ cơ sở, có những vi phạm, hạn chế kéo dài chưa được quan tâm khắc phục. Không ít cơ sở đã sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhiều năm nhưng vẫn chưa thực hiện đúng các quy định về ATTP.

 Việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm nhằm đảm bảo tính răn đe để các cơ sở chấp hành nghiêm các quy định về ATTP, phòng ngừa xảy ra ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đã nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể nhưng 1 năm sau vẫn chưa khắc phục

 

Năm 2023, quán cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thúy đã được Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2023 đến kiểm tra và ghi nhận có những hạn chế khu vực sơ chế, chế biến thực phẩm của cơ sở, chưa tách biệt với nguồn ô nhiễm. Đến nay sau 1 năm, kiểm tra lại vẫn chưa thể khắc phục được. Đây là hành vi thể hiện sự chủ quan, coi thường các quy định về ATTP.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>