Cảnh giác lừa đảo bưu phẩm có phiếu cào trúng thưởng

07/03/2024 | 07:09 GMT+7

Bất ngờ nhận được thông báo trúng thưởng giao tới tận nhà, người dân được hướng dẫn quét mã QR có trên thông báo, dẫn vào đường link lạ để khai báo thông tin cá nhân nhằm nhận thưởng... Đây có thể là hình thức nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo.

Thông báo trúng thưởng từ một địa chỉ lạ được gửi đến chị N. yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để đổi thưởng.

Vừa qua, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, chị N.H.N., ngụ ấp Phước Long, xã Đông Phước A, cho biết, cách đây hơn 1 tuần, chị N. bỗng nhận được một bưu phẩm không rõ nguồn gốc từ dịch vụ chuyển hàng. Khi mở ra thì phát hiện một mẫu thông báo tri ân khách hàng từ sàn thương mại điện tử, trong đó có phần cào trúng thưởng với giá trị giải thưởng lên tới 34 triệu đồng. Tuy bất ngờ, nhưng chị N. cũng làm theo hướng dẫn, cào lớp tráng bạc thì được thông báo trúng thưởng giải ba, sau đó mảnh giấy trên hướng dẫn chị H. quét mã QR để nhận thưởng. Sau khi quét mã QR thì dẫn vào đường link lạ, yêu cầu chị N. khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,…

Thấy có dấu hiệu bất thường nên chị N. dừng lại, không khai báo như hướng dẫn trên link lạ. “May mà tôi chợt nhận ra điều bất thường nên dừng lại, chứ khai báo thông tin như hướng dẫn thì chắc tôi đã bị kẻ xấu lừa đảo”, chị N. chia sẻ.

Theo chị N., các đối tượng có thể lợi dụng thông tin mua hàng của chị đã bị lộ trên các sàn thương mại điện tử và gửi bưu phẩm trên đến nhà, do đó mọi người hay mua hàng online cần hết sức cảnh giác chiêu trò lừa đảo tinh vi này để tránh mất tài sản. 

Thống kê của cơ quan chức năng, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 38 vụ/31 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó nhiều vụ việc các đối tượng lợi dụng mạng xã hội, điện thoại hoặc các hình thức tinh vi khác để lừa đảo nạn nhân.

Vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh đã cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể như, các đối tượng tạo các trang, nhóm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, tiền ảo để thu hút, lôi kéo người tham gia, hướng dẫn tải ứng dụng hoặc truy cập website để tham gia chơi chứng khoán, tiền ảo. Thời gian đầu, khi nạn nhân tham gia đầu tư với số tiền nhỏ sẽ được các đối tượng chi trả tiền hoa hồng hấp dẫn và yêu cầu nạn nhân tham gia với số tiền lớn hơn, rồi viện nhiều lý do buộc nạn nhân tiếp tục chuyển nhiều khoản phí để nhận được tiền gốc và hoa hồng cho đến khi nhận ra mình bị lừa hoặc mất khả năng chi trả thì chúng loại nạn nhân khỏi nhóm, cắt liên lạc và chiếm toàn bộ tiền đầu tư.

Ngoài ra, một số đối tượng sử dụng phương thức lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng, các đối tượng sẽ giả danh tài khoản của người thành đạt, giàu có hoặc phụ nữ xinh đẹp nhắn tin làm quen, tạo tình cảm rồi lôi kéo nạn nhân tham gia đầu tư tài chính, gửi bưu kiện với lợi nhuận cao; khi đầu tư số tiền nhỏ các đối tượng sẽ chia lợi nhuận, yêu cầu nạn nhân đầu tư số tiền lớn thì tiến hành chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, một hình thức lừa đảo tinh vi nữa là tuyển công tác viên online.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh, các đối tượng điện thoại, nhắn tin cho nạn nhân tự xưng là nhân viên các doanh nghiệp lớn tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà. Ban đầu, chúng yêu cầu nạn nhân mua hàng, làm nhiệm vụ với số tiền nhỏ và chi trả lợi nhuận; sau đó yêu cầu nạn nhân tham gia nhiều đơn hàng, nhiệm vụ với số tiền lớn và chiếm đoạt.

Đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết, trước các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, người dân cần nêu cao cảnh giác để phòng tránh sập bẫy kẻ xấu. Đặc biệt là trên môi trường không gian mạng, người dân cần chú ý vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân; không chia sẻ các thông tin như tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... Đối với những người sử dụng các tài khoản mạng xã hội, không nên kết giao với người lạ, nhất là đối tượng là người nước ngoài khi chưa có mối quen biết.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>