Chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên biển Đông

29/04/2022 | 18:00 GMT+7

(HGO) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 1 giờ ngày 29-4, vùng áp thấp có vị trí vào khoảng 8,5-9,5 độ Vĩ Bắc; 110,5-111,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp phân tích trên nên từ ngày 29 đến 30-4, ở vùng biển từ Phú Yên đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, sóng biển cao từ 1-2m.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên biển Đông có khả năng mạnh thêm và thời tiết nguy hiểm trên biển, đặc biệt là trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Hậu Giang đề nghị Ban chỉ huy PCTT-TKCN và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp đang hoạt động trên biển Đông, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện đến xã, phường, thị trấn tăng cường biện pháp thông tin về diễn biến của vùng áp thấp đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hậu Giang theo dõi sát tình hình, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo sát với diễn biến thực tế, đảm bảo độ tin cậy để các cấp, các ngành và Nhân dân biết, chủ động ứng phó có hiệu quả.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến của vùng áp thấp, thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân, nhất là tại vùng sâu để chủ động các biện pháp phòng tránh. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Khuyến cáo bà con trong mùa mưa thường xuất hiện các trạng thái thời tiết bất thường như giông lốc, sét đánh… thì tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh xa vật mang kim loại, không trú ẩn ở những nơi có tán cây lớn. Chủ động kiểm tra hệ thống đê bao, bờ bao, cống bọng, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm 4 tại chỗ để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát tình hình sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết gây ra…

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>