Vị quê hương khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo

22/11/2023 | 08:21 GMT+7

Những loại trái cây đặc trưng trên địa bàn tỉnh đã trở thành nguồn cảm hứng để Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh tạo ra bánh khóm Queen và sữa chua trái cây sấy thăng hoa, góp phần nâng tầm giá trị đặc sản quê hương.

Bánh khóm Queen, sữa chua trái cây sấy thăng hoa và các sản phẩm chế biến sâu từ nông sản chủ lực của tỉnh, đã được giới thiệu trong nhiều sự kiện cấp quốc gia, nhận được sự quan tâm.

Quà bánh thơm ngon, mới lạ ra đời nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu lớn tại tỉnh

Toàn tỉnh có hơn 45.500ha đất trồng cây ăn trái, là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình, nhưng một số loại cây ăn trái hiện phải đối mặt với đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh. Phần lớn trái cây được bán thô nên giá trị còn thấp. Trong khi đó, tỉnh đang cần có những sản phẩm chế biến sâu từ nông sản chủ lực để tạo nét đặc trưng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh đã tập trung nghiên cứu, tạo ra nhiều loại quà bánh thơm ngon, mới lạ, gần đây nhất là bánh khóm Queen và sữa chua trái cây sấy thăng hoa.

Bánh khóm Queen là sự kết hợp độc đáo giữa nguyên liệu ngoại nhập và đặc sản bản địa. Để tạo vỏ bánh giòn xốp như bánh quy, trung tâm đã sử dụng những nguyên liệu được nhập từ Đức. Thành phần chính của nhân bánh là khóm Queen Cầu Đúc, loại nông sản đặc trưng và có nguồn cung dồi dào tại tỉnh. Sau khi tạo hình với nhân mứt khóm bên trong, vỏ bột bên ngoài, bánh được đem nướng lên ở nhiệt độ thích hợp. Qua quá trình nghiên cứu, điều chỉnh, trung tâm đã cho ra sản phẩm bánh khóm ưng ý, với hương thơm đặc trưng và độ giòn, ngọt vừa phải.

Năm 2022, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh được quan tâm, đầu tư hệ thống lên men vi sinh vật, tạo điều kiện thuận lợi để nghiên cứu, chế biến các sản phẩm lên men, trong đó có sữa chua. Trung tâm đã kết hợp sữa chua với các loại trái cây đặc sản của tỉnh, áp dụng công nghệ sấy thăng hoa để tạo ra sản phẩm sữa chua trái cây sấy thăng hoa có nhiều hương vị khác nhau như khóm, sầu riêng, xoài, mãng cầu, chanh dây, nha đam…

Sữa chua trái cây sấy thăng hoa có vị chua ngọt tự nhiên như sữa chua truyền thống, nhưng có thêm độ giòn, xốp và tan nhanh trong miệng khi thưởng thức. Sản phẩm được bảo quản kín trong nhiệt độ thông thường và tiện lợi khi sử dụng. Nhờ trải qua quá trình lên men tự nhiên kết hợp với công nghệ sấy thăng hoa ở nhiệt độ âm 60 độ, men sữa chua được chuyển sang trạng thái ngủ. Khi vào môi trường cơ thể, men sẽ được hoạt hóa và phát huy nhiều công dụng đối với sức khỏe người dùng.

Đưa vào sản xuất ổn định và bán theo đơn đặt hàng

Hiện nay, bánh khóm Queen và sữa chua trái cây sấy thăng hoa đã được trung tâm kiểm nghiệm một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm, đưa vào sản xuất ổn định và bán theo đơn đặt hàng. Chị Nguyễn Dương Trúc Vy, ở phường V, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, chia sẻ: “Tôi rất thích ăn khóm Cầu Đúc và các sản phẩm từ trái khóm. Khi được dùng thử bánh khóm và sữa chua trái cây sấy thăng hoa, tôi cảm nhận được sự thơm ngon, mới lạ. Những sản phẩm này rất phù hợp để tôi làm quà tặng sau mỗi chuyến đi đến với tỉnh Hậu Giang”.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh: “Trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp có đầu tư các trang thiết bị, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất bánh khóm Queen và sữa chua trái cây sấy thăng hoa. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm. Dựa vào những công nghệ đã nghiên cứu, làm chủ, tận dụng nông sản chủ lực của tỉnh, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới, chất lượng để phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Bên cạnh bánh khóm Queen và sữa chua trái cây sấy thăng hoa, mong rằng, tỉnh sẽ có thêm nhiều sản phẩm áp dụng công nghệ chế biến sâu vào nông sản chủ lực. Qua đó, góp phần đưa những hương vị ngọt ngào của Hậu Giang ngày càng vươn xa.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>