Tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

13/10/2023 | 07:41 GMT+7

Các cấp, các ngành và chính quyền địa phương thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển BHXH tự nguyện trong năm nay.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT được các địa phương đẩy mạnh.

Năm nay, thị trấn Một Ngàn được giao vận động 93,81% trên tổng số hộ dân của thị trấn tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Tính đến cuối tháng 9, địa phương đã đạt 78,81%, hướng tới vận động đạt 100% số hộ dân tại địa phương tham gia.

Để đạt chỉ tiêu đề ra trong năm, bà Vũ Phạm Lanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Xác định việc tham gia BHYT và BHXH là mục tiêu quan trọng có vai trò to lớn trong phát triển an sinh xã hội nên trong suốt thời gian qua, chính quyền tại địa phương đã tích cực vận động, theo dõi sát sao tình trạng của người dân, thông qua đó đề ra giải pháp hỗ trợ giúp người dân tự nguyện tham gia khi đã hiểu được những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT và BHXH.

“Đối với việc vận động người dân tham gia BHYT và BHXH, tại địa phương tuy còn vài trường hợp chưa tham gia vì chưa nắm rõ được vai trò của nó đối với đời sống. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn rất đồng tình và tham gia trên tinh thần tự nguyện, nhờ đó mà thị trấn Một Ngàn luôn đạt 100% so với chỉ tiêu đã được đề ra”, bà Lanh cho biết thêm.

BHYT được xem là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho con người, giúp giảm bớt đi những gánh nặng chi phí khi vô tình gặp vấn đề về sức khỏe. Trong khi đó, BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già cho mọi người. Thấu hiểu được vai trò, chức năng quan trọng đó, UBND thị trấn Một Ngàn đã có những cách làm hiệu quả để triển khai đến với người dân trên địa bàn như phối hợp với các ấp, hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh,… thông qua tiếp xúc cử tri để giúp người dân nắm rõ kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ông Lương Văn Tòng, Trưởng ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, cho biết người dân rất nhiệt tình tham gia BHYT và BHXH. “Mỗi tháng, tôi sẽ phối hợp với các hội, đoàn thanh niên thành lập nhiều đoàn để đi xuống từng nhà vận động người dân, nếu ai có thắc mắc gì thì cũng tiện giải đáp để người dân an tâm hơn. Được sự đồng thuận của người dân nên công tác tuyên truyền diễn ra thuận lợi, ít gặp khó khăn”, ông Tòng cho biết thêm.

Bên cạnh đó, thị trấn Một Ngàn còn có mô hình làm BHYT và BHXH tại nhà. Cụ thể, cán bộ sẽ xuống tận nhà để thu tiền từ người dân, sau khi làm xong sẽ giao thẻ tận nhà giúp người dân không cần tốn thời gian và công sức như trước. Từ việc làm hiệu quả và thiết thực này, người dân cũng tích cực tham gia hơn, vì không chỉ thuận tiện mà còn hiệu quả.

Với cách làm chủ động và sáng tạo, loại hình BHYT hay BHXH tự nguyện đều được khá nhiều người trên địa bàn thị trấn tham gia hưởng ứng. Mong muốn đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bà Đoàn Xuân Mai, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, đã trích một phần thu nhập hàng tháng của mình để tham gia cho cả nhà. Bà Mai tâm sự: “Trước đây, khi chưa hiểu rõ về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT và BHXH tự nguyện bản thân tôi rất e dè. Sau khi được cán bộ địa phương nhiệt tình giải thích, tôi quyết định tham gia, để phòng lúc không may có vấn đề sức khỏe hay tai nạn xảy ra”.

Bà Vũ Phạm Lanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Trong thời gian tới, UBND thị trấn Một Ngàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các hội, các ấp tại địa phương để tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được và phát triển số người tham gia BHYT, BHXH bền vững. Tập trung tuyên truyền cho cộng tác viên, đại lý thu ở các xã, thị trấn nắm rõ các chính sách để tuyên truyền ra dân sao cho hiệu quả nhất. Qua đây, nhằm góp phần gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích