Nước rút vận động bảo hiểm y tế

14/12/2023 | 09:37 GMT+7

Để đạt tỷ lệ 93,81% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và 9,5% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, huyện Châu Thành đang dồn sức chạy nước rút với nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động

Ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ gây quỹ tiết kiệm mua BHYT” và mô hình “Ống heo tiết kiệm mua BHXH tự nguyện” năm 2023 ở huyện Châu Thành.

Điểm sáng

Đến thời điểm cuối tháng 11, thị trấn Ngã Sáu đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu vận động BHYT, BHXH tự nguyện năm 2023, lần lượt tỷ lệ đạt 95,69% và 9,56%.

Đạt được kết quả này là nhờ có nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả đã được thị trấn thực hiện. Trước hết là mô hình “Tổ phụ nữ gây quỹ tiết kiệm mua BHYT” và mô hình “Ống heo tiết kiệm mua BHXH tự nguyện” được triển khai, phát huy hiệu quả trong năm nay. Bà Nguyễn Thị Thanh, Chị hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Đông Mỹ, cho biết: “Chi hội đã thành lập tổ với trên 80 thành viên tham gia, BHXH tự nguyện đã có 15 người tham gia, BHYT hầu hết đều đã mua. Nhà tôi giữ ống heo của các chị, mỗi người một con heo nhựa, dán tên lên, định kỳ hàng tháng bỏ tiền tiết kiệm vào để dành tiền tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”. Mô hình này đã được nhân rộng trong tổ chức hội phụ nữ tại thị trấn.

Thị trấn quản lý và truyền thông rất tích cực để người dân tham gia BHYT. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Thị trấn có xây dựng phần mềm quản lý đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Chúng tôi chỉ đạo và có sự vào cuộc rất quyết liệt, chủ động của tất cả các ấp. Quản lý rất chặt chẽ người tham gia, ai sắp hết hạn sẽ nhắc để người dân mua tiếp tục, luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, cho nên luôn giữ được tỷ lệ người dân tham gia BHYT ổn định. Kết quả vận động BHYT học sinh cũng đạt cao”.

Ngoài thực hiện các mô hình, vận động truyền thông đạt hiệu quả, điểm nổi bật ở thị trấn Ngã Sáu là quản lý rất chặt chẽ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn để kịp thời vận động mua lại đối với những người có thẻ BHYT sắp hết hạn và vận động tập trung vào những trường hợp chưa tham gia. Cách làm này được khuyến khích nhân rộng ra các địa bàn xã khác ở huyện Châu Thành.

Quyết tâm vận động đạt chỉ tiêu

Ngoài thị trấn Ngã Sáu, đến thời điểm cuối tháng 11, cả 7 xã, thị trấn còn lại của huyện đều chưa đạt được mục tiêu vận động BHYT năm 2023, BHXH còn 6 xã, thị trấn (xã Đông Phú đã đạt 9,93%).

Các địa phương đang chạy nước rút để vận động. Ông Trần Văn Chờ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho hay: “Chúng tôi đã ra quân cao điểm tuyên truyền vận động đến 20-12 mới kết thúc, cấp ủy xuống ấp chỉ đạo và phối hợp cùng BHXH huyện để vận động. Khi vận động được người mới thì người tham gia cũ có thẻ hết hạn, vậy là phải vận động tiếp nên dù người tham gia mới có tăng nhưng tỷ lệ chưa tăng là lý do này, một số gia đình đời sống khó khăn. Khó nhất là người dân thuộc diện quy hoạch, bỏ địa phương đi làm ăn xa chưa loại ra, nên ảnh hưởng đến tỷ lệ đạt được”.

Theo BHXH huyện Châu Thành, tính đến cuối tháng 11, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện đạt trên 77,5%, tức còn phải vận động trên 16% trong tháng 12 này mới đạt được chỉ tiêu giao năm 2023 là 93,81%. Về chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện mới đạt gần 5,7% lực lượng lao động tham gia.

Ông Phạm Thanh Phong, Giám đốc BHXH huyện, nhấn mạnh: “Huyện quyết tâm thực hiện đạt 2 chỉ tiêu này, các xã, thị trấn đang ra quân tuyên truyền vận động tích cực ở từng hộ dân chưa tham gia. Huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành có liên quan tập trung quyết liệt đẩy mạnh nhiều giải pháp để hoàn thành đạt chỉ tiêu năm 2023. Các vị Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn xã, thị trấn cùng với các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo các phòng, ban đều trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức vận động đối tượng để đảm bảo đạt chỉ tiêu BHXH, BHYT đề ra năm 2023”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>