Phấn khởi vì phụ cấp tăng

06/11/2023 | 07:25 GMT+7

Tăng mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã theo trình độ chuyên môn, đây là nội dung đáng chú ý của Nghị quyết số 13/2023, vừa được HĐND tỉnh thông qua, từ đó góp phần cải thiện đời sống cho đội ngũ cán bộ đang ngày đêm bám cơ sở. 

Bà Lê Thanh Hà (phải), Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách tại địa phương.

Hơn 10 năm làm nhiệm vụ “cầu nối” giữa chính quyền địa phương và người dân, ông Lê Hoàng Thượng, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, luôn được bà con trong ấp tín nhiệm.

Với vai trò là thành viên chủ chốt trong tổ hòa giải ấp, ông Thượng chủ động gắn công tác mặt trận với hòa giải để hàn gắn tranh chấp của bà con lối xóm. Khi có đơn yêu cầu hay các gia đình xảy ra mâu thuẫn, ông gần gũi, tôn trọng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để hòa giải. Ngoài ra, ông Thượng cũng là cầu nối đưa thông tin từ chính quyền xã đến với bà con trong ấp.

Nhiều năm làm cán bộ không chuyên trách cơ sở, công việc đôi lúc bộn bề, nhưng mức hỗ trợ còn thấp. Vừa qua, hay tin quy định về chức danh, mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực với nhiều điều chỉnh mới, cán bộ không chuyên trách ở ấp như ông sẽ cải thiện thu nhập.

Ông Thượng phấn khởi nói: “Nghe tin phụ cấp được tăng, anh em cán bộ không chuyên trách ở địa phương chúng tôi phấn khởi lắm. Đây là niềm vui, là động lực để chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được địa phương giao”.

Tương tự, bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, cùng là một cán bộ thâm niên của địa phương. Theo bà Hà, công việc của trưởng ấp cùng với các chức danh khác trong ấp khá bộn bề. Nhiều khi không kể thời gian với những đầu việc không tên, nhưng mức hỗ trợ còn thấp nên rất nhiều anh chị em còn tâm tư, do đó, việc tăng mức hỗ trợ lần này rất nhiều anh em cán bộ không chuyên trách ở xã, ấp vui mừng, phấn khởi.

Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, những năm qua, do mức phụ cấp, hỗ trợ còn thấp nên đời sống nhiều cán bộ không chuyên trách ở xã, ấp còn gặp khó khăn, lúc nào cũng phải nặng lo kinh tế gia đình. Bởi vậy, việc HĐND tỉnh thông qua nghị quyết trên là hợp lý hợp tình, giúp những cán bộ xã, ấp an tâm công tác trong thời gian tới.

“Tôi tin rằng, với những thay đổi tích cực này, đây là sẽ nguồn cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong thực hiện công việc được giao”, ông Hiệp chia sẻ.

Theo Nghị quyết số 13/2023 vừa được HĐND tỉnh thông qua, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có trình độ chuyên môn cao đẳng, trung cấp kể từ ngày 6-11-2023 sẽ được hưởng mức phụ cấp bằng 1,86 lần mức lương cơ sở/người/tháng, có trình độ đại học được hưởng mức phụ cấp bằng 2,04 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực bao gồm bí thư chi bộ ấp, khu vực; trưởng, ấp khu vực; trưởng ban công tác mặt trận ấp, khu vực, thì mức phụ cấp đối với người có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là từ 1,86 đến 2,04 lần mức lương cơ sở. Nếu chưa có trình độ đào tạo chuyên môn thì hưởng mức phụ cấp từ 1,2 đến 1,4 lần tùy vào vị trí công tác (trước đây mức phụ cấp là hàng tháng là từ 1,0 đến 1,2 mức lương cơ sở không phân biệt trình độ đào tạo - PV).

Cũng theo Nghị quyết số 13/2023, người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khu vực gồm các chức danh như chi hội trưởng hội nông dân, chi hội trưởng phụ nữ, chi hội trưởng hội cựu chiến binh, chi hội trưởng hội chữ thập đỏ, bí thư chi đoàn thanh niên được hỗ trợ mức 0,5 lần mức lương cơ sở/người/tháng.

Là cơ quan thẩm định Nghị quyết số 13/2023, ông Trần Thanh Lâm, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho rằng, vừa qua khi tham gia thẩm định dự thảo trước khi ban hành, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá rất cao tinh thần của Nghị quyết 13/2023. Nghị quyết ra đời sẽ đáp ứng được nguyện vọng của rất nhiều cán bộ không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực, bởi qua các lần tiếp xúc cử tri, vấn đề trên được các cử tri kiến nghị nhiều lần. Đặc biệt, HĐND tỉnh cũng đã thống nhất thời gian thực hiện nghị quyết sẽ được triển khai sớm nhất sau khi nghị quyết được thông qua, từ đó đảm bảo hỗ trợ kịp thời các đối tượng được thụ hưởng, đưa chính sách mới nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>