Kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động

18/04/2022 | 08:38 GMT+7

Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện với chủ đề “Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND”, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm mới góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử.

Nhiều kinh nghiệm hay đã được Thường trực và các ban HĐND cấp huyện chia sẻ tại hội nghị giao ban vừa qua.

Đây là lần hội nghị giao ban thứ II của Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện được tổ chức trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Giải pháp nâng cao chất lượng kỳ họp

Thời gian qua, Thường HĐND huyện Châu Thành A đã thực hiện việc mở rộng thành phần có liên quan để tổ chức thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết. Cụ thể, tại các đợt thẩm tra, ngoài thành viên các ban HĐND, Thường trực HĐND huyện còn mời thêm các cơ quan, đơn vị có liên quan, kể cả các đối tượng chịu tác động của đề án, nghị quyết và cán bộ công chức có chuyên môn, am hiểu sâu các lĩnh vực trong cuộc sống, kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn liên quan đến nội dung thẩm tra để lấy ý kiến rộng rãi, bao quát.

“Việc mở rộng thành phần tham dự sẽ đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và chịu trách nhiệm về mặt số liệu của ngành chức năng, đồng thời giải trình, làm rõ thêm các nội dung, vấn đề được đặt ra. Nhờ vậy mà văn bản được thông qua tại kỳ họp sẽ mang tính khả thi cao, hiệu quả sâu rộng và đúng quy định về mặt trình tự thủ tục, thể thức, nội dung văn bản”, Phó Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A Huỳnh Văn Mơ chia sẻ.

Tương tự, để nâng cao chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh đặc biệt quan tâm đến nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại mỗi kỳ họp thường lệ và phiên họp của Thường trực HĐND hàng tháng. Từ đó, Thường trực HĐND thành phố chú trọng việc chọn nội dung chất vấn. Nhất là các nội dung lựa chọn phải bám vào tình hình thực tế trong quá trình tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND thành phố đề ra; những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc chính đáng của đại biểu và cử tri đặt ra thông qua các buổi tiếp xúc và thảo luận của Tổ đại biểu tại kỳ họp.

Sau khi thống nhất các nội dung, vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp, những nội dung này được gửi đến thủ trưởng các đơn vị có liên quan để chuẩn bị trả lời. Ngoài ra, tại phiên chất vấn các vấn đề chưa được giải trình thuyết phục, đại biểu HĐND tiếp tục chất vấn đến khi vấn đề được làm rõ. Mặt khác, việc đặt vấn đề phải hết sức cụ thể và thực sự trên tinh thần trách nhiệm cao; còn người trả lời chất vấn cũng phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, cầu thị, thẳng thắn và trả lời đi vào trọng tâm.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, cho rằng, thông qua việc chất vấn, trả lời chất vấn đã làm rõ những nội dung vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra. Đây còn là cơ sở thông tin để đại biểu HĐND bàn bạc và quyết nghị các chỉ tiêu, nhiệm vụ cho thời gian tới của địa phương.

“Việc thực hiện tốt công tác chất vấn không chỉ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu dân cử và lãnh đạo các ngành chức năng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao mà còn giải quyết tốt, kịp thời các vấn đề bức xúc chính đáng của cử tri, giúp nâng cao vị thế, uy tín, lòng tin của người đại biểu HĐND đối với cử tri”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nâng chất hoạt động tiếp xúc cử tri

Hơn 1 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND các cấp bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo hoạt động theo luật định, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, thích ứng linh hoạt để thực hiện nhiều hình thức tiếp xúc phù hợp với từng thời điểm diễn biến của dịch bệnh. Chẳng hạn như TXCT trực tiếp, thông qua việc lấy phiếu ý kiến, mở đường dây nóng, truyền thanh trực tiếp. Nhờ đó hoạt động TXCT vẫn được thực hiện nghiêm túc. 

Bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không thể tổ chức TXCT trực tiếp với số đông. Thế nhưng, chúng tôi đã linh hoạt kết hợp tiếp xúc trực tiếp và truyền thanh trực tiếp, mở 3 số điện thoại đường dây nóng để ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri. Với các hình thức này đã giúp đại biểu ghi nhận được nhiều ý kiến, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên được cử tri đồng tình, thống nhất cao”.

Mặc dù có nhiều giải pháp đổi mới, thích ứng với tình hình thực tiễn nhưng công tác TXCT thời gian qua vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Bởi việc TXCT thông qua phát phiếu không thể giúp cử tri trình bày hết tâm tư, nguyện vọng của mình với cơ quan chức năng. Trong khi đó, đại biểu HĐND chủ yếu TXCT trước và sau các kỳ họp nên chưa thể thường xuyên gặp gỡ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri nơi cư trú. Ngoài ra, việc tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri của một vài cơ quan chức năng chưa tốt, chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm nên chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri.

“Thường trực HĐND cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ủy ban MTTQ Việt Nam để thực hiện tốt kế hoạch TXCT gắn với đẩy mạnh việc đổi mới, đa dạng hình thức, nội dung TXCT. Ngoài tiếp xúc trước và sau kỳ họp, cần tổ chức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm cử tri để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trên các lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, Thường trực HĐND phát huy tốt vai trò của mình trong theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị góp ý của cử tri cho đến nơi, đến chốn”, bà Trần Diễm Thúy đề xuất.

Theo ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, “Đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND” là nội dung rất cần thiết để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND các cấp, nhằm đảm bảo các nghị quyết được ban hành khi triển khai, thực hiện thật sự đi vào cuộc sống, đạt kết quả cao nhất. Vì vậy, tại Hội nghị giao ban lần thứ II vừa qua, đã ghi nhận được nhiều ý kiến tham luận, thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của Thường trực, các ban HĐND cấp huyện và tạo được sự lan tỏa trong hoạt hoạt động của HĐND các cấp.

Cũng theo ông Trần Văn Huyến, hội nghị giao ban vừa qua còn là dịp để Thường trực HĐND các địa phương trong tỉnh gắn kết, phối hợp chặt chẽ, mật thiết; tiếp tục xây dựng, củng cố sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao trong thực thi chức trách, nhiệm vụ theo luật định.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>