“Đường hoa, nhà sạch” làm đẹp nông thôn

23/10/2023 | 07:49 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa trong hội viên, phụ nữ. Năm 2023, hội thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao nhận thức của phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Bà Hà cắt tỉa lại những bụi hoa trước nhà cho gọn gàng hơn.

Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” tại ấp 8, được Hội LHPN xã Lương Tâm ra mắt vào tháng 5, với 15 thành viên.

Theo bà Hồ Thị Mai Tho, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, mô hình được thực hiện nhằm phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ trên địa bàn ấp trong việc bảo vệ môi trường sống trong lành, tạo cảnh quan xóm ấp ngày càng đẹp hơn, qua đó cùng với địa phương nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Hiệu quả của mô hình cũng là món quà ý nghĩa để hội lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang (2004-2024).

Thực hiện mô hình, Hội LHPN xã chọn tuyến đường Long Mỹ 2, trên địa bàn ấp 8, chiều dài khoảng 1.000m để vận động hội viên và người dân trên tuyến trồng bông trang tạo cảnh quan đẹp cho tuyến, đồng thời hướng dẫn người dân trên tuyến phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng rác hữu cơ ủ phân compost. Các thành viên của mô hình còn tuyên truyền, vận động các hộ dân thực hiện các tiêu chí “4 sạch”, “Gia đình 5 có, 4 sạch” gồm”: nhà sạch, sạch bếp, sạch ngõ, sạch vườn.

Bà Võ Kim Ngoan, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 8, cho biết: “Do đây là cây hoa dễ trồng vừa cho hoa vừa có thể làm hàng rào cây xanh nên khi vận động trồng người dân rất đồng thuận. Từ khi mô hình ra mắt đến nay, cỏ dại mọc ven đường đã được chị em làm sạch, tình trạng rác thải vứt bừa bãi cũng không còn, vườn tược nhà cửa, bếp núc cũng được các chị duy trì dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng”.

Tranh thủ những lúc trời không mưa, bà Võ Thị Hà, hội viên phụ nữ ấp 8, ra sân làm cỏ, cắt tỉa lại những bụi bông trang cho đẹp hơn. “Mấy hôm nay mưa quá nên cỏ lên nhanh, chỉ vài hôm không làm cỏ kịp thì nó mọc dày đất, tranh thủ trời nắng tôi nhổ bớt cỏ để sân nhà sạch đẹp”, bà Hà chia sẻ.

Theo bà Hà, gia đình bà cũng rất thích trồng hoa kiểng làm đẹp cảnh quan nên khi Hội LHPN xã phát động thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” trên tuyến đường nhà mình, bà rất ủng hộ. Hiện tại, dọc hai bên đoạn đường trước nhà của bà đã được lấp đầy hai hàng bông trang tươi tốt, những khoảng đất trống trong sân bà cũng trồng thêm nhiều bụi bông trang đủ màu sắc tạo nên không gian sống của gia đình khá đẹp mắt.

Không chỉ riêng gia đình bà Hà mà hiện nay khoảng 40 hộ dân trên tuyến đường Long Mỹ 2, ấp 8 được chọn thực hiện mô hình “Đường hoa, nhà sạch” và nhà nào cũng quan tâm đến việc làm đẹp cảnh quan, giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch đẹp.

Theo Hội LHPN xã, ngoài tuyến đường hoa, nhà sạch do hội chọn làm điểm thực hiện mô hình thì hiện nay nhiều hộ dân trên địa bàn xã cũng chủ động trồng hoa, cây kiểng dọc theo đoạn đường trước nhà mình. Có thể thấy phong trào trồng hoa làm đẹp cảnh quan các tuyến đường đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các hộ dân. Việc xây dựng các tuyến đường hoa đã bước đầu làm thay đổi nhận thức của người dân trong vấn đề vệ sinh môi trường, tạo ý thức làm đẹp cảnh quan xóm ấp.

Mô hình “Đường hoa, nhà sạch” đã tạo thành phong trào thiết thực đi vào cuộc sống. Thông qua mô hình chị em cán bộ, hội viên, phụ nữ đã phát huy tốt hơn vai trò của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Cuối tháng 10 này, Hội LHPN xã sẽ tiến hành khảo sát, chấm điểm mô hình để công nhận. Khi mô hình được công nhận trong năm 2024, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục phát động các chi hội còn lại trên địa bàn xã thực hiện nhân rộng mô hình này nhằm tạo sự đồng bộ trong toàn xã trong thực hiện phong trào làm đẹp cảnh quan của phụ nữ”, bà Hồ Thị Mai Tho cho biết thêm.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>