Chị Kha khá nhờ cá

21/07/2023 | 07:49 GMT+7

Trong thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ở huyện Châu Thành A, đã có những tấm gương điển hình đáng học hỏi. Tiêu biểu là chị Nguyễn Kim Kha, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Mỹ A, xã Tân Phú Thạnh.

Chị Nguyễn Kim Kha (ngồi) đang sơ chế cá thát lát.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, quanh năm chỉ gắn bó với mảnh vườn, thửa ruộng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng với bản tính cần cù, chịu khó; trước đó cũng trải qua nhiều nghề khác nhau, nên chị luôn hướng về phía trước để gặt hái quả ngọt.

Cách nay 7 năm, con cá thát lát cườm được nông dân Hậu Giang nuôi nhiều và nay trở thành đặc sản của tỉnh thì chị Kha cũng thấy được tiềm năng của loại thủy sản này.

Vậy là chị mở Cơ sở sản xuất từ cá thát lát cườm tại nhà gồm: Chả cá thát lát, cá thát lát rút xương, cá thát lát tẩm gia vị, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Bước đầu, cơ sở mới còn gặp nhiều khó khăn về vốn và đầu ra sản phẩm, tuy nhiên chị đã có cách tiếp cận bằng cách quảng bá trên mạng xã hội: Facebook, Zalo…           

Chị Nguyễn Kim Kha chia sẻ: “Tôi còn đi khảo sát và tiếp thị tại những nơi có nhu cầu sử dụng ở các quán ăn, nhà hàng nên dần lượng khách cũng ổn định. Thêm nữa là mô hình tự cung tự cấp, nên sản phẩm làm ra có chi phí thấp, giá bán phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng nên rất thuận lợi trong cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại; giá bán ra luôn thấp hơn giá thị trường dao động từ 10-20%”.

Anh Nguyễn Trung Nghĩa, một trong những khách hàng thường xuyên sử dụng chả cá của chị Kha, đặt biệt là lúc tổ chức đám tiệc cho gia đình, cho biết: “Sản phẩm chả cá thát lát của cơ sở chị Kha làm từ nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Thịt cá dai, ngon, ngọt, không sử dụng hàn the hay hóa chất khác nên tôi rất an tâm khi sử dụng cho gia đình mình”.

Hiện nay, nhu cầu từ sản phẩm cá thát lát cho quán ăn, nhà hàng khá lớn, mỗi tháng phải cung cấp hơn 500kg thành phẩm, cần thêm lao động nên chị cũng thu người và giải quyết được thu nhập cho 5-6 chị em tại địa phương.

Chị Trần Thị Hồng, người làm cho cơ sở của chị Kha, nói: “Thường ngày tôi làm vườn, làm ruộng ở nhà; tranh thủ thời gian nhàn rỗi tôi đến cơ sở của chị Kha để làm thêm, mỗi ngày được 200.000 đồng, cũng có tiền trang trải chi phí này kia”.

Gắn bó gần 7 năm, đến nay kinh tế gia đình chị Kha ổn định hơn trước và có phần dư giả. Dù công việc này rất bận nhưng bản thân chị vẫn luôn dành thời gian tham gia hoạt động phong trào phụ nữ tại ấp và được bầu Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Mỹ.

Ở vai trò này, chị luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết và gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Vận động hội viên hưởng ứng phong trào thi đua của các cấp hội phát động; tích cực cùng chị em thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, và chị luôn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người xung quanh.

Chị Kha còn rất quan tâm tham gia công tác từ thiện, nhân đạo như: Giúp phụ nữ nghèo, góp vào quỹ học bổng, quỹ khuyến học… Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, chị chủ động vận động hội viên góp công sức xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường, góp phần đưa công tác hội và phong trào phụ nữ của chi hội ngày càng phát triển…

Chị Nguyễn Thanh Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Cơ sở của chị Kha hoạt động rất hiệu quả, đã giúp cho nhiều hội viên có thu nhập ổn định. Ngoài làm kinh tế giỏi, chị còn là một Chi hội trưởng năng nổ, nhiệt tình, các phong trào đưa ra chị đều vận động hội viên thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu; chi hội chị phụ trách năm nào cũng nằm trong tốp thứ hạng cao. Năm vừa rồi, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh”.

Những thành quả đạt được hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân chị còn nhờ sự động viên, chia sẻ và đồng hành của hội liên hiệp phụ nữ địa phương. Với những nỗ lực ấy, chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu giỏi việc nước, đảm việc nhà cho nhiều chị em tham khảo, học tập…

Bài, ảnh: THANH HOÀNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>