Xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, củng cố hơn nữa lòng tin trong lòng dân

09/02/2024 | 04:51 GMT+7

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công, với tinh thần xuyên suốt: “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, các cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà bắt tay vào thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chính quyền tận tâm phục vụ Nhân dân.

Ông Trần Văn Huyến (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh tại một kỳ họp.

Đây cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của Đảng bộ, các cấp chính quyền đối với Nhân dân trong quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đại hội chỉ là mở đầu. Còn làm được hay không, mai kia có biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động hay không, có ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho Nhân dân hay không, đấy mới là thành công thực tế của Đại hội”.

Xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện

Với quan điểm này, Hậu Giang bám sát nội dung xây dựng Đảng vững mạnh về “chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Để công tác xây dựng Đảng được vững mạnh, đạt kết quả khoa học, chất lượng, trước và trong quá trình đưa nghị quyết vào cuộc sống, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ đã đổi mới ban hành hệ thống văn bản, tổ chức nghiêm túc, bài bản, kịp thời, sáng tạo, kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến, quy mô rộng, người đứng đầu cấp ủy đảng trực tiếp quán triệt, triển khai Nghị quyết; điểm mới trong học tập, quán triệt nghị quyết, tổ chức thảo luận kỹ tại các tổ, góp ý các dự thảo văn bản, nghị quyết trình hội nghị nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ trong toàn Đảng bộ. Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi, hội nghị chuyên đề, phát động các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước để quán triệt, tuyên truyền đưa Nghị quyết vào cuộc sống, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận trong Đảng bộ và Nhân dân.

Ông Trần Văn Huyến (thứ 2 từ phải sang) xuống cơ sở để lắng nghe ý kiến của cử tri.

Các văn bản được Trung ương đánh giá cao, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà ủng hộ, khẳng định, thực hiện tốt những gì đề ra sẽ tạo bước ngoặt để sau nhiệm kỳ Đảng bộ lần thứ XIV, Hậu Giang có những đổi mới to lớn, toàn diện, không chỉ góp phần cùng với cả nước thực hiện thành công mục tiêu nhiệm vụ 5 năm mà là 10 năm và tầm nhìn đến năm 2045 như Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

Cùng với đó là công tác quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị của Trung ương khóa XIII, của tỉnh một cách kịp thời, khoa học, tập trung, hiệu quả, đưa nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tỉnh nhà đã đa dạng các hình thức tuyên truyền, quán triệt nghị quyết, chương trình, đề án mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra đến cán bộ, đảng viên và ra toàn dân; chỉ đạo các cơ quan báo chí xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền sâu rộng. Các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền trực quan, trực tiếp, lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt làm lan tỏa được tinh thần của các nghị quyết đến các cấp, ngành và Nhân dân cùng nhau thi đua xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Ông Trần Văn Huyến trao đổi thân tình với cử tri tôn giáo.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thức sâu sắc công tác xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; trong đó, việc giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là khâu then chốt, để Đảng xứng đáng với mong mỏi của toàn dân.

Đã tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về nêu gương, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong nói đi đôi với làm. Nhiều tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong tỉnh luôn gương mẫu, trong sáng về đạo đức đã quy tụ được khối đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Các cấp ủy thực hành rộng rãi dân chủ trong nội bộ, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; thông qua các mô hình ở cơ sở đã thường xuyên lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về xây dựng Đảng. Thực hiện đầy đủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là chủ đề năm 2022-2023: “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”.

Gắn học tập và làm theo gương Bác là thực hiện các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đặc biệt đổi mới mạnh mẽ tư duy về công tác tổ chức và cán bộ, xem đây là “then chốt” của “then chốt”.

Các đảng văn về công tác cán bộ của tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay được xây dựng công phu, bài bản, nội dung đầy đủ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu; tư duy đổi mới, khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Cụ thể là Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh trong hệ thống chính trị của tỉnh; Bộ tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn, chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn; Đề án nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025… Gắn với đó là công tác kiện toàn bộ máy tổ chức thực sự tinh gọn nhẹ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy mạnh mẽ vai trò của Nhà nước và các tổ chức trong hệ thống chính trị, bảo đảm quyền làm chủ thực sự của Nhân dân.

Triển khai thực hiện các nghị quyết, đề án về cán bộ, cấp ủy đã phát hiện, ghi nhận nhiều nhân tố mới, đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới.

Giải quyết và trả lời 100% ý kiến của dân

Với quan điểm rõ ràng: Chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”, sau khi kiện toàn, bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tận tâm phục vụ Nhân dân. Hoạt động rõ nhất là Hội đồng nhân dân (HĐND) - cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lực của Nhân dân.

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh tham mưu ban hành Chỉ thị số 12 ngày 21/10/2021 về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn, qua đó đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt, có tập trung của cấp ủy, Đảng đoàn đối với hoạt động của HĐND 3 cấp.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh cũng ban hành đồng bộ các văn bản: Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh; Quy chế giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 trong thực hiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; đặc biệt là Nghị quyết số 16 ngày 06/7/2022 của HĐND tỉnh về “Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp tỉnh Hậu Giang”.

Từ đó, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm đổi mới, nổi bật, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng lên. Tổ chức kịp thời, linh hoạt, chất lượng, chưa có tiền lệ, nhiều kỳ họp với tinh thần tích cực, khẩn trương, trách nhiệm cao; bám sát yêu cầu thực tiễn, các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kịp thời ban hành quyết nghị nhiều chính sách quan trọng phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 18 kỳ họp HĐND tỉnh (có 6 kỳ họp thường lệ, 12 kỳ họp chuyên đề) và đã xem xét thông qua hơn 200 nghị quyết quan trọng thuộc các lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh và củng cố tổ chức bộ máy của chính quyền tỉnh hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác tổ chức các kỳ họp có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin giúp đại biểu dễ theo dõi, nắm bắt nội dung, biểu quyết qua phần mềm ứng dụng; hoạt động giám sát tại kỳ họp cũng được tăng cường, dành ít nhất 1/3 thời gian để đại biểu thảo luận, chất vấn và giải trình các vấn đề nổi cộm được đa số cử tri, đại biểu quan tâm.

Chú trọng công tác giám sát, khảo sát giữa 2 kỳ họp để nắm bắt, đôn đốc việc thực hiện các quy định pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh. Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là chuyển đổi số, chính quyền điện tử được chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, đẩy mạnh; quyết liệt chỉ đạo, thực hiện thành công công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

HĐND tỉnh cũng phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện công tác phản biện xã hội đối với các dự thảo nghị quyết, chính sách quan trọng trình HĐND tỉnh; cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, ghi nhận được 113 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri (năm 2023), đã chuyển đến UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết và trả lời 113 ý kiến, đạt 100%.

Trong khi đó, Đoàn ĐBQH và các vị ĐBQH tỉnh đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động ngày càng thực hiện có hiệu quả về nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu trong công tác lập pháp, giám sát và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân. Đáng nói là công tác tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với gần 90 cuộc, ghi nhận hơn 1.300 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Qua đó, đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định. Các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện có văn bản trả lời cụ thể các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền và có gần 100% ý kiến được trả lời thỏa đáng, còn một số ít do cơ chế, chính sách cần tháo gỡ…

Nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng Đảng, chính quyền

Tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, năm 2024, Hậu Giang tiếp tục xác định, tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác xây Đảng là then chốt.

Bám sát quan điểm xây dựng Đảng về chính trị là vấn đề quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa tiền đề cho các nội dung khác của công tác xây dựng Đảng; chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ xứng đáng hơn nữa then chốt của then chốt, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Năm 2024, Đảng đoàn HĐND tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, giữ vững khối đoàn kết, thống nhất thực chất, xây dựng nội bộ trên dưới đồng thuận, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; tiếp tục lãnh đạo và thực hiện sâu sát, có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh trong tham mưu, đề xuất các nghị quyết, chính sách đảm bảo kịp thời, đúng với chủ trương của Trung ương, của tỉnh. Trong đó quan tâm công tác khảo sát tình hình thực tế và đánh giá tác động của chính sách, nghị quyết trước khi xem xét thông qua, đảm bảo nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống, trọng tâm là những chính sách trực tiếp tác động đến đời sống nhân dân.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thẩm tra các chương trình, dự án đảm bảo quy định pháp luật và chủ trương, định hướng của tỉnh; các dự án được thông qua phải đảm bảo tính cấp thiết, hiệu quả kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Quan tâm hơn nữa nâng cao chất lượng, năng lực đại biểu HĐND các cấp. Trong hoạt động chất vấn, giám sát, tiếp tục tập trung lựa chọn những chuyên đề, nội dung cụ thể, nóng, vấn đề khó, nhạy cảm, người dân đang quan tâm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung sau giám sát.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri tinh gọn, hiệu quả, khoa học, thực chất; tiếp công dân hiệu quả; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, trả lời ý kiến cử tri thấu đáo, không để đơn tồn đọng…

* * *

Hậu Giang thấu hiểu sức mạnh của Đảng, của chính quyền nằm ở lòng tin của người dân, sự ủng hộ của toàn dân nên đã, đang và sẽ không ngừng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, chính quyền thân thiện, lắng nghe và tận tâm phục vụ Nhân dân. Hậu Giang lấy sự hài của người dân làm thước đo; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt. Hành động liên tục không ngừng nghỉ này sẽ tiếp tục vun đắp niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền, làm cho khối đại đoàn kết toàn dân thêm vững, tạo nên sức mạnh to lớn để hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững.

Năm 2024, HĐND tỉnh đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

- Đưa Nghị quyết HĐND ban hành đi vào cuộc sống xã hội.

- Nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND cấp huyện.

 

Hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại để lắng nghe dân

Từ năm 2020 đến nay, công tác dân vận của Đảng, chính quyền ở tỉnh tạo được điểm nhấn nổi bật. Cụ thể là tập trung hướng về cơ sở, tăng cường đối thoại để lắng nghe và kịp thời phản ánh, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính đáng, hợp pháp của các tổ chức và Nhân dân; hình thức và nội dung các cuộc tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân không ngừng đổi mới, từ đối thoại đa thành phần sang đối thoại theo giới, đặc điểm nghề nghiệp, đối tượng đặc thù,... đã tạo sự gần gũi, cởi mở với người được tiếp xúc, đối thoại.

 

TRẦN VĂN HUYẾN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>