Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

17/04/2024 | 11:09 GMT+7

Từng vào sinh ra tử thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm, trở về cuộc sống đời thường, đối mặt với bao khó khăn, áp lực nhưng người cựu chiến binh ấy vẫn luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Ông là Lê Chánh Uôl (Sáu Uôl), cựu chiến binh khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Ông Sáu Uôl một lòng theo Đảng và Bác Hồ.

Năm nay, ông Sáu gần 72 tuổi; trước là Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Long Mỹ 2 nhiệm kỳ. Trò chuyện với ông, phóng viên thêm cảm phục bởi những cống hiến của ông với quê hương.

Khi Chi khu Long Mỹ còn là nơi đóng quân của Mỹ - ngụy cùng bè lũ tay sai đàn áp dân mình, năm 1968, mới tròn 17 tuổi, người thanh niên Chánh Uôl đã tham gia vào đội du kích xã Long Bình. Tình yêu và mong muốn sự tự do của quê hương quá lớn nên thanh niên này đã xung kích trên nhiều trận đánh, bắn giết quân thù, lập nhiều chiến công.

“Lúc đó, lãnh đạo xã Long Bình thấy tôi được đi học hết lớp 5 nên khuyến khích vô quân y để làm y tá chăm sóc cho thương bệnh binh. Nhưng tôi thích cầm súng để chiến đấu hơn. Còn nhỏ, đâu biết sử dụng súng ống sao. Rồi được các anh, các chú chỉ dẫn nên biết và học nhiều cách đánh du kích, tiêu diệt đồn bốt của địch”, ông kể.

Sáu Uôl say sưa nói tiếp: “Lực lượng du kích của mình lúc đó mỏng lắm, trong khi địch thì có cả tiểu đội, đại đội, gấp 3-4 lần về lực lượng và vũ khí của mình, nhưng thấy nó vô thôn xóm cướp bóc, đàn áp, chửi bới dân mình là ghét dữ lắm. Tụi nó coi dân mình như súc vật, cỏ rác. Mỗi lần nó vô xóm phá xong là nhà cửa của dân không còn gì. Hễ thấy tụi nó là mình “hầm” lắm”.

Và rồi chí căm thù thôi thúc ông và đồng đội bồng súng lên nhằm thẳng vào chúng. “Trong các trận đánh, tôi và anh em rất quyết tâm, đồng thanh hô “xung phong” thì tiến lên đánh, không sợ gì hết, hòng tiêu diệt địch, giải phóng dân mình”, Sáu Uôl kể lại.

Hoài niệm về một thời oanh liệt, hào hùng, ông Sáu nhớ rõ từng trận đánh đồn, đào hầm quân sự, bắn giết địch.

Rồi ông khoe, trận đánh kênh Tắc năm 1973, ở xã Long Bình, nay thuộc khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, ông cùng đồng đội hạ một tiểu đội, thu được một ghe đạn, một máy điện nộp về trên.

Năm 1975, ông Sáu gia nhập Đại đội 2 địa phương quân của 3 xã Long Bình, Long Phú, Long Trị. Lúc này, tại Chi khu Long Mỹ, địch suy yếu dần nhiều.

Nắm tình hình, ông cùng lực lượng bộ đội, du kích của ta bao vây đánh, phục kích tại đồn Cầu Sắt đón bắn tỉa đại đội viện trợ từ Vị Thanh - Cần Thơ xuống. Tinh thần quả cảm đã chiến thắng sự tàn bạo của quân thù…

Sau khi đất nước thống nhất, ông được tổ chức phân công về làm công an viên, Trưởng Công an xã Long Bình. Năm 1989, được bầu làm Chủ tịch UBND xã. Sau đó, công tác tại HĐND huyện Long Mỹ. Năm 2011, ông về hưu và tham gia công tác tại Hội CCB huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ.

Suốt quá trình công tác, ông Sáu Uôl dù ở cương vị công tác nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện giờ, ông Sáu đã 40 tuổi Đảng.

Khi hỏi, một đời trung kiên, điều gì ông còn giữ đến hôm nay?

Gương mặt ông Sáu toát lên ánh mắt tràn đầy tự hào và niềm kiêu hãnh:

“Đó chính là lời thề thiêng liêng trong ngày kết nạp Đảng. Hôm đó, đứng dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tôi hô vang lời tuyên thệ của một đảng viên mới, cảm xúc tự hào lắm. Lời thề ấy đã theo tôi suốt những năm tháng kháng chiến cho đến tận bây giờ”.

Trở về cuộc sống đời thường với bộn bề những khó khăn của gia đình, nhưng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, ông Sáu ra sức phấn đấu, quyết tâm lao động, sản xuất để vượt qua, vươn lên trong cuộc sống; hăng hái tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tuổi cao, sức yếu nhưng ông Sáu vẫn luôn phát huy vai trò trách nhiệm của đảng viên. Hàng tháng, đều đặn dự họp chi bộ, chi hội và đóng góp nhiều ý kiến cho địa phương, cho tổ chức hội.

Chi hội Cựu chiến binh khu vực Bình Tân có 22 hội viên, trước đây, nhiều hội viên vắng họp, phong trào chưa sôi nổi. Thế nhưng gần 1 năm nay, nhờ sự góp ý của ông Sáu, chất lượng hoạt động của chi hội được nâng lên; hội viên họp lệ đạt 100%. Ngoài ra, chi hội còn phát động góp vốn và quỹ hỗ trợ cho hội viên hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Kha My, Chủ tịch Hội CCB phường Vĩnh Tường, cho biết: “Chú Sáu Uôl luôn gương mẫu, sống và làm việc với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Dù mới tham gia sinh hoạt chi hội CCB của khu vực nhưng chú đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phát triển địa phương. Chú thường xuyên lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên trong công tác xây dựng Hội và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, hội viên. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của chú đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên và nhân dân về một tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>