Bội thu giải thưởng Búa liềm vàng

07/02/2024 | 06:19 GMT+7

“Chính thực tiễn sinh động từ sự đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, những bứt phá phát triển của tỉnh đã tạo nên chất xúc tác, nguồn chất liệu phong phú để các tác giả, nhóm tác giả tỉnh nhà nâng tầm tác phẩm báo chí. Năm 2023, là điểm nhấn thành công nhất sau 8 kỳ tỉnh tham dự Giải Búa liềm vàng do Trung ương tổ chức. Hậu Giang đã gặt hái mùa bội thu giải thưởng tại Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh và Trung ương”.

Lãnh đạo tỉnh trao giải cho những tác phẩm tiêu biểu Giải Búa liềm vàng năm 2023.

Đây là những nhận định của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại Lễ trao Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ II - năm 2023.

Lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, đột phá

Xuất sắc đoạt giải C, Giải báo chí Toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023, với loạt bài 5 kỳ: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng: “Chìa khóa” nhân lên sự đoàn kết, tiến bộ, phát triển”, thể loại báo điện tử, tác giả Trường Sơn, phóng viên Báo Hậu Giang, đã phản ánh một cách toàn diện sự đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Phóng viên Trường Sơn chia sẻ: “Điểm nổi bật mà tác phẩm tôi muốn lan tỏa là nhấn mạnh vào sự đổi mới trong công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự đổi mới trong công tác cán bộ… Nhất là sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Chính nền tảng quan trọng này giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, hiệu quả điều hành của các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh. Nhờ đó, giúp Hậu Giang trở thành điểm sáng trong phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước những năm gần đây”.

Theo sát mảng đề tài xây dựng Đảng được giao phụ trách, từ nhiều năm qua, phóng viên Trường Sơn đã tích góp tư liệu, chọn những chi tiết đắt giá nhất thể hiện vào tác phẩm.

Cùng chung niềm vui đoạt giải C toàn quốc, phóng viên Ngọc Trân, Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, cùng các đồng nghiệp của mình thông qua tác phẩm “Người kết nối”, với nhân vật chọn viết là đảng viên Lâm Khem, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã lan tỏa những hành động đẹp trong phong trào khuyến học, khuyến tài, chăm lo sự học cho con em vùng sâu, vùng xa.

Phóng viên Ngọc Trân chia sẻ: “Tôi biết đến ông Lâm Khem đã rất lâu rồi, từ năm 2017 lận. Với thể loại phát thanh tham gia tại Giải Búa liềm vàng lần này, tôi thể hiện sâu sắc hơn, mới mẽ hơn, nêu rõ hơn cách ông đi vận động, tuyên truyền người dân, nhất là trong đồng bào dân tộc Khmer chăm lo việc học tập của con em. Rồi cách ông gắn kết tình làng, nghĩa xóm, xây dựng gia đình hạnh phúc...”.

Từ một nhân vật điển hình, một điểm sáng tiêu biểu nhất của tỉnh, nhóm tác giả đã tạo sự lan tỏa về gương đảng viên tích cực vì phong trào địa phương với bạn bè các tỉnh, thành bạn.

Quyết tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Tập trung khai thác, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những điểm mới, đột phá của tỉnh, với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng” và trên quan điểm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, nhiều tác giả, nhóm tác giả đã tìm và khai thác nhiều mảng đề tài phong phú. Tất cả đều hướng về một mục tiêu duy nhất là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả của tỉnh đến Nhân dân và bạn bè cả nước, với một quyết tâm phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, gắn kết, quyết tâm xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh.

Năm 2023, tỉnh đã thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình công tác năm. Công tác tổ chức xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, ghi nhận nhiều đổi mới. Nhất là, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, tạo nhiều chuyển biến thực chất trong công tác xây dựng Đảng. Phát triển kinh tế tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng chung của cả nước, quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng, tăng nhanh, tốc độ kinh tế vươn lên đứng thứ hai cả nước, hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030. Mở ra không gian phát triển mới của tỉnh đầy tiềm năng...

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Cùng với những thành tựu tỉnh đạt được, Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh năm 2023 là nơi hội tụ, lan tỏa các tác phẩm báo chí tiêu biểu của tỉnh. Chính thực tiễn sinh động từ sự đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, những bứt phá phát triển của tỉnh đã tạo nên chất xúc tác, nguồn chất liệu phong phú để các tác giả, nhóm tác giả tỉnh nhà nâng tầm tác phẩm báo chí. Và kết quả năm 2023, tỉnh đã có nhiều tác phẩm được vinh danh tại giải cấp tỉnh, Trung ương là một minh chứng”.

Năm 2023, Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Hậu Giang lần thứ II đã thu hút sự quan tâm, tích cực hưởng ứng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo, cộng tác viên.

Tổng số tham gia giải là 202 tác phẩm báo chí, ở 5 thể loại: thể loại báo in, báo điện tử, thể loại truyền hình, thể loại phát thanh, thể loại báo ảnh. Kết quả, có 55 tác phẩm chất lượng được trao giải. Mỗi thể loại, Ban tổ chức chọn ra 11 tác phẩm (trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 5 giải khuyến khích).

Đặc biệt, tỉnh có 2 tác phẩm được Trung ương trao giải C tại Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023 và 1 tác phẩm được vào vòng chung khảo của giải Trung ương, 3 tác phẩm này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi là Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (102 tác phẩm), Báo Hậu Giang (18 tác phẩm), Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang (16 tác phẩm), thành phố Ngã Bảy (11 tác phẩm)...

Để có mùa giải bội thu, Tỉnh ủy đã mời báo cáo viên Trung ương tổ chức tập huấn chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng và định hướng nội dung thông tin tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị” để trang bị thêm kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí tham dự giải cho cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên...

Ông Lê Công Lý, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Mỗi tác phẩm tham gia đã góp phần tô thắm thêm những thành tích mà Đảng bộ tỉnh đã đạt được trong năm 2023. Các tác phẩm tham gia năm nay được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, thể hiện tư duy chính trị sắc bén, trí tuệ, sự nhiệt huyết và trách nhiệm của người làm báo với sự nghiệp đổi mới của Đảng, xây dựng và phát triển đất nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng”.

Nội dung tư tưởng, giá trị, hiệu ứng của tác phẩm đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác xây dựng Đảng, giúp cho cấp ủy, tổ chức Đảng nhìn nhận, đánh giá đúng những mặt tích cực để phát huy, những hạn chế yếu kém, tìm ra lời giải cho những vấn đề thực tiễn đặt ra một cách chân thực.

Nhiều tác phẩm đã dám đi thẳng, nhìn thật mang tính phản biện cao về những mặt hạn chế của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn gặp phải. Chẳng hạn như tác phẩm “Chữ “không” - Dễ học, khó làm” của tác giả Bùi Trí Thức, đơn vị Báo Hậu Giang, đoạt giải B.

Thông qua bài viết, tác giả đã phản ánh đôi nét về tình trạng kê khai tài sản, thu nhập của một bộ phận đảng viên còn chưa đúng, chưa trung thực, dẫn đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực chưa phát huy hết hiệu quả.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều tác phẩm mang tính xây dựng, nhiều ngòi bút phản ánh khách quan, sinh động về những thành tựu trên mọi mặt từ công tác xây dựng Đảng, về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Những tấm gương điển hình tiên tiến, cách làm hay sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh đạt được trong năm qua. Mỗi tác phẩm đã thể hiện rõ những cách làm sáng tạo, hợp lòng dân của lãnh đạo tỉnh. Từ tác phẩm của mình, các tác giả muốn truyền đạt đến độc giả, khán giả, thính giả hơi thở cuộc sống, những tâm tư, tình cảm, những kỳ vọng của người dân, niềm tin khát vọng về một Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Năm 2024 được tỉnh xác định là năm bứt phá về đích sớm các chỉ tiêu trọng yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, để hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025... cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó đội ngũ báo chí đã và đang tiếp tục vào cuộc, chủ động, quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa và mang lại hiệu quả cao hơn trong năm 2024.

Tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo, đầu tư cho những tác phẩm mới

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị: “Báo chí tỉnh nhà tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo, đầu tư cho những tác phẩm mới, góp phần định hướng chính trị tư tưởng, biểu dương tôn vinh và lan tỏa những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tích cực đấu tranh phòng chống tiêu cực, lãng phí”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>