Giảng viên Trung tâm Chính trị thị xã Long Mỹ tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

27/09/2023 | 05:13 GMT+7

Nghị quyết số 35-NQ/TW khẳng định: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên.

Trung tâm Chính trị tổ chức lễ bế giảng lớp đào tạo Sơ cấp LLCT khóa I, II/2023.

Việc đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của cả thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, giảng viên trung tâm chính trị có vai trò quan trọng, là lực lượng trực tiếp nghiên cứu, giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở. Chính vì lẽ đó, nhiều năm qua, Trung tâm Chính trị thị xã củng cố, kiện toàn đội ngũ giảng viên đủ phẩm chất, năng lực giảng dạy, hiện tại có 6 giảng viên, trong đó 2 giảng viên chuyên trách và 4 giảng viên được cơ cấu từ lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Thị ủy; đồng thời thỉnh giảng lãnh đạo các ngành chuyên môn trên địa bàn báo cáo các chuyên đề liên quan để trang bị thêm kiến thức thực tiễn cho học viên.

Phát huy vai trò, trách nhiệm đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giảng viên của trung tâm luôn trang bị cho bản thân nguồn kiến thức vững chắc, lập luận sắc bén để phân tích, đấu tranh với các biểu hiện hoài nghi, những luận điệu sai trái, giúp học viên đủ sức nhận thức đầy đủ, đề kháng hiệu quả với sự xâm nhập, chống phá của kẻ thù.

Ngoài ra, còn chú trọng và chủ động tích hợp, lồng ghép các nội dung giảng dạy vào từng chuyên đề, từng lĩnh vực. Cụ thể như, ở mỗi chuyên đề, giảng viên sẽ cập nhật thông tin từ nhiều nguồn, có góc độ khác nhau để phân tích, làm rõ cho người học hiểu sâu.

Khi giảng chuyên đề quan điểm của Đảng về phát triển khoa học công nghệ, giảng viên liên hệ phân tích làm rõ mạng xã hội (MXH) là phương tiện mở rộng một số quyền tự do cá nhân. MXH tác động đến việc mở rộng quyền tự do ngôn luận, gián tiếp thúc đẩy quyền tự do báo chí, cũng như một số quyền tự do dân chủ khác. Mạng xã hội còn giúp người dùng phát huy một số năng lực cá nhân, thông qua việc giới thiệu một số hoạt động, kỹ năng, sở trường… của mình, nhờ đó có thể xây dựng được hình ảnh tích cực của mình. Ngược lại, cũng làm rõ các tác hại như MXH có những thông tin sai sự thật. Vì nhiều lý do, thông tin giả được tạo ra một cách có chủ đích hoặc vô ý, người đọc khó phân biệt thật giả, có thể phát tán thông tin đó, gây ra những hệ lụy khác nhau. Qua phân tích giúp người học vững vàng hơn về nhận thức trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ, nhất là sự bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội...

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ giảng viên của trung tâm luôn quyết tâm phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể trong năm 2023, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đến nay với 83 lớp, tổng số 4.595 học viên học tập.

Sau khi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đa số học viên thấm nhuần chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực hiện nhiệm vụ được phân công; xác định rõ trách nhiệm của mình trong bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng ở địa phương, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững quan điểm, lập trường, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động nhằm bảo vệ tốt an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ giảng trung tâm Chính trị thị xã trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian tới, đơn vị sẽ thực hiện hiệu quả một số giải pháp:

Một là, bản thân mỗi giảng viên tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh. Đặc biệt là nhận thức rõ bản chất và nhận diện được các âm mưu chống phá, thù địch của kẻ thù. Trên cơ sở đó, thông qua các phương thức hoạt động của mình để có những hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên cũng phải luôn cảnh giác và tỉnh táo trước những chiêu trò tinh vi, xảo quyệt, nhất là trên các trang MXH như Zalo, Facebook...

Hai là, Ban Giám đốc đơn vị sẽ đổi mới hơn nội dung, hình thức tổ chức như: tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các chương trình thực tế giao lưu với các trung tâm chính trị khác trên địa bàn tỉnh, các hoạt động về nguồn, nghiên cứu thực tế các mô hình điển hình về nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị... để trau dồi, nâng cao hơn nữa kiến thức, kinh nghiệm, hình thành những kỹ năng trong thực tiễn đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc cho đội ngũ giảng viên.

Ba là, đội ngũ giảng viên tích cực hơn tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ban Chỉ đạo 35 các cấp cũng cần xây dựng cơ sở dữ liệu để kịp thời cung cấp, cập nhật các thông tin để cho đội ngũ giảng viên có nguồn tài liệu chính thống phục vụ cho công tác đấu tranh tư tưởng trong hoạt động giảng dạy.

Tóm lại, hiện nay các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng vào những hạn chế, yếu kém của hệ thống chính trị các cấp, những vấn đề nhạy cảm, phức tạp của Đảng ta trong việc thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật đối với các vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền... Tính chất nguy hiểm của những âm mưu trên chủ yếu thông qua việc làm nhiễu loạn thông tin, hướng lái dư luận nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, gây hoang man, dao động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta. Vì vậy, bảo vệ và giữ vững được nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phê phán, bác bỏ quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảng dạy, nghiên cứu ở các trung tâm chính trị hiện nay.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ HỒNG QUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>