Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng tại các công trình, dự án

03/11/2023 | 16:33 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 3-11, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với các chủ đầu tư, lãnh đạo địa phương trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các dự án đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Ông Đồng Văn Thanh (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các dự án.

Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh đến nay là gần 5.663 tỉ đồng, hiện tỉnh đã phân bổ vốn chi tiết được gần 5.660 tỉ đồng. Qua tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến ngày 31-10 vừa qua, tổng giá trị giải ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh chỉ đạt 62,44% kế hoạch HĐND tỉnh giao, thấp hơn 6,24% so với cùng kỳ.  

Chủ đầu tư cấp tỉnh chia sẻ những khó khăn làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ở một số dự án tại buổi làm việc.

Về nguyên nhân làm tiến độ giải ngân chậm, nhiều chủ đầu tư và lãnh đạo địa phương trong tỉnh đã chia sẻ để UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ như: Vướng giá đất chưa được đơn vị cấp huyện phê duyệt tại một số dự án đang thi công; một số dự án chưa bố trí nền tái định cư nên hộ dân chưa đồng ý di dời nhà để bàn giao mặt bằng; nhiều dự án có hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để giao mặt bằng mà đòi tăng tiền bồi thường, hỗ trợ; một số dự án vẫn chưa được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư do vướng thủ tục; một số dự án vướng hệ thống tưới nước tự động của hộ dân và trụ điện hạ thế, viễn thông nên chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, một số dự án bị thiếu hụt nguồn vật liệu, nhất là vật liệu cát nên tiến độ thi công chưa thể đẩy nhanh làm chậm khối lượng thực hiện và công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư…

Từ những khó khăn đang đặt ra, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của năm theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra; đồng thời nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là việc hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại các công trình, dự án thì chủ đầu tư và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận trong tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngoài ra, các địa phương chưa phê duyệt giá đất tại các dự án đang và chuẩn bị thi công thì sớm xem xét phê duyệt để tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn trong thời gian tới. 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>