Sớm triển khai các quyết định, nghị quyết, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân

16/07/2021 | 10:05 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố sớm triển khai, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng bốn đợt dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là khối du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn…

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, ngày 1-7-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết này, BHXH Việt Nam đã tham mưu các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23. Trong đó, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH Việt Nam gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện xác nhận trong 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động.

Để thực hiện kịp thời Nghị quyết số 68 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1988/BHXH-TST thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn trong toàn ngành về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Tại công văn này, BHXH Việt Nam hướng dẫn cụ thể, chi tiết các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các quy trình sau: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; danh sách người lao động ngừng việc; danh sách lao động; giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Để thực hiện các quy trình này, các đơn vị có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy (trường hợp chưa giao dịch điện tử).

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cụ thể, phân cấp, phân quyền và trách nhiệm rõ ràng cho các đơn vị và BHXH các tỉnh, thành phố trong toàn hệ thống. Đồng thời lưu ý, việc triển khai hỗ trợ phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, không được phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào theo Quyết định số 23 và công văn hướng dẫn của ngành. Phải chủ động trong việc xác nhận, tiếp nhận hồ sơ đề nghị, không để tình trạng nhận hồ sơ rồi trả lại đề nghị bổ sung, gây phiền hà, mất thời gian của người dân.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cũng yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, xác nhận đối tượng hỗ trợ và báo cáo, tổng hợp…

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động tham mưu, đề xuất và khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nêu cao quyết tâm chính trị của toàn ngành trong công tác chung tay cùng các cấp, các ngành phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, khẳng định vai trò của chính sách bảo hiểm trong thực hiện công tác an sinh...

Theo BHXH VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>