Hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

22/11/2023 | 08:27 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện từ đầu năm đến nay và đạt nhiều kết quả tích cực.

Mặt trận các cấp ở huyện Long Mỹ phản biện xã hội được 25 nội dung trong năm nay.

Sau khi UBND huyện Long Mỹ xây dựng dự thảo kế hoạch thực hiện, hành động bảo vệ môi trường và Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn năm 2023, Mặt trận huyện tham gia phản biện nội dung này và gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo nhiều ý kiến đóng góp. Cụ thể, Mặt trận huyện đề nghị cơ quan soạn thảo cần có khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện trong năm 2022, từ đó đề ra kế hoạch với những mục tiêu cụ thể, giải pháp phù hợp nhằm thực hiện thực chất, hiệu quả hơn công tác này trong năm 2023.

Bên cạnh đó, đề nghị xây dựng các điểm thu gom tập trung rác thải sinh hoạt của người dân, nhất là trên địa bàn các ấp; bổ sung vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện bảo vệ môi trường và Đề án Hậu Giang xanh…

Trong năm nay, Mặt trận huyện Long Mỹ phản biện xã hội được 4 nội dung. Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết, khi thực hiện phản biện xã hội, huyện cố gắng mời lãnh đạo ngành chức năng huyện, các đoàn thể, cán bộ về hưu hiểu biết sâu về nội dung phản biện, thường trực UBND các xã, thị trấn; đồng thời, gửi tài liệu từ sớm để đại biểu chủ động nghiên cứu.

Nhờ đó, mỗi cuộc phản biện do Mặt trận huyện tổ chức thường nhận được nhiều ý kiến góp ý xác đáng, tâm huyết, có tính lý luận và thực tiễn cao, phù hợp với tình hình thực hiện của huyện. Chưa kể, Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng nỗ lực thực hiện công tác phản biện xã hội. Đầu năm đến nay, các đơn vị thực hiện được 21 nội dung. Trong đó, phải kể đến Mặt trận xã Lương Nghĩa phản biện được 4 nội dung, trở thành điểm sáng của huyện.

Bà Võ Thị Kim Nhớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lương Nghĩa, chia sẻ: “Trong danh mục dự thảo các kế hoạch do UBND xã xây dựng trong năm nay, chúng tôi chọn phản biện các kế hoạch có tác động đến sự phát triển của địa phương và được người dân quan tâm. Để tổ chức được một cuộc phản biện xã hội thì không hề đơn giản, đòi hỏi phải có nguồn lực về con người, kinh phí. Mặc dù vậy, chúng tôi cố gắng thực hiện vì mong muốn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực nhằm giúp cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đạt kết quả cao”.

Song song với công tác phản biện xã hội, Mặt trận các cấp ở huyện Long Mỹ còn chú trọng thực hiện công tác giám sát. Cụ thể, đầu năm đến nay, Mặt trận huyện tổ chức giám sát 4 cuộc; Mặt trận cấp xã giám sát 19 cuộc. Sau giám sát, các đơn vị có ban hành kiến nghị và được các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát báo cáo trả lời đúng thời gian quy định; đồng thời, quan tâm theo dõi, bám sát việc các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát khắc phục những hạn chế đã được đoàn giám sát chỉ ra.

Không riêng huyện Long Mỹ, Mặt trận các địa phương còn lại cũng luôn quan tâm thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Thống kê trong 9 tháng năm nay, Mặt trận các cấp chủ trì giám sát 103 nội dung (cấp tỉnh 2, cấp huyện 16, cấp xã 85 nội dung) và tổ chức 93 cuộc phản biện xã hội (cấp tỉnh 1, cấp huyện 12 , cấp xã 80 cuộc).

Theo ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>