Nỗ lực vận động người dân tham gia bảo hiểm

11/04/2023 | 09:11 GMT+7

Tính đến ngày 31-3, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, thực hiện đạt khoảng 70,71% chỉ tiêu người dân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) mà huyện giao và đơn vị đang thực hiện nhiều biện pháp để cuối năm đạt yêu cầu đề ra.

Để đạt tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2023, xã Phụng Hiệp đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm đạt chỉ tiêu và hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

Còn khó trong vận động tham gia BHYT

Năm 2023, xã Phụng Hiệp được giao chỉ tiêu vận động tham gia 7.798 thẻ BHYT và 183 sổ BHXH. Đến nay, địa phương mới vận động được 5.514 thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 70,71% so với chỉ tiêu được đưa ra và 149 sổ BHXH. Theo UBND xã Phụng Hiệp, sở dĩ đến nay người dân trên địa bàn mua BHYT đạt tỷ lệ thấp bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, một bộ phận người dân, nhất là người trẻ ỷ lại sức khỏe; mặt khác, sau dịch Covid-19, kinh tế nhiều hộ gặp khó khăn, đặc biệt là tình trạng cập nhật người dân mua BHYT của một vài ấp chưa kịp thời nên việc vận động chưa sâu sát...

Theo ông Nguyễn Thanh Bạt, Trưởng ấp Xẻo Môn, thời gian qua, cán bộ ở khu vực và tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền các chính sách về BHYT đến người dân, nhất là việc tăng giá dịch vụ kỹ thuật y tế. Khi dịch vụ y tế tăng giá, người dân không tham gia BHYT, nếu chẳng may bị bệnh phải tốn chi phí rất cao, có khi lên đến hàng trăm triệu đồng, trong khi số tiền bỏ ra để mua BHYT chỉ vài trăm ngàn đồng. Dẫu có nhiều nỗ lực, song hiện nay công tác vận động chính sách này ở địa phương vẫn còn một số khó khăn nhất định. Ông Bạt cho hay: “Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, khi vận động mua cả hộ gia đình, mọi người cho rằng không đủ điều kiện. Với lại, những hộ đi làm ăn xa 6 tháng, 1 năm, chúng tôi khó nắm thông tin về việc họ đã tham gia BHYT hay chưa. Chúng tôi cũng băn khoăn không biết có tính họ vào dân số địa phương để vận động BHYT hay không”.

Mặt khác, một số cán bộ, tuyên truyền viên vẫn chưa hiểu hết các chính sách về BHYT nên việc tuyên truyền, giải thích đến người dân cũng hạn chế. Do đó, khi người dân thắc mắc về thuốc BHYT, thuốc dịch vụ hay giá giường bệnh cao hơn tiền thuốc thì không giải thích được cụ thể, rõ ràng… Ngoài ra, người dân chưa hài lòng với chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh phải chờ đợi lâu… Từ đó, ảnh hưởng đến việc nâng số lượng người dân tham gia BHYT.

Tích cực tuyên truyền, vận động

Để thực hiện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT là 93,72% dân số trong năm 2023, không phải là chuyện dễ, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt chỉ tiêu và hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

Trước tình hình đó, để đạt chỉ tiêu huyện giao, xã Phụng Hiệp đang thực hiện nhiều biện pháp. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là thành lập đoàn tuyên truyền đến từng nhà dân vào ngày 10, 20, 30 hàng tháng. Thời gian này, chính quyền xã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp, ban, ngành, hội đoàn thể để ra quân tuyên truyền người dân mua BHYT.

Ông Nguyễn Văn Thừa, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết: Ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch vận động BHYT và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo vận động BHYT của xã. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân. “Để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, chúng tôi sẽ bám sát đối tượng và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm, nhất là tuyên truyền về những cas bệnh có chi phí phẫu thuật cao được BHYT chi trả. Đồng thời, địa phương cũng phát động phong trào thi đua, tạo động lực để mọi người phấn đấu trong thực hiện chỉ tiêu này”, ông Thừa cho biết.

Cùng với công tác tuyên truyền, một trong những giải pháp thu hút người dân tham gia BHYT mà huyện Phụng Hiệp chú trọng là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp tốt với ngành y tế huyện tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT của người dân.

Song song với những hoạt động tuyên truyền, vận động, ngành chức năng địa phương còn thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế, phát triển đời sống của người dân. Ông Nguyễn Văn Thừa, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, thông tin thêm: Hiện nay, Đảng ủy cùng với UBND xã đang xây dụng 4 dự án nhằm hỗ trợ, phát triển những hộ còn nhiều khó khăn trên địa bàn; vận động người dân tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác kinh tế; tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm quan tâm đến các đối tượng có thu nhập thấp để họ có điều kiện tham gia bảo hiểm, giúp nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH của xã…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích