Linh động tuyên truyền bảo hiểm y tế qua mạng xã hội

06/08/2021 | 08:12 GMT+7

Năm 2021, chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh là 91,61%, để hoàn thành chỉ tiêu này, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã phối hợp với các ngành và địa phương thực hiện các giải pháp tuyên truyền phù hợp, nhằm góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT.

Chị Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tích cực tuyên truyền chính sách liên quan đến BHYT  qua mạng xã hội.

Chủ động với giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, không thể tổ chức các lễ ra quân hay hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn. Vì vậy, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đối tượng, bởi đến nay đã là đầu tháng 8, nhưng tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh chỉ đạt 81,16%.

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh và các địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Theo đó, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT qua mạng xã hội như zalo, facebook, các cơ quan thông tấn báo chí hay tuyên truyền qua Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh… được áp dụng nhiều trong bối cảnh hạn chế tập trung đông người.

Theo chị Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, ngoài tuyên truyền qua Đài Truyền thanh huyện, BHXH huyện đã thành lập nhóm zalo tuyên truyền về chính sách BHYT với 20 thành viên tham gia gồm cán bộ chuyên môn, nhân viên thu của xã, thị trấn và các trạm y tế. Theo đó, những thông tin về các chính sách BHYT đều được mọi người chia sẻ, để kết nối thông tin đến người dân.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội như hiện nay, giải pháp tuyên truyền qua mạng xã hội mang lại hiệu quả tích cực. Được biết, BHXH huyện Châu Thành A có nhóm zalo tuyên truyền về BHYT với sự tham gia của các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT hộ gia đình ở các xã, thị trấn. Còn các xã, thị trấn cũng thành lập nhóm zalo với sự tham gia của trưởng ấp, cộng tác viên, trạm y tế, các hội, đoàn thể… Nhờ đó, các chính sách liên quan đến BHYT, BHXH được cập nhật kịp thời, cũng như góp phần lan tỏa chính sách đến người dân. Là thành viên nhóm zalo của thị trấn, chị Trần Thị Cà Uôl, nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Hiện nay, không thể đến trực tiếp nhà người dân để vận động mọi người tham gia BHYT như lúc trước, mà chỉ có thể sử dụng điện thoại, zalo để tuyên truyền. Tham gia nhóm mọi người cùng nhau chia sẻ thông tin về những lợi ích khi tham gia BHYT, các chính sách, những thông tin có liên quan, cũng như cập nhật thường xuyên danh sách những người sắp hết hạn để nhắc nhở vận động tham gia tiếp tục”.

Hiện nay, các nhóm zalo, facebook đã trở thành phương tiện hữu ích để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin về chính sách BHYT trong cán bộ, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, nhất là trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Những thông tin nắm bắt được sẽ giúp mọi người thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng cách chia sẻ thông tin đến người dân. Từ đó, góp phần phát triển số người tham gia BHYT.

Quyết liệt để thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2021

Với tinh thần mỗi cán bộ, đại lý thu BHYT, BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, mọi người đã đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách về BHYT qua zalo, facebook cá nhân. Nhờ đó, nhiều thông tin chính sách được truyền tải đến người dân thường xuyên. Chị Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh (cũng là nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH của xã), cho biết: “Ngoài tuyên truyền các chính sách ngành bảo hiểm xã hội qua nhóm zalo của hội, bản thân thường xuyên đăng tải các thông tin như mức đóng BHYT hộ gia đình, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, quyền lợi được hưởng của các nhóm đối tượng khi tham gia BHYT trên zalo, facebook cá nhân. Khi ai có thắc mắc, tôi cũng tận tình giải thích”.

Thêm vào đó, mọi người còn đăng tải, chia sẻ những bài viết, hình ảnh, câu chuyện nhằm tạo lan tỏa sâu rộng các thông điệp, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT đến người dân. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó, thẻ BHYT của người dân sắp hết hạn hoặc mua mới chỉ cần gửi thông tin cho đại lý thu hoặc cộng tác viên ở ấp, khu vực cũng như chuyển khoản số tiền mà không cần phải gặp trực tiếp. Ngoài ra, nếu người dân không có tài khoản ngân hàng, các nhân viên đại lý thu ở ấp, hoặc thành viên tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng sẽ đến nhà để nhận, tạo thuận lợi cho người dân, tránh trường hợp ra ngoài không cần thiết.

Tính đến đầu tháng 8, toàn tỉnh có 589.895 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 81,16%, để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao tỉnh cần vận động thêm 75.921 người tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu, phối hợp với các ngành, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền BHYT qua mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát lập danh sách các đối tượng chưa tham gia, phân nhóm cụ thể để có phương án tuyên truyền vận động phù hợp với tình hình thực tế, chú trọng cải cách hành chính…”.

Tính đến đầu tháng 8, toàn tỉnh có 589.895 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 81,16% dân số. Trong đó, huyện Long Mỹ có 69.427 người tham gia, chiếm tỷ lệ 90,54%; huyện Vị Thủy có 77.649 người tham gia, chiếm tỷ lệ 86,89%; huyện Châu Thành có 68.176 người tham gia, chiếm tỷ lệ 78,07%; huyện Châu Thành A có 76.590 người tham gia, chiếm tỷ lệ 79,14%; huyện Phụng Hiệp có 127.621 người tham gia, chiếm tỷ lệ 68,43%; thành phố Vị Thanh có 59.382 người tham gia, chiếm tỷ lệ 81,70%; thành phố Ngã Bảy có 49.443 người tham gia, chiếm tỷ lệ 88,81% và thị xã Long Mỹ có 56.388 người tham gia, chiếm tỷ lệ 91,27%.

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>