Điểm tựa của người lao động

23/12/2021 | 10:02 GMT+7

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thể hiện vai trò là “điểm tựa” cho người lao động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Người lao động làm đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Tiếp sức cùng người lao động

Những năm qua, chính sách BHTN đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ của người lao động và người sử dụng lao động khi người lao động chẳng may bị mất việc. Khi người lao động đã được đóng BHTN đủ 12 tháng nếu bị thất nghiệp hoặc bị chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương gần 7 năm, với mức lương kha khá, nhờ đó cuộc sống gia đình anh Phạm Văn Bạn, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, tương đối ổn định. Tuy nhiên, năm 2021 này, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 công việc không được ổn định, nên anh xin nghỉ. Về quê, anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. “Mỗi tháng tôi nhận được 3,7 triệu đồng trong 6 tháng, số tiền này giúp tôi trang trải chi phí sinh hoạt gia đình trong thời gian tìm việc làm mới. Khi đến trung tâm, tôi còn được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí để tìm công việc phù hợp với trình độ và nhu cầu của bản thân”.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động như linh hoạt trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện; tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại…

Theo quy định, ngoài hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, được cấp bảo hiểm y tế. Với những chế độ này sẽ trao cơ hội học nghề, lựa chọn nghề nghiệp mới phù hợp để người lao động sớm tìm được việc làm, ổn định cuộc sống. Anh Châu Mười Một, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Khi đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi được mọi người tư vấn một số nghề. Qua tìm hiểu, tôi quyết định học nghề lái xe, hy vọng với nghề này sẽ giúp tôi sớm trở lại thị trường lao động”. 

Để tạo thuận lợi cho người lao động trong việc học nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã liên kết với nhiều đơn vị đào tạo nghề. Thời gian lao động học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo của từng nghề, nhưng không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Chính sách an sinh

Chính sách BHTN được ví như “điểm tựa” an sinh của người lao động khi không may rơi vào cảnh thất nghiệp, bị ảnh hưởng về việc làm. Trong năm 2021, trước khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Chính sách hỗ trợ này đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Được nhận chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, chị Lê Thúy An, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rất phấn khởi. Trước đây, chị làm công nhân cho một công ty, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chị xin nghỉ việc. Khi biết có chính sách hỗ trợ của Chính phủ chị làm hồ sơ đề nghị và chỉ sau 3 ngày đã nhận được tiền hỗ trợ. “Tôi không ngờ đã nhận trợ cấp thất nghiệp rồi mà còn được hưởng chính sách này, tôi mừng lắm. Không ai mong muốn mình mất việc, trong tình cảnh này chính sách BHTN rất ý nghĩa với người lao động chúng tôi”.

Để đưa chính sách đến nhanh với người thụ hưởng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, tính đến ngày 13-12, BHXH tỉnh đã giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống mức đóng bằng 0% cho 612 doanh nghiệp, với số tiền trên 19 tỉ đồng; giải quyết và chi hỗ trợ cho 47.190 lao động, với số tiền hỗ trợ trên 106 tỉ đồng.

Để BHTN tiếp tục là “điểm tựa” vững chắc cho người lao động, thời gian tới ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong việc tham gia thực hiện chính sách BHTN, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động...

Trong năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 4.502 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có 4.376 người có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền trên 55 tỉ đồng; 253 người được hỗ trợ học nghề.

Tính đến ngày 13-12, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống mức đóng bằng 0% cho 612 doanh nghiệp, với số tiền trên 19 tỉ đồng; giải quyết và chi hỗ trợ cho 47.190 lao động, với số tiền hỗ trợ trên 106 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>