Đề xuất hỗ trợ 20% mức đóng bảo hiểm y tế trong 6 tháng đối với 31.606 trường hợp rất khó khăn không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

18/08/2021 | 12:06 GMT+7

(HGO) – Ngày 18-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh có buổi làm việc với một số sở, ngành tỉnh về tình hình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến đầu tháng 8 toàn tỉnh có 10.517 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 66,19%; 589.895 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,5% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Trong quá trình thực hiện chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, tỉnh còn gặp một số khó khăn, hạn chế như dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Tính đến ngày 4-6, toàn tỉnh có 86.522 người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (đối tượng DT) và người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (đối tượng DK) được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, thực hiện theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, thì đến hết ngày 30-6, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 20.806 người được NSNN tiếp tục được hỗ trợ ở 2 xã là Lương Nghĩa và Xà Phiên (huyện Long Mỹ), các địa phương còn lại sẽ không còn được NSNN hỗ trợ tham gia BHYT theo đối tượng DT, DK như trước đây. Trong số đó, có 31.606 người có hoàn cảnh rất khó khăn, do đó, BHXH tỉnh đề xuất tỉnh hỗ trợ 20% mức đóng BHYT trong 6 tháng cho những người này để họ tham gia BHYT theo diện hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh đánh giá: đến nay tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, do đó BHXH tỉnh cần rà soát, tập trung vận động những nhóm có tiềm năng, để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT với hình thức phù hợp. Riêng đối với BHYT học sinh tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các trường học vận động học sinh tham gia 12 tháng để bảo vệ sức khỏe cho các em. Về hỗ trợ 20% kinh phí mua BHYT trong 6 tháng cho 31.606 người, sau cuộc họp này sẽ trao đổi, xin ý kiến thường trực UBND tỉnh.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>