Trường học quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế

23/11/2023 | 10:34 GMT+7

Các trường học trên địa bàn tỉnh đang chạy nước rút, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên trong năm 2023.

Các trường đang tăng tốc vận động BHYT, mục tiêu lớn nhất là giúp học sinh, sinh viên được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt nhất.

Kinh nghiệm hay của những trường đã đạt 100%

Nằm ở trung tâm của thị trấn, mỗi năm Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, có khá đông học sinh theo học. Năm học 2023-2024, trường có 830 học sinh, tính đến nay 100% học sinh đang theo học ở trường đã tham gia BHYT, 70% học sinh đã tham gia đến hết năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Ngay mỗi đầu năm học, nhà trường sẽ tập trung vận động đối với học sinh khối 1, bởi các em là học sinh mới. Riêng đối với học sinh các khối còn lại, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong năm học, phấn đấu khoảng tháng 12 hàng năm, sẽ có 100% học sinh tham gia BHYT cho năm tiếp theo”.

Mặc dù điều kiện các em khác nhau, nhưng vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Khi vận động BHYT học sinh, đối tượng khó nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt, đa phần các em này không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên vẫn phải tham gia BHYT. Những học sinh nào khó khăn quá Ban Giám hiệu, giáo viên và hội cha mẹ học sinh sẽ đứng ra vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ”, bà Nguyễn Thị Ngọc Thùy chia sẻ thêm. 

Còn tại Trường THCS Trịnh Văn Thì, thị xã Long Mỹ, xác định công tác tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHYT, để phụ huynh và học sinh nắm rõ, sẽ góp phần giúp trường đạt 100% chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT. Ông Trần Thanh Nhã, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm trực tiếp tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm. Giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh tham gia BHYT trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu BHYT trong học sinh, chi bộ của trường phân công chi ủy hỗ trợ các giáo viên, đối với học sinh khó khăn, chi ủy sẽ đến tận nhà để vận động, nắm bắt tình hình gia đình. Nếu em nào khó khăn quá, nhà trường chủ động vận động mạnh thường quân để hỗ trợ các em tham gia”.

Tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu

Với địa bàn rộng, số lượng học sinh theo học khá đông, đến cuối tháng 10, huyện Phụng Hiệp mới chỉ đạt 93,32% học sinh tham gia BHYT năm 2023. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT trong năm 2023, ngành đã chỉ đạo các trường chưa đạt đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, rà soát lại những học sinh chưa tham gia. Tập trung truyền thông ý nghĩa, giá trị nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và chính sách BHYT học sinh nói riêng, việc tham gia BHYT là quyền và trách nhiệm của mỗi học sinh”.

Công tác BHYT cho học sinh, sinh viên tuy được quan tâm, nhưng trong quá trình thực hiện còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Đó là nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách BHYT còn hạn chế, vẫn còn suy nghĩ, tâm lý coi đây là chính sách tự nguyện và chỉ tham gia khi mắc bệnh. Cùng với đó, một bộ phận khác còn mang tính ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước và có điều kiện nhưng vẫn chưa muốn tham gia. Mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên vẫn còn khá cao đối với một số hộ gia đình có kinh tế khó khăn khi đầu năm học, phải lo rất nhiều chi phí, nhất là gia đình khó khăn không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo...

Còn với các trường, luôn thể hiện quyết tâm cao, cố gắng làm tốt  công tác tuyên truyền, vận động. Phấn đấu sớm hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh trên địa bàn tham gia BHYT, ông Trương Văn Be, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Để các trường đẩy nhanh tiến độ vận động BHYT, ngành đã có kế hoạch mời các cơ sở giáo dục trên địa bàn về làm việc, trước mắt để nắm tình hình và gỡ khó kịp thời. Đối với những trường chưa đạt, phải rà soát lại từng trường hợp, xem các em này thuộc đối tượng nào, có được hỗ trợ BHYT không hay phải bắt buộc tham gia. Với những em khó khăn, phải chủ động tăng cường xã hội hóa để hỗ trợ, đảm bảo học sinh đều có BHYT để được hưởng quyền lợi khi không may ốm đau, bệnh tật”.

Thống kê đến cuối tháng 10, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 96,23%.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt 91,09% học sinh, sinh viên tham gia BHYT; huyện Phụng Hiệp đạt 93,32%; thị xã Long Mỹ đạt 93,52%; thành phố Vị Thanh đạt 96,43%; huyện Châu Thành A đạt 98,66%; huyện Châu Thành đạt 99,28%; huyện Vị Thủy đạt 99,70% và thành phố Ngã Bảy đạt 99,90%. 

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>