Thành phố Ngã Bảy chủ động với Chiến dịch dân số

12/06/2023 | 10:08 GMT+7

Chiến dịch Truyền thông vận động sinh đủ 2 con, lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn thành phố Ngã Bảy năm 2023 (Chiến dịch dân số) dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 9, thành phố đã chủ động khâu chuẩn bị để sẵn sàng vào chiến dịch.

Cộng tác viên dân số các ấp, khu vực trên địa bàn tích cực tuyên truyền, lập danh sách người đăng ký thực hiện các dịch vụ cho Chiến dịch dân số sắp diễn ra.

Rà soát nắm đối tượng từ sớm

Ngay thời điểm này, ông Trần Văn Trung, cộng tác viên dân số khu vực 6, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, tích cực đi tuyên truyền, vận động để lập danh sách đối tượng đăng ký thực hiện kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ khác cho chiến dịch dân số. Ông Trung chia sẻ: “Đối với từng đối tượng mình tuyên truyền tư vấn phù hợp, người đã kết hôn chưa có con hay chỉ có 1 con tôi vận động sinh đủ 2 con, người đã sinh đủ 2 con thì vận động kế hoạch hóa gia đình, người lớn tuổi thì vận động khám sức khỏe,... Giờ ai có nhu cầu thực hiện dịch vụ gì tôi lập danh sách lại, khi đến chiến dịch sẽ mời đi thực hiện”.

Tại phường Ngã Bảy, công rà soát nắm đối tượng cũng đã được triển khai thực hiện. Bà Trương Thị Hồng Dung, cán bộ phụ trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế phường Ngã Bảy, thông tin: “Tất cả cộng tác viên phường đang tập trung rà soát nắm lại đối tượng. Dự kiến sẽ hoàn tất nắm đối tượng trước khi bắt đầu chiến dịch. Chúng tôi chưa nhận được chỉ tiêu giao từ Trung tâm Y tế nhưng vẫn chủ động nắm nhu cầu. Đồng thời tuyên truyền trước một bước để người dân biết về chiến dịch. Một số chỉ tiêu đã chủ động rà soát từ bây giờ như đối tượng đăng ký cấy que tránh thai, những người sắp kết hôn để vận động thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân mới đảm bảo đạt 100% cặp nam nữ có khám sức khỏe trước kết hôn trong chiến dịch. Thời gian qua, trạm có kết hợp với bộ phận tư pháp để tuyên truyền thực hiện, nhưng nếu không nắm chặt từ địa bàn thì đôi khi có những cặp vợ chồng đã có con mới đến làm giấy kết hôn”.

Tiếp cận thông tin tuyên truyền, vận động từ các cộng tác viên, các gia đình đã lựa chọn và đăng ký biện pháp tránh thai. Chị Trương Thị Diễm My, khu vực 6, phường Lái Hiếu, cho biết: “Tôi muốn thực hiện kế hoạch hóa gia đình, được chú Trung tư vấn nhiều biện pháp như uống thuốc tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, đặt vòng, cấy que tránh thai,... Tôi đã lựa chọn và đăng ký thực hiện cấy que tránh thai”.

Với sự chủ động rà soát và lập danh sách người đăng ký thực hiện các dịch vụ, giúp thành phố Ngã Bảy chủ động khi thực hiện chiến dịch dân số năm nay.

Đảm bảo điều kiện cung cấp dịch vụ

Bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng khoa Dân số - sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế thành phố, cho biết: “Năm nay địa phương tự đảm bảo nguồn thuốc để thực hiện chiến dịch nên chúng tôi đang tham mưu mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, dụng cụ cần thiết để thực hiện chiến dịch. Chuẩn bị nhân lực để triển khai khám sức khỏe người cao tuổi, hỗ trợ các trạm y tế thực hiện các dịch vụ vào cao điểm chiến dịch. Rà soát lại các điểm cung cấp dịch vụ để chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cung ứng dịch vụ chất lượng, an toàn cho người dân”.

Tại Trạm Y tế phường Lái Hiếu công tác chuẩn bị đang được thực hiện và có nhiều thuận lợi. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, bộc bạch: “Năm nay thực hiện chiến dịch ở phường thuận lợi cơ sở trạm vừa được nâng cấp, sửa chữa sạch đẹp. Chúng tôi đang sắp xếp, vệ sinh các phòng cung cấp dịch vụ, chuẩn bị dụng cụ vật tư tiêu hao để đảm bảo cung ứng dịch vụ chất lượng, an toàn cho phụ nữ khi thực hiện chiến dịch”.

Thực hiện chiến dịch năm nay ngoài các chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình, khám sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe trước kết hôn, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế thì công tác truyền thông vận động sinh đủ 2 con được đặc biệt quan tâm. Đây là một chỉ tiêu khó, cần tăng cường công tác truyền thông để các cặp vợ chồng thực hiện. Trước chiến dịch các hoạt động truyền thông sẽ được chủ động trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng khoa Dân số - sức khỏe sinh sản, cho biết thêm: “Vài ngày tới, chúng tôi sẽ nhận băng rôn và treo tại các địa điểm đông người qua lại. Đồng thời, trước chiến dịch cũng tăng cường tuyên truyền trực tiếp qua lực lượng cộng tác viên dân số, gián tiếp qua hệ thống loa truyền thanh,... để người dân biết được thông tin chiến dịch”.

Chỉ tiêu vận động trên 3.400 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại

Theo chỉ tiêu thành phố Ngã Bảy được phân bổ khi thực hiện Chiến dịch dân số năm nay, thành phố sẽ vận động trên 3.400 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn đạt 100%, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, quản lý trẻ có nguy cơ mắc bệnh, vận động sàng lọc sơ sinh lần 2 đạt 100%; khám sức khỏe người cao tuổi đạt 93%; 100% xã, phường triển khai tuyên truyền vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và các cặp vợ chồng chưa sinh con hoặc có 1 con nên sinh đủ 2 con trước 35 tuổi; 100% nam, nữ thanh niên có nhu cầu được tư vấn phòng tránh vô sinh,…

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>