Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tốt hơn

07/06/2023 | 08:10 GMT+7

Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Hậu Giang, có thời gian thực hiện 5 năm (2020-2024), sau hơn 3 năm thực hiện, có nhiều công trình được đưa vào sử dụng trong 6 tháng đầu năm nay, giúp y tế cơ sở phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngày một tốt hơn.

Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn đã được cải tạo khang trang.

Phấn khởi với môi trường làm việc mới

Là một trong 18 công trình trạm y tế được cải tạo thuộc dự án này, Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, vừa được bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của tập thể nhân viên y tế khi có môi trường làm việc mới, tốt hơn. Bà Trần Thị Minh Châu, Phó Trưởng trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cải tạo trạm với số tiền trên 2 tỉ đồng đã khắc phục được những khó khăn tồn tại do cơ sở y tế xuống cấp trước đây. Nhân viên y tế được làm việc trong cơ sở khang trang, bệnh nhân cũng được chăm sóc tốt hơn với cơ sở mới, không còn khó khăn do tình trạng trần bong tróc, thấm, dột,… Chúng tôi trồng thêm cây kiểng, cây xanh, trang trí cho cơ sở sạch đẹp để nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, người bệnh đến khám, chữa bệnh trong môi trường tốt nhất. Cơ sở sạch đẹp là một nhân tố quan trọng để trạm thu hút và tạo sự tin tưởng, tăng hài lòng của người bệnh”.

Trạm Y tế phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, đã được cải tạo và bàn giao đưa vào sử dụng. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, kể: “Cơ sở được nâng cấp sửa chữa đã khang trang, không còn dột, thấm nước,… nơi làm việc sạch sẽ đẹp hơn rất nhiều so với trước đây. Có môi trường làm việc tốt hơn, nhân viên y tế sẽ an tâm công tác và tạo động lực để nâng cao chất lượng hiệu quả chăm sóc cho người bệnh”.

Theo ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Thực hiện dự án, đến nay đã đưa vào sử dụng 17/23 công trình, trong 5 tháng đầu năm nay có 15 công trình được bàn giao đưa vào sử dụng, các công trình còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 6 này. Trong 23 công trình, có xây mới 2 trạm y tế, nâng cấp sửa chữa 3 trung tâm y tế và cải tạo 18 trạm y tế. Hiện còn 6 trạm y tế đang trong quá trình cải tạo, chưa hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, dự kiến hoàn thành trong tháng 6 này”.

Đến hết tháng 6 các gói thầu xây dựng thuộc dự án sẽ hoàn thành thay diện mạo mới, khang trang sạch đẹp ở các cơ sở y tế, tạo môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên y tế. Khắc phục tình trạng cơ sở dột, cũ kỹ, bong tróc, nhà vệ sinh hư hỏng, nhếch nhác khó thu hút bệnh nhân thời gian qua. Đây là đòn bẩy để y tế cơ sở phát huy các dịch vụ y tế phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.

Phát huy dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân

Khi có cơ sở mới là điều kiện thuận lợi và là động lực để y tế cơ sở nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bà Trần Thị Minh Châu, Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Bảy Ngàn, cho biết thêm: “Chúng tôi đang dự kiến bố trí thêm giường bệnh để phục vụ cho bệnh nhân do cơ sở hiện nay đã thoáng, mát, rộng rãi hơn. Từ khi cơ sở được đưa vào sử dụng, chúng tôi đã triển khai thêm nhiều dịch vụ Đông y, xoa bóp bấm huyệt cho người bệnh. Thời gian gần đây, hoạt động khám, chữa bệnh cũng có khởi sắc, số lượng khám, chữa bệnh trung bình mỗi ngày cũng đã tăng lên so với trước, trung bình 20 lượt khám/ngày. Chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân các dịch vụ để người dân dễ tiếp cận”.

Sau khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, có nơi làm việc vị trí thuận lợi hơn đã tạo điều kiện cho Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy phát huy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh - Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Dịch vụ tiêm ngừa đã có sự phát triển đáng kể. Trung tâm Y tế dời ra nơi làm việc mới thuận lợi hơn, thay vì trước đây nằm khuất phía sau Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy nay được dời ra phía trước người dân dễ tiếp cận với dịch vụ. Khi về cơ sở mới, chứng tôi tăng cường bổ sung vắc-xin để phục vụ cho bệnh nhân, hiện nay thì mỗi ngày có trên dưới 100 lượt người dân đến tiêm vắc-xin. Có cơ sở mới khang trang sạch đẹp cùng với sự đổi mới phục vụ của nhân viên y tế đã giúp dịch vụ tiêm ngừa ở trung tâm có thể phát triển, có thể cạnh tranh với các cơ sở tiêm ngừa khác trên địa bàn. Như vậy, cũng sẽ cải thiện được nguồn thu, đảm bảo được đời sống tốt hơn cho nhân viên y tế”.

Ngoài xây mới, nâng cấp, sửa chữa tuyến y tế cơ sở còn được quan tâm khâu đào tạo nhân lực và đầu tư trang thiết bị y tế cơ bản. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết thêm: “Chúng tôi đang triển khai gói mua sắm trang thiết bị y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở, trong đó dự kiến mua các trang thiết bị y tế cơ bản để tạo thêm điều kiện để phục vụ tốt hơn cho người dân. Dự kiến hoàn thành trong năm 2023”.

Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Hậu Giang do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng nguồn vốn trên 91,8 tỉ đồng kỳ vọng sẽ thúc đẩy nâng chất lượng phục vụ ở tuyến y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngày một tốt hơn.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>