Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

04/04/2022 | 08:51 GMT+7

Tới đây, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong quý II năm nay.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đầu năm đến nay, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Trước tình hình đó, công đoàn các cấp cùng với chính quyền và các ban, ngành liên quan tuyên truyền, triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; quan tâm chăm lo đến sức khỏe và thu nhập để cán bộ, đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác chăm lo cho công đoàn viên, người lao động sẽ tiếp tục được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện thời gian tới.

Cụ thể như các cấp công đoàn tổ chức thăm, trao tặng tổng số 39.447 phần quà (mỗi phần từ 200.000 đến 1.000.000 đồng) cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 13,4 tỉ đồng; chi hỗ trợ hơn 2,8 tỉ đồng cho 1.928 cán bộ, công đoàn viên điều trị bệnh (F0), hơn 556 triệu đồng cho 384 trường hợp thực hiện cách ly y tế (F1) và hơn 124 triệu đồng cho 249 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho rằng, thông qua việc hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua đại dịch Covid-19 thời gian qua, đã tạo niềm tin cho người lao động và chủ doanh nghiệp với tổ chức công đoàn. Trong đó, LĐLĐ tỉnh chi hỗ trợ hơn 4,5 tỉ đồng thực hiện cho các doanh nghiệp làm việc “3 tại chỗ”; hơn 2 tỉ đồng cho các công nhân, người lao động bị F0, F1 và có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Năm nay, đơn vị được tỉnh giao chỉ tiêu phát triển mới hơn 5.000 đoàn viên công đoàn. Đáng mừng là đến thời điểm này, đã có doanh nghiệp đăng ký danh sách với số lượng lớn công nhân, người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Chưa kể là qua thống kê sau đại dịch, Hậu Giang thu hút được 675 lao động mà trước đây họ làm việc ở các tỉnh, thành Đông Nam bộ về làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh”, ông Hiền thông tin thêm. 

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, bên cạnh công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh còn quan tâm phát động các phong trào thi đua yêu nước năm 2022 trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Thông qua các phong trào thi đua, các cấp công đoàn thực hiện được nhiều công trình, sản phẩm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn ngay từ đầu năm.

Trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp - đảm bảo vệ sinh an toàn lao động”. Đặc biệt là các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đến nay, có hơn 900 CNVCLĐ đăng ký tham gia với 1.613 sáng kiến được nộp, đứng thứ 8 cả nước.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, thông tin, khi nhận được kế hoạch và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, đơn vị khẩn trương xây dựng thành kế hoạch thực hiện cụ thể và kịp thời triển khai đến các công đoàn cơ sở trực thuộc. Hiện cán bộ, nhà giáo, người lao động của công đoàn ngành đã tham gia hơn 200 sáng kiến và được công nhận gần 190 sáng kiến. Số lượng sẽ tăng nhanh hơn khi các trường có sơ kết đánh giá, công nhận thêm sáng kiến trong thời gian tới.

Phát huy kết quả đạt được, trong quý II năm nay, các cấp công đoàn sẽ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” năm 2022 cũng như tiếp tục thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”. Mặt khác, quan tâm tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” gắn với hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, triển khai kế hoạch chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028; tăng cường tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong khu vực ngoài nhà nước…

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động công đoàn quý I vừa qua, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu tới đây, các cấp công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống cho các hoàn cảnh khó khăn; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Nhất là tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với người lao động của tổ chức công đoàn.

“Muốn vậy, chúng ta tiếp tục có phương thức mới, mô hình hoạt động hiệu quả để góp phần tập hợp, thu hút công đoàn viên và cho thấy được rằng tổ chức công đoàn thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người lao động. Ngoài ra, quan tâm tổ chức phát động thực hiện tốt phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với việc xây dựng mô hình mới, đột phá, giúp làm lợi cho doanh nghiệp, công đoàn viên và người lao động”, ông Trần Văn Huyến lưu ý.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>