Đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số

10/10/2023 | 11:25 GMT+7

(HGO) – Là nhấn mạnh của bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Hội Tin học tỉnh tổ chức. Hội nghị trực tuyến kết nối với điểm cầu cấp huyện và cấp xã.

Đây là năm thứ 2, tỉnh Hậu Giang tổ chức hoạt động hưởng ứng  Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10.

Các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận về chức năng thanh toán trực tuyến trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; mô hình tham chiếu và hệ thống kho dữ liệu số tỉnh Hậu Giang; hệ sinh thái Cloud – hạ tầng phục vụ chuyển đổi số; nền tảng tự học tiếng Anh trực tuyến; du lịch thông minh – tiềm năng và cơ hội…

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ngành và các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số; rà soát, cập nhật tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, của tỉnh trong năm 2023; tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến từ xa.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách giảm phí, lệ phí đối với hồ sơ nộp trực tuyến, phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tối thiểu 30%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn lưu ý tiếp tục tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để tạo thuận tiện, đơn giản nhất cho người dân và doanh nghiệp. Các địa phương chỉ đạo các tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hơn, quan tâm người cao tuổi, yếu thế, neo đơn… trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của các ngành, lĩnh vực đã được thông qua.

Tại tỉnh đã thành lập được 600 tổ công nghệ số cộng đồng tại ấp, khu vực; Hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh hiện có Trung tâm dữ liệu tỉnh sử dụng công nghệ điện toán đám mây, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu LGSP, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC, Hệ thống Giám sát an toàn không gian mạng SOC, dữ liệu dân cư tỉnh Hậu Giang;

Trên 20% số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã tham gia sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ quản trị, sản xuất và kinh doanh.

Hậu Giang thành lập Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang với khoảng 28,5ha. Duy trì được thứ hạng 17/63 tỉnh, thành về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh DTI.

Các dự án, nhiệm vụ về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành, lĩnh vực và các địa phương đã được thống nhất chủ trương đầu tư như y tế, lao động - thương binh và xã hội, du lịch, lưu trữ, đô thị, môi trường, dân tộc, nông nghiệp, thông tin và truyền thông, tư pháp – hộ tịch…

Ngày 22-4-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 505 lấy ngày 10 tháng 10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày chuyển đổi số quốc gia năm nay, với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.  Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10-10) năm nay với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

Riêng “Tháng 10, Tháng tiêu dùng số” được diễn ra từ ngày 1-10 đến 31-10-2023, cao điểm trong 10 ngày từ ngày 1-10 đến hết ngày 10-10-2023.

Tin, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>