Hiệu quả chuyển đổi số

23/04/2024 | 07:04 GMT+7

Xác định công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nên cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy nỗ lực thực hiện công tác này.

Cán bộ đoàn thể xã Tân Thành hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số.

Nhằm tận dụng lợi ích của chuyển đổi số, bà Cao Thị Tuyết Nhung, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, cài đặt ứng dụng internet banking. Hàng tháng, khi có thông báo tiền điện, nước, bà Nhung sử dụng ứng dụng này để đóng tiền. “Trước kia, nhân viên đến thu tiền điện, nước mà mình có việc đi vắng thì họ phải tốn thời gian, công sức đến thu lần nữa. Bây giờ, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là tôi có thể chuyển đóng tiền điện, nước hàng tháng, rất nhanh chóng, tiện lợi”, bà Nhung chia sẻ.

Không riêng bà Nhung, nhiều hộ dân ở xã Tân Thành đã cài đặt và sử dụng hiệu quả các ứng dụng chuyển đổi số. Theo UBND xã Tân Thành, cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này, UBND xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức đi đến từng nhà, từng hộ dân trên địa bàn các ấp để tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số như: app Hậu Giang, dịch vụ công trực tuyến, mua sắm không dùng tiền mặt, kích hoạt định danh điện tử và cài đặt VNeID.

Ông Cao Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết, cuối tháng 3 vừa qua, UBND xã và Viettel Hậu Giang đã ký kết phối hợp chuyển đổi số. Theo đó, 2 đơn vị phối hợp thực hiện một số mô hình chuyển đổi số trên địa bàn xã như: thanh toán không dùng tiền mặt thông qua cài đặt ví điện tử Viettel Money; chợ không dùng tiền mặt; tuyến đường không dùng tiền mặt thanh toán bằng hình thức quét mã QR Code; thanh toán học phí không dùng tiền mặt tại các điểm trường; hỗ trợ chuẩn hóa thông tin đối với người dân đang sử dụng sim Viettel và cài đặt VNeID.

Việc phối hợp hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng thanh toán số, phổ cập sử dụng điện thoại thông minh cho người dân, đồng thời giúp bà con nắm bắt được công nghệ nhằm chuyển đổi số ở các hạng mục hành chính công trên nền tảng số, góp phần xây dựng xã Tân Thành hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong năm nay. Trước đó, vào tháng 10-2023, UBND xã phối hợp tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chợ 4.0”. Mô hình có 29 thành viên, trong đó có 20 hộ tiểu thương mua bán tại chợ Tân Thành. Thông qua mô hình này, nhằm hướng dẫn cho tiểu thương và người dân thanh toán không dùng tiền mặt trong các hoạt động mua bán, kinh doanh.

Nhìn chung, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Ngã Bảy có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, đến nay, mang lại kết quả tích cực. Theo đó, UBND thành phố ban hành nhiều kế hoạch thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ví điện tử, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng di động Hậu Giang, chuyển khoản, thanh toán không dùng tiền mặt… Tính đến cuối tháng 11-2023, 87% hộ dân trên địa bàn thành phố có cài app Hậu Giang và cài đặt dịch vụ công trực tuyến; 38,88% hộ có tài khoản thanh toán trực tuyến; 9 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, thành phố có 7 mô hình chuyển đổi số hiệu quả tại các địa phương, đơn vị như: “Thanh toán không dùng tiền mặt chợ 4.0” tại phường Ngã Bảy; “Tháng cao điểm tuyên truyền vận động người dân tham gia chuyển đổi số” của Thành đoàn; “Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử - văn hóa” ở phường Hiệp Thành; “Trả lương cho cán bộ ấp, khu vực qua tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn thành phố… Ngoài ra, hạ tầng số cũng được quan tâm đầu tư. Hiện nay, 100% các cơ quan nhà nước có kết nối internet và mạng nội bộ (LAN); 100% cán bộ, công chức tại cơ quan nhà nước của thành phố và xã, phường được trang bị máy tính; lắp đặt wifi miễn phí tại 6/6 trụ sở UBND xã, phường và 40/40 nhà văn hóa ấp, khu vực.

Đặc biệt, thành phố đưa vào hoạt động trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh, góp phần hoàn thiện hạ tầng cho chính quyền điện tử và đô thị thông minh, cung cấp thông tin trực quan về hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, đồng thời hỗ trợ các cơ quan chức năng trong hoạt động quản lý, kiểm soát và cung ứng dịch vụ… Kết quả kể trên cho thấy, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đạt được nhiều kết quả tích cực, đây sẽ là nền tảng quan trọng thúc đẩy công tác này phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo ông Lê Hoàng Xuyên, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, năm nay, thành phố tập trung nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Từng bước đưa vào sử dụng nền tảng hạ tầng số, nền tảng ứng dụng số phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đảm bảo vai trò dẫn dắt chuyển đổi số của thành phố; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cùng tham gia chuyển đổi số để phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, đảm bảo an toàn thông tin trên các nền tảng số; bảo vệ thông tin cá nhân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>