Cùng lo tết cho Nhân dân, để ai ai cũng có tết

25/01/2024 | 07:51 GMT+7

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người dân hoàn cảnh khó khăn được lãnh đạo Trung ương, tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, cộng đồng quan tâm triển khai sâu rộng, để ai ai cũng có tết.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vận động 1.150 phần quà để gửi tặng đến người dân các địa phương trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: ĐANG THƯ

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) vận động xã hội hóa tổ chức 3 điểm ăn tết với hộ nghèo tại ấp 1, ấp 3 và ấp 5. Địa phương cố gắng từ đây đến ngày 24 tháng Chạp sẽ hoàn tất trao quà đến người dân. Những hoạt động thiết thực được tổ chức sẽ giúp hộ hoàn cảnh khó khăn có cái tết ấm áp hơn.

Là hộ nghèo, lớn tuổi không đủ sức khỏe lao động nên khi được trao tặng phần quà tết, bà Nguyễn Thị Huyên, ở ấp 2, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy rất mừng. Bà Huyên cho biết: “Cứ vào dịp gần tết, tôi đều nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp và mạnh thường quân. Năm nay được tặng phần quà là tiền mặt, tôi sẽ dùng số tiền này mua ít bánh mứt, đồ ăn tết”.

Chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách là đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, hàng năm, công tác chăm lo tết luôn được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm và tích cực thực hiện. Đến nay, nhiều phần việc chăm lo tết cho Nhân dân đã được các địa phương chăm lo chu đáo.

Theo bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, ngoài các hoạt động phối hợp với tỉnh, lãnh đạo thành phố đến tận nhà thăm chúc tết, tặng quà 50 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 1/4, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; họp mặt 500 đại biểu là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng, gia đình thờ cúng liệt sĩ, gia đình nuôi chứa cán bộ cách mạng. Họp mặt 250 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động trực đêm giao thừa…

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, mức quà tặng khi đoàn lãnh đạo tỉnh đến tận nhà thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên (còn sống; sức khỏe yếu, không dự buổi họp mặt người có công do tỉnh tổ chức) là 2 triệu đồng/người (tăng 1 triệu đồng/người so với cùng kỳ). Mức tiền ăn khi người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng tham dự buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh được tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố là 250.000 đồng/người (tăng 50.000 đồng so với cùng kỳ).

Huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo tết cho người dân

Những ngày gần đây, từ tỉnh đến cơ sở diễn ra nhiều hoạt động thăm, chúc tết, tặng quà đến người dân. Lãnh đạo tỉnh đã thành lập các đoàn đến chúc thọ các cụ tròn 100 tuổi trên địa bàn tỉnh. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND thành phố Vị Thanh tổ chức chương trình tặng quà tết Xuân Giáp Thìn năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng chương trình “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Mới đây, 150 gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A đã được ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và đoàn công tác đến trao quà tết. Mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng. Những phần quà trao tặng thể hiện sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành đối với người dân trong dịp xuân về tết đến.

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế là việc làm thường xuyên của các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Từ đó, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết đầm ấm, hạnh phúc…

 Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm  2024, từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương, huyện cấp trên 10.400 phần quà đến các gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện huy động nguồn lực xã hội để chăm lo tết cho những hộ hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.

Cứ mỗi lần đến Tết Nguyên đán, các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cùng các cá nhân, mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động tặng quà những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, bà Đỗ Thị Bé, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dưỡng sinh phường I, thành phố Vị Thanh cùng với các thành viên câu lạc bộ sẽ trao tặng 440 phần quà đến hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn. Bà Bé cho biết: “Ngoài sự đóng góp của 30 thành viên câu lạc bộ, tôi còn vận động bạn bè và trích kinh phí của gia đình để tặng quà đến 440 hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần quà 250.000 đồng). Dẫu trị giá phần quà không lớn nhưng đó là tấm lòng, sự sẻ chia của chúng tôi dành cho những người yếu thế. Từ đó, giúp mọi người có thêm niềm tin, vượt qua khó khăn, hưởng một mùa xuân mới ấm áp, vui tươi”.

Nhằm giúp hộ nghèo có thêm điều kiện vui xuân đón tết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã vận động 1.150 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng, tổng trị giá 1,15 tỉ đồng để trao tặng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội. Song song đó, các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh cũng có những cách làm riêng trong vận động doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ, để trao tặng nhiều phần quà đến những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Đến nay, đã vận động trên 2.200 phần quà tết và công tác vận động được các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh”.

Năm nay, tỉnh không tổ chức họp mặt, ăn tết với hộ nghèo như những năm trước, thay vào đó tổ chức tặng quà 1.630 hộ hoàn cảnh khó khăn ở các xã, phường, thị trấn. Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tùy theo điều kiện có thể tổ chức họp mặt, chúc tết, ăn tết với hộ nghèo.

Tuy tỉnh không tổ chức họp mặt, dùng bữa cơm cuối năm nhưng việc chăm lo tết cho hộ nghèo luôn được quan tâm, chú trọng, không để người dân vì nghèo mà không có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc...

Theo số liệu sơ bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tổng số người nhận quà tết theo quy định dự kiến 60.930 người: Trên 18.800 người có công với cách mạng, trên 32.300 trường hợp bảo trợ xã hội, 9.736 hộ nghèo.

Những ngày tới, các hoạt động chăm lo tết cho người dân tiếp tục diễn ra, như: đoàn lãnh đạo tỉnh tiếp tục gặp gỡ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng tại các địa phương; tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”, tặng quà hộ hoàn cảnh khó khăn…

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>