Chuyện khởi nghiệp của nữ sinh viên mê hoa sáp

07/03/2024 | 07:25 GMT+7

Mang ước mơ khởi nghiệp khi mới học lớp 6, sinh viên Nguyễn Thị Tú Trinh, 21 tuổi, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, làm nhiều người ngưỡng mộ. Bởi đang ở giảng đường đại học, nữ sinh viên này là chủ shop hoa sáp có uy tín, không chỉ có thu nhập ổn định, lo được cho bản thân, còn phụ giúp phát triển kinh tế gia đình mình.

Trinh tỉ mỉ chỉnh sửa từng bó hoa để sẵn sàng giao cho khách.

Khởi nghiệp thành công bằng bán hàng online

Điện thoại liên tục báo tin nhắn khách đặt hoa, Trinh cẩn thận ghi chú lại từng yêu cầu của khách. Trinh chia sẻ: “Ngày thường thì việc làm hoa của em cũng không gấp gáp lắm, thoải mái sáng tạo. Chỉ có những ngày lễ, kỷ niệm khách hàng có nhu cầu cao hơn, nhiều đơn vị đặt số lượng hoa lớn, nên thường em phải tranh thủ làm cả đêm để kịp giao cho khách”.

Vừa mới đi làm về, mẹ Trinh, bà Nguyễn Thị Kim Anh cũng xắn tay vào giúp con gái gắn hoa vào bó. Bà Kim Anh bộc bạch: “Con gái mê mấy bông hoa này lắm, hồi mới lớp 6 đã tập tành bán hàng online rồi. Dù còn nhỏ nhưng Trinh rất cẩn thận và chịu khó học hỏi trong kinh doanh. Mua bán uy tín, chất lượng là điều tôi luôn nhắc nhở con gái đặt lên hàng đầu”.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ của Trinh làm tạp vụ tại một cơ quan, còn ba làm thợ sửa xe đạp. Để có tiền lo cho 2 chị em Trinh ăn học, ba mẹ khá vất vả. Thấy ba mẹ cơ cực, Trinh muốn làm gì đó phụ giúp. Khởi đầu, Trinh tập tành bán online vật dụng gia đình, kẹp tóc, đồ dùng học tập... Tới năm học lớp 8, việc kinh doanh online với em mới chính thức trở thành nghề mang thu nhập cho gia đình.

Cái duyên để Trinh gắn bó với nghề là nhờ xem được một đoạn video trên youtube hướng dẫn làm hoa giấy handmade. Tuy nhiên, ý tưởng là một chuyện, đến khi bắt tay vào con đường khởi nghiệp với em lại khó hơn rất nhiều. Phần do còn nhỏ tuổi, Trinh phải tập trung cho việc học là chính, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ đều là lao động chân tay… Khó nhất vẫn là không có nhiều tiền để mua nguyên liệu.

Trinh kể: “Em phải chờ đến tết, gom hết tiền lì xì được 400.000 đồng, rồi đem tất cả đi mua nguyên vật liệu như giấy nhún, kẽm, keo, ruy băng... và tự tay làm ra những bông hoa với nhiều mẫu khác nhau. Sau đó, chụp ảnh, đăng lên mạng livestream bán hàng, tạo đơn hàng online... Vui lắm, qua trừ tiền vốn, lần đầu kinh doanh, em thu về lợi nhuận 2,3 triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn”.

Với nữ sinh lớp 8, số tiền kiếm được hơn 2 triệu đồng bằng chính công sức của bản thân khi đó quý giá vô cùng. Đây chính là động lực, niềm tin để Trinh phấn đấu và bám trụ với nghề bán hàng qua mạng đến nay. “Bán hoa online, ngoài việc có thiết kế mẫu mã độc đáo, giá thành phải chăng để thu hút khách hàng, thì kỹ năng bán hàng và việc nắm bắt thị hiếu khách kịp thời cũng rất quan trọng”, Trinh kinh nghiệm.

Từ đó, sau thời gian kinh doanh hoa giấy, 3 năm nay, Trinh chuyển sang làm hoa sáp, hoa tiền. Bởi hoa sáp đẹp như hoa thật, cánh hoa mềm mại. Chưa kể, để tăng thêm tính hấp dẫn, lung linh cho hoa, Trinh còn thiết kế rắc thêm bột kim tuyến, gắn dây đèn chớp… nên khách rất chuộng và bán được nhiều hơn.

Trinh cũng quan tâm xây dựng kênh bán hàng riêng trên zalo, facebook. Hiện khách hàng phát triển rộng cả toàn tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trung bình mỗi bông hoa, Trinh bán từ 10.000-12.000 đồng, tùy theo size lớn, nhỏ; mỗi bó hoa dao động từ 150.000-200.000 đồng, giá khá mềm nên khách hàng tìm đến đặt hàng nhiều hơn.

Đam mê mang về thành tích thật

Kinh nghiệm 9 năm bán hàng online, cộng với những kiến thức cần thiết tại trường đại học, Trinh mạnh dạn đăng ký tham gia Cuộc thi “Thiết kế quà tặng - phát huy tài nguyên bản địa năm 2023”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức, với dự án giỏ quà mang tên “Xuôi dòng Hậu Giang”. Ý tưởng độc đáo, mới lạ khi Trinh chọn sử dụng giỏ gói quà là tái hiện hình ảnh chiếc thuyền nhỏ bên dòng Xà No chở các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương.

Trong đó, có trà mãng cầu, khóm Cầu Đúc, nước màu từ khóm, cafe dừa, hạnh muối… kết hợp cùng lá dừa nước, giỏ đan lục bình gói thành phần quà bắt mắt. Chính sự sáng tạo, biết phát huy tài nguyên bản địa phù hợp theo đặc thù ngành nghề bán hàng, Trinh đã xuất sắc đoạt giả ba cuộc thi và được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen.

Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Còn nhỏ tuổi và cũng mới tham gia cuộc thi lần đầu, nhưng Trinh đã xuất sắc mang về giải thưởng. Dự án giỏ quà “Xuôi dòng Hậu Giang” của em rất thú vị, thiết thực, ý nghĩa và độc đáo. Chính sự chịu khó và óc sáng tạo, nữ sinh viên này, giờ là điểm sáng điển hình vượt khó khởi nghiệp của hội phụ nữ địa phương”.

Không chỉ khởi nghiệp kinh doanh thành công từ nhỏ, trong những năm học ở Trường THPT Vị Thanh, Trinh cũng từng xuất sắc đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn ngữ văn vào năm lớp 12. Trước đó, năm lớp 11, Trinh đoạt giải nhất học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh; còn lớp 10, đoạt giải khuyến khích ở Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019.

Bà Kim Anh, mẹ của Trinh, tự hào: “Con đã tự kiếm ra tiền bằng chính sức lao động của mình, không chỉ lo được học phí cho bản thân, tiền từ bán hàng online, cũng giúp gia đình phát triển kinh tế hơn trước. Tôi hãnh diện vì Trinh học rất giỏi. Mỗi tờ giấy khen, phần thưởng, sự ham học của Trinh càng tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, chăm lo và động viên con mình học hành đến nơi đến chốn”.

Điểm đáng trân trọng ở Trinh chính là nghị lực vượt khó, việc chủ động sắp xếp và cân đối giữ thời gian học và bán hàng, để việc bán hàng không ảnh hưởng việc học. Trinh bày tỏ: “Nhờ việc bán hàng online mà em có được nhiều kiến thức thực tiễn hơn trong cuộc sống. Có lẽ vậy mà giúp các bài văn của em hấp dẫn và sinh động hơn từ những dẫn chứng thiết thực trong cuộc sống đời thường”.

Hiện Trinh là sinh viên năm thứ ba, chuyên ngành Báo chí truyền thông, Trường Đại học Kiên Giang, nên em đang nỗ lực học tập để sớm thực hiện ước mơ ra trường trở thành một phát thanh viên giỏi. Chia sẻ dự tính sắp tới, Trinh cho hay: “Em sẽ tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp của tỉnh. Em đang hoàn thiện dự án với ý tưởng phát triển kinh tế từ việc làm hoa, nhưng quy mô lớn hơn. Cụ thể như tạo nhóm trang trí sự kiện, làm backgroud cho các sự kiện bằng hoa xốp, hoa lụa, hoa đất sét do chính tay em làm…”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>