Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp 7% GDP

22/12/2023 | 14:44 GMT+7

 (HGO) - Sáng 22-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Tham dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, các bộ, ngành, hội, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia; lãnh đạo các tỉnh, thành trong toàn quốc. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang, có sự tham dự của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan.

Theo đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2018-2022, các bộ, ngành, địa phương đã kịp thời chỉ đạo, và phê duyệt các kế hoạch, đề án, quy hoạch liên quan đến phát triển 12 ngành công nghiệp văn hóa; bước đầu đã tạo cơ sở pháp lý, điều kiện cho đầu tư, phát triển một số ngành nghề, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế.

Hiện nay, công nghiệp văn hóa ở Việt Nam xác định bao gồm 12 lĩnh vực là: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang, Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Truyền hình và phát thanh; Du lịch văn hóa.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Trong đó lĩnh vực điện ảnh là phát triển nổi bật, giá trị sản xuất bình quân tăng 8,03%/năm, giá trị gia tăng bình quân tăng 7,94%/năm, nguồn lực lao động bình quân tăng 8,05%/năm, số lượng cơ sở kinh tế hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh bình quân tăng 8,39%/năm. Doanh thu điện ảnh chiếu rạp năm 2019 đạt trên 4,1 nghìn tỉ đồng, phim điện ảnh Việt Nam chiếm khoảng 29% doanh thu với khoảng 1,15 nghìn tỷ đồng. Lĩnh vực du lịch văn hóa có tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt 637 nghìn tỉ đồng; năm 2019 đạt 755 nghìn tỉ đồng.

Giá trị sản xuất, giá trị gia tăng của du lịch có sự sụt giảm đáng kể trong giai đoạn 2020-2021 do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19. Đến năm 2022, du lịch từng bước phục hồi, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỉ đồng, tăng 2,75 lần so với cùng kỳ, khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt. Số lượng doanh nghiệp lữ hành đăng ký mới và quay trở lại lĩnh vực du lịch tăng nhanh. Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 9,97 triệu lượt, vượt kế hoạch năm 2023; khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỉ đồng.

Quang cảnh tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự trao đổi sôi nổi, trách nhiệm, nhiều ý kiến gợi mở hay. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Văn phòng Chính phủ tiếp thu.

Thủ tướng nhấn mạnh: Sau hội nghị có chuyển biến hình thức, tư duy hành động, kết quả cụ thể phục vụ cho phát triển công nghiệp văn hóa, một ngành mới, được Đảng, Nhà nước dành nhiều sự quan tâm, nhưng vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Từ đó, tích cực tham mưu, đề xuất, để Chính phủ ban hành “Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam” là cần thiết, để tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, đạt được mục tiêu đề ra là đến năm 2030 là phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp 7% GDP và tiếp tục góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Thủ tướng cũng lưu ý: Phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế. Từ đó, các bộ, ngành, địa phương phải xem công nghiệp văn hóa như các ngành công nghiệp khác, để cần tiếp tục chủ động, đổi mới, sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển thị trường, sản phẩm, thu hút đầu tư, mở rộng giao lưu quốc tế…

* Tại Hậu Giang, công nghiệp văn hóa tuy chưa có những điểm nhấn nổi bật, nhưng tỉnh có những định hướng mang tính nền tảng bước đầu, như tạo điều kiện thuận lợi thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh đã ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đảm bảo phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển công nghiệp văn hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất, người Hậu Giang thời kỳ mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia, dân tộc. Hậu Giang còn bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống các dân tộc kết hợp với các loại hình nghệ thuật đương đại, tạo ra nhiều tác phẩm đặc trưng, chất lượng cao, thu hút du khách, qua đó tạo được nguồn thu.

Tin, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>